จัดงานแต่งงานในกรุงเทพ Budget ควรตกประมาณเท่าไหร่อะค่ะ??

คือถามแบบโง่ๆเลย
เนื่องจากว่า จขกท ไม่ได้อยู่เมืองไทยมานานมากๆแล้ว แถมไม่ได้แต่งงานกับคนไทยอีก (เจ้าบ่าว gonna be เป็นชาว Korean-American ซะงั้น!)
ที่กลับไปจัดงานแต่งที่เมืองไทย ก็เพราะคุณพ่อ คุณแม่ และญาติผู้ใหญ่ฝั่งเรา อยู่เมืองไทยกันหมด คุณพ่อก็เรียกร้องว่ายังไงต้องกลับมาจัดที่เมืองไทย และมีงานแบบไทยๆด้วย เราก็เลยต้องมีงานเข้าโบสถ์ ยกนํ้าชาแบบเกาหลี ที่อเมริกา แล้วอาทิตย์ต่อไปก็บินตรงกลับมาจัดงานไทยต่อเลย

แต่ก่อนจะมีงานซัก 3-4 เดือน คงได้บินกลับมาจัดการให้เรียบร้อยก่อน เลยคิดไว้ว่าคงต้องมี Wedding Planner ไว้ค่อยช่วยตัดสินใจหลายๆอย่าง

ตั้งแต่โตช่วงชีวิตวัยรุ่น เรียนมหาลัย เริ่มทำงาน ก็อยู่เมืองนอกมาโดยตลอด เลยไม่คุ้นเคยว่าต้องจัดการ เตรียมการ์ณยังไงอะค่ะ
มีแขกจะบินลัดฟ้ามาร่วมงานจากตปท. ประมาณ 40-50 คน ที่เหลือก็แขก คุณพ่อคุณแม่ งานเย็นคงจัดประมาณ 300 คน, งานเช้าซัก 50-60 คนก็คงกำลังดี
อยากจัดงานเช้า แห่ขันหมากที่บ้านไทย Jim Thompson งานเย็นที่โรงแรม Four Seasons
ขอถามหน่อยว่าควรจะกำหนด Budget ประมาณเท่าไหร่ดีค่ะ
และถ้าจ้าง Wedding Planner ควรจะยอมเสียค่าใช้จ่ายให้เค้าในส่วนที่ organize & plan งาน ไม่รวมของ ประมาณเท่าไหร่ดีอะค่ะ

ส่วนBudget: โรงแรม อาหาร เครื่องดื่ม จัดดอกไม้ ถ่ายรูปในงาน การ์ด ของชำร่วย และ ของตบแต่งหน้างานอีก

รวมๆ มันต้องตกอยู่ประมาณเท่าไหร่ดี?

ส่วน แหวนเพชรมีแล้ว  ชุด และ รูป Pre-wedding เดี๋ยวจัดการทำที่เมืองนอกได้

ค่าใช้จ่าย ตัวเรา และ คุณเจ้าบ่าว to be ก็จัดการออกเงินกันเองด้วย เลยจำเป็นพอสมควรที่จะพยายาม control ให้อยู่ใน Budget ที่จะ set

ขอเพื่อนชาว Jeban ช่วยกันออก คห. กันหน่อยนะค่ะ
พยายามอ่าน Magazine หรือ ดูในเน้ทแล้ว แต่ก็ยากต่อการตัดสินใจในการ Set Budget อยู่พอสมควร
ไม่อยากเป็น Bridezilla แบบขี้หงุดงิด เครียดตลอด อยากเตรียมงานแบบอารมณ์ดีๆ  อะค่ะ

ขอบคุณมากๆ สำหรับ คห. ล่วงหน้าค่ะ 


Discussion (11)

 @คุณตะลาล๊า: 1 ล้านนี้ เฉพาะใช้จ่ายให้ที่โรงแรม หรือทุกอย่างอะค่ะ? แบบพวก ดอกไม้ ไรงี้ รวมด้วยไม๊
 @ Khun Sexyqueen: ถามต่ออีกหน่อย อย่างโรงแรมงานกลางคืนเค้าตั้ง minimum spending วัน weekend  ไว้ 650,000 บาท แล้วเค้าบอกว่าแถม ห้องพัก พวกจัดดอกไม้แบบ basic แล้วก็เค้ก แล้วก็แถมอย่างอื่นอีกนิดหน่อย อะไรงี้ให้ แต่ยังไงเราก็ควรเอาดอกไม้เข้ามาจัดเองใช้ป่าวค่ะ?

สมมุติตั้งงบไว้ 1 ล้านบาท รวมทุกอย่างเช้าเย็น ทั้งสถานที่ ที่โรงแรม อาหาร เครื่องดื่ม ถ่ายรูป ดอกไม้ การ์ด ของชำร่วย ไฟ ดนตรี จุกจิกอีกจิปาถะ ,etc ไรงี้ด้วย จะเอาไปเสนอ wedding planner ให้เค้าช่วยบริหารให้อยู่ใน Budget นี้ เค้าก็ทำให้ได้ ใช่ป่าวค่ะ?
Wedding planner ดัง จะไม่รับงานที่ต่ำกว่า 500,000 นะค่ะ และคิด 10% จาก budget ส่วนตัวพี่สาวเราเคยแต่ที่ พลาซ่า แอทธินี รอยัล เมอริเดียน งานเช้าแขกประมาณ 50 คน ปิดห้องอาหารจีนชั้น 2 เป็นโต๊ะจีน งานกลางคืนเป็นคอกเทลจำไม่ได้ล่ะหัวละเท่าไหร่แต่แขกประมาณ 800 คน ในแพ็กเกจรวมเปิดห้องสูทให้ห้องสองแต่งตัว อีกหนึ่งห้องให้ถึงสี่โมงเย็น รวมทั้งหมด 1 ล้านบาทค่ะ = ="
ขอบคุณทุกๆ คำตอบมากๆเลยค่ะ และขอบคุณมากๆ สำหรับคห.ที่แสดงความยินดีด้วยค่ะ
พอจะได้ไอเดียบ้างแล้ว
 
คุณฟะร้า: พลอยรออ่าน คอมเม้นอยู้น้อ ขอบคุณค่ะ 

 เดี๋ยวขอตั้งสติแป๊บนึงแล้วจะมาตอบให้ค่ะ อิอิ

จิม ทอมป์สันถ้า 50-60 คน พอได้ค่ะ เพราะสถานที่เล็ก