ขอบ่นลูกค้าในเว็บหน่อยค่ะ

เคยบ่นไปแล้วเนาะครั้งนึงเรื่องที่ลูกค้าต่อราคาจนน่าเกลียด
แต่ครั้งนี้ก็มีค่ะ ขายทีไรต่อราคาแรงมาก จนไม่อยากจะตอบเมล์
เอาเป็น่าราคาที่เค้าต่อมันไม่แฟร์ ก็จะตอบไปว่า ไม่ได้ค่ะ อะไรแบบนี้อ่ะ
แต่ครั้งนี้ปัญมันอยู่ที่ว่า เรื่องของการจิกของคุณลูกค้าค่ะ
คือแบบว่า ลูกค้าบอกว่าเอาอันนี้ อ่ะ เราก็ตอบไว่า
ถ้าโอนเงินวันเสาร์สิบเอ็ดโมงเราจะไปส่งให้เลย เพราะ ปณใ เปิดครึ่งวัน
แต่ถ้าเกิน สิบเอ็ดขอส่งวันจันทร์นะคะ
อ่ะเราก็ตอบไป ปรากฏว่าลูก้าโอนมาตอนประมาณ 11.30 น.
ซึ่งเป็นเวลาที่เราออกไปส่งของให้คนอื่นแล้ว คือเราออกไปตอนประมาณ 11 โมง พอดีเลยค่ะ
พอกลับมาเห็นเมล์แจ้งโอน เราก็ตอบไปว่า เราไปส่งไ่ทันแล้ว จะส่งให้วันจันทร์
หลังจากนั้นชีก็โวยวายว่าไหนจะส่งให้วันนี้ทำไมบอกว่าวันจันทร์ ขายของไม่มีจรรยาบรรณ บลาๆๆๆ เยอะแยะเลยค่ะ
เราก็งง เลยก็อปเมล์ที่เป็นข้อความของเราให้เค้าดูอีกรอบ เค้าก็บอว่า ชั้นก็โอนวันเสาร์เนี่ย ก่อน ปณ. ปิดอีกนะ
อ่ะเราก็อยากจบๆไปก็ขอโทษเราจะส่งว้ันจันทร์นะคะ อะไรแบบนี้อ่ะ
ปรากฏว่าวันอาทติย์ชีเมล์จิกเรา สามสี่ฉบับว่าส่งให้ตอนไหน เราก็ตอบไปว่า ตอนเช้าๆเลยค่ะ
อ่ะ พอมาตอนเช้าวันจันทร์ เราไป ปณ. ตั้งแต่ แปดโมงครึ่งแล้วก็ไปทำงานต่อเลย
พอกลับมาเปิดคอม โอ้วววววววแม่เจ๊าาาาาาาาา เมล์เป็นสิบฉบับเลยค่า จากเมล์เดยวเลยค่ะ เมล์มาด่า ว่าไม่ส่ง ไม่แจ้งแทรค
อืม คือเราตั้งใจจะให้อยู่แล้วเพราะให้ทุกคนค่ะ แต่เราเพิ่งเลิกงานมา เลยให้แทรคไปปรากฏ่าทาง ไปรษณีย์ยังม่ได้ใส่ข้อมูล
ยังไมได้อัพเดท สถานะของพัสดุ มันเลยขึ้ยว่า ไม่พบข้อมูล ชีโวยวายจะเอาเงินคืน
เราก็โอเค จะโอนคืนให้ แต่ถ้าถ้ามีพัสดุไปส่แล้วช่วยกลับมาให้หน่อยนะคะ เค้าก็ตกลงค่ะ อ่ะเราก็โอนออนไลน์คืนให้เลย
พอสามวันถัดไปเราก็เมล์ไปถามว่าองไปถึงหรือยัง ลูกค้าบอกว่า ไม่มีอะไรมาส่ง เราก็อ้าว งง ดิเพราะว่าเช็คสถานะมันบอกว่า ถึงแล้ว ผู้รับได้รับเรียบร้อย ทำไมไม่มีของ เราเลยถามย้ำ เค้าบอกว่า เค้าไม่เอาไว้หรอก ถ้ามาก็คืนให้ ไมไ่ด้อยากได้หรอกค่ะ
อ่ะ เราก็เลยไปที่ไปรษณีย์ต้นทางที่เราไปส่ง เค้าเช็คให้บอกว่าได้แล้วมีลายเซ็นคนรับเรียบร้อย เป็นชื่อนี้
ก็คือชื่อเดียวกับที่เราจ่าหน้าส่งไปให้  เราเลยเมล์ไปบอกเค้าว่า เนี่ยเราตรวจสอบแล้วนะ ยังไง อะไรว่าไป
ก็จนด้วยหลักฐาน แต่เค้าแถว่า ก็ชั้นลืม แล้วจะส่งกลับไปให้
หลังจากนั้นประมาณว่าสองสามวันเราเลยเมล์ไปถามแทรคว่า ขอแทรคได้มั้ยจะไปรอรับเอง
อ่ะ เค้าบอกว่า ไม่มีแทรคแต่ไม่ต้องกลัว เราส่งไปแล้ว
อ่ะเราก็รอ รอๆๆๆๆ ผ่านไปหนึ่งอาทิตย์ ของยังไม่มา เราเลยเมล์ไปถาม เค้าบอกว่าส่งไปแล้วจริงๆ เราเลยไล่เบี้ยแบบว่า
ส่หรือยังไม่ส่งขอให้บอกมาตรงๆ พอเรราจิกมากๆก็รำคาญราซธงั้น เราก็แบบ แล้วไงอ่ะของเราส่งไปอ่ะ เป็นพันนะ ไม่ใช่สิบยี่สิบบาท
เราก็โอเคเราจะรอของอีกสามวัน ถ้่ายังไม่ถึงค่อยว่ากัน่าเราจัดการยังไง
จจากนั้นสามวันของก็มาถึงเราค่ะ เราวันที่ส่งเนี่ยมันไม่ตรงกัที่เค้าบอกเรา
เค้าส่งมาในวันที่ เราเมล์ไปจี้เค้าอ่ะ ไหนบอกว่าส่งมาแล้ว เหอๆ หลังจากนั้นเราก็ไม่ว่าอะไร เลยเปิดดูข้างใน
โอ้โหวววววว คือบับเบอร์ที่เราห่อไปอ่ะ โดนแกะออกหมด ทุกอย่างถูกส่งมาในกล่องพัสดุแบบไม่มีอะไรห่อหุ้ม ที่ส่งไปอ่ะ
มีแป้ง มีรองพื้น มีบลัชออน แล้วแต่ละอย่างมันก็เสี่ยงที่จะแตกมากๆ ส่งมาแบบเปล่าๆ ไม่มีอะไรห่อ
อย่างน้อยถ้าจะเอาบับเบอร์ก็เอาไปเหอะ แต่เอาหนังสือพิมพ์ห่อหน่อยก็ได้ แต่ที่สงสัยคือ
เค้าจะแกะทำไม ในเมื่อเราโอนเงินคืนแล้วทำไมไม่แบบว่าได้ของแล้วส่งกลับมาในสภาพเดิม
จะแกะดูทำไมวะ ไม่เข้าใจ เลยเมล์ไปถาค้าบอกว่าเช็คดูว่ามีอะไรเสียหายมั้ย เราเลยถามว่าทำไมไม่ห่อเหมือนเดิม แถได้อีกค่ะ ชีบอกว่า ห่อไม่เป็น
เลยใส่มาแบบนั้น เราเลยบอกว่า ถ้าของมันแตกล่ะ คุณรับผิดชอบมั้ย เค้าบอกว่า
" เงินชั้นมีเยอะ ของแค่นี้มูลค่าแค่นี้ชั้นก็ใช้คืนให้ได้ ไหนๆของก็ไม่เป็นไรจะบ่นทำไมไม่ทราบ ชั้นไม่เถียงกับเธอแล้วนะ
แม่ค้าไร้จรรยาบรรณ พูดไม่เป็นคำพูด ค้าขายแบบนี้อย่าหวังจะเจริญเลย"
จากคนมีเงิน
ดูต่อท้ายสิ น่าโมโหมะ
เราเลยเมล์กลับไปว่า
"ไหนๆก็ไหนๆแล้วเราไม่ทรายเจตนาที่คุณแกะพัสดุดูนะคะ แต่บับเบอร์ที่เราห่อไป เราเสียเงินซื้อค่ะ กรุณาส่งกลับมาให้ด้วย
เพราะเงินเรามีไม่เยอะ อยากได้บับเบอร์คืนด้วย ช่วยส่งมาให้เร็วนะคะ ไม่อย่างนั้น เราจะตั้งกระทู้แล้วให้
ทุกคนในบอร์ดพิจารณาว่าครผิดใครถูกกันแน่ ที่เราขายนี่ไม่ใช่ครั้งแรก ไม่เคยมีปัญหากับลูกค้า ไม่เคยโดนจิก มั่นใจว่ามีความรับผิดชอบพอค่ะ ถ้าใครมีปัญหากับเราได้เนี่ยถือว่ามีปัญาทางประสาทหรือเป็นโรคจิตอ่อนๆแล้วนะคะ แต่เราไม่ถือค่ะ แม่สอนว่าอย่าถือคนบ้า อย่าว่าคนสติไม่ดี ย้ำนะคะว่า บับเบอร์ ที่คุณเก็บไว้นั้น
ส่งกลับมาให้เร็วที่สุด ไม่งั้นก็เตรียมตัวดังได้เลยค่ะเราไม่เคยขู่นะคะ ทำจริง"
จากคนไม่มีเงินแต่จิตใจสูงส่งค่ะ
ตอนนี้รออยู่ค่ะว่าบับเบอรืจะถึเมื่อไหร่ จะส่งมาเมื่อไห่ร่เรื่องเกิดออาทิตย์ที่แล้วค่ะ
เซ็งค่ะ ตั้งแต่ขายมาไม่เคยเจอแบบนี้เลยอ่ะ แบบ แรงอ่าะ อะไรกันคนอื่นๆไ่เ็นเป็นแบบนี้ คนเราร้อยพ่อพันแม่จริงๆนะคะ
แค้นค่ะ แค้นๆๆๆ ฮึ่ย แต่อย่างว่าแหละ อย่าถือคนบ้า อย่าว่าคนสติไม่ดี
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านค่ะ


Discussion (14)

ขอบคุณทุกคอมเม้นท์นะคะ
คือปกติแล้วอ่ะเราไม่เคยเจอลูกค้าแบบนี้
คือที่ต่อราคามาเนี่ย ไม่ได้ก
้บอกไปดีๆลูกค้าเข้าใจค่ะ
แต่เจอแบบนี้คั้งแรกตั้งแต่ขาย
เพราะคิดมาตลอดว่าลูกค้าดีๆน่ารักๆ มีเยอะมากส่วนใหญ่ไม่ต่อราคา ไม่เรื่องมาก
ซึ่งทำให้เรายังอยกที่จะขายของที่เราไม่ใช้ต่อไปค่ะ
ส่วนเรื่องแจ้งแทครคือเราให้ทุกคนค่ะแต่ว่าวันนั้นส่งของเสร็จ เราก็ไปทำงานเลย แล้วเราทำอีเว้นท์ออกพื้นที่ตลอด ไม่ได้อยู่หน้าคอม
ในเวลางานไม่กล้าเล่นเลยค่ะ และโดยปกติเนี่ย ลูกค้าไม่จิกค่ะ เพราะดึกๆกลับบ้าน ก็เมล์ไปให้ทุกคน
มือถือเราเนี่ยถ่ายรูปไม่ได้ด้วย น่าอนาถตรงนี้แหละ
ฮ่าๆ
แต่ขอบคุณทุกคนนะคะ

แอบโง่ "บับเบอร์" คือไร หมายถึง Bubble ได้แผ่นบับเบิ้ลกันกระแทกป่าวคะ คล้ายๆกันป่าว

ถ้าเจอคนแบบนี้ให้อดทนนะคะ ทำตามสเตปของเรา มันจะด่าจะบ่นก็เรื่องของมันค่ะ เราทำถูกต้องของเราก็ทำไป เพราะบางทีไอ้วีธีการโวยวายแบบนี้ มันคือแผนที่จะฮุบของฟรีจากเรา มุขโวยวายขอตังคืนทั้งๆที่ คุณได้ส่งพัสดุและได้ทำการติดตามผลว่ามันมีคนรอรับของเรียบร้อยแล้ว

จากเรื่องนี้ คุณก็ผิดนิดนึงตรงนี่ เมื่อได้บิล EMS มาแล้วน่าจะส่งเบอร์ tracking no. ไปบอกเลย หรือ ส่งรูปถ่ายใบเสร็จพร้อม tracking no. ส่ง sms ไปให้ลูกค้าทันที แล้วบอกว่า โดยปกติ จะไม่สามารถ track ในเวบได้ ต้องรอ 6 ชั่วโมงหรือยังไงเราจำไม่ได้ เื่พื่อให้ทางไปรษณีย์เค้าลงในระบบหน่ะค่ะถึงจะ track กันเจอ

เราสั่งซื้อของออนไลน์ประจำเข้าใจดีเรื่อง tracking no. เนี่ย ใหม่ๆก็ไม่รู้ คิดว่าอ่อ จะตามพัศดุได้เลย แต่จริงๆต้องรอนิดนึง

ก็ขอสรุปว่าผิดทั้งคู่แหละค่ะ ลูกค้าก็ใจร้อนและหยาบคาย ส่วนแม่ค้าก็น่าจะรีบส่งหลักฐานไปให้ดูว่า ฉันส่งของให้เธอแล้วนะยะ ทาง sms อะไรก็ว่า หรืออธิบายให้มันกระจ่างมากกว่านี้ เพราะไม่ใช่ลูกค้าทุกคนที่เข้าใจและมีความรู้เรื่องการ track ของทางไปรษณีย์เหมือนกันค่ะ
 ลูกค้าเหมือนพวกเด็กติ่งหูน่าตบมากคะ !
 เลวเนอะ ลูกค้าน่าตบ