ถึงสมาชิกจีบันด้วยกันที่ลอกreviewเราไปแล้วเอาไปทำเป็น review ของตัวเองคะ

1 70

      สวัสดีคะ เราเป็นหนึ่งในสมาชิกของเว็บจีนบันซึ่งเรารีวิวเครื่องสำอางต่างๆไว้แต่ก็ไม่ได้เยอะอะไรมาก เรียกว่าเราจะรีวิวสิ่งที่เราใช้เองจริงๆและมีข้อมูลเกี่ยวกับมันพอสมควรเราถึงจะรีวิว ไม่เคยCopy หรือดัดแปลงข้อมูลของคนอื่นแล้วมาเขียนเป็นเรื่องของตัวเอง เรื่องของเรื่องคือเราเปิด หา REVIEW Chanel Rouge Allure Velvet - Luminous Matte Lip Colour ที่Google แต่ดันมา
เจอลิ้งค์ REVIEW: GUERLAIN - ROUGE G LIPSTICK ซึ่งเจ้าของบล็อคใน https://www.bloggang.com ท่านหนึ่งได้รีวิวเอาไว้ได้สนใจมากๆเลยทำให้เกิดความสนใจที่อ่าน reviewเรื่องต่อๆไป และเราก็เลื่อนลงไปดูหัวข้อย่อยอื่นๆก็เจอ Review M.A.C :: Brush Cleanser ซึ่งเราอยากอ่านเพราะเราเคยทำรีวิวไว้ที่เว็บจีบันก็อยากจะทราบว่าท่านอื่นมีความคิดเห็นเช่นไรบ้างจะเหมือนกันกับความคิดเราไหม พออ่านก็รู้สึกถึงข้อความมันคุ้นๆ เหมือนเราเขียนเองยังไงยังงั้น ก็ยังไม่แน่ใจเพราะบางคำพูดก็ไม่เหมือน เราเลยมาเปิดในเว็บจีบันดู

ปรากฏว่า เค้าcopy ข้อความของเราไปบวกกับตัดบางประโยคทิ้งและใส่ชื่อตัวเองใส่เข้าไปด้วย ซึ่งเรารู้สึกอย่างแรกคือเสียความรู้สึก ไม่นึกว่าสิ่งที่เราอยากจะแชร์สิ่งที่ทำมาจากใจไม่ได้ผลประโยชน์ใดๆจะมีคนCopy ไปแล้วกลายเป็นว่าตัวเองเขียนรีวิวนี้ขึ้นมา คืองงมากเพราะเราเห็นเค้าเขียนรีวิวที่เป็นประโยชน์กับคนอื่นๆเยอะมาก ไม่น่าเชื่อว่าเค้าจะCopy review คนอื่นไป

เราไม่ว่าอะไรหรอกถ้าจะคัดลอกข้อความไป ก็ควรจะเอาไปเต็มๆและให้Credit ที่มาที่ไปหน่อยเพราะคุณก็ทราบว่าการทำรีวิวอะไรสักอย่างไม่ได้ทำง่ายๆ หรือให้credit ทางเว็บหน่อยว่าเอามาจากJebanเพราะการที่เรามาเขียนReview ไว้ที่นี้ก็เท่ากับเรายกประโยนช์ให้ทางนี้แล้ว

 
เราไม่ได้งกการถ่ายทอดประสบการณ์แต่อย่างใด แต่ทำแบบนี้เราถือคะ มันเป็นมารยาททางสังคมอย่างหนึ่งคะ เพราะแม้แต่การนำข้อความของคนอื่นไปอ้างอิงก็ควรให้เครติดเค้าไม่ใช่หรือคะ? อันนี้ไม่ได้คัดลอกเพื่อไปอ้างอิง อันนี้ตัดประโยคไปบางส่วนแล้วใส่ตัวเองลงไป ไม่ได้มีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมขึ้นมาเลย เราไม่ถือว่ามันเป็นประโยนช์คะ
 


คุณก็คงทราบดี เพราะในบล็อคคุณก็มีข้อความ คำเตือนให้อ่านอยู่ว่า  “สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 ห้ามผู้อื่นผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อความใน blog แห่งนี้ไปใช้ ทั้งโดยเผยแพร่และเพื่อการอ้างอิง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด “

 
เราอยากจะขอฝากเอาสักหน่อยสำหรับคนที่Copy ข้อความของคนอื่น แล้วเอามาสร้างเป็นรีวิวเป็นของตนเอง เราขอเถอะขอให้เขียนมันขึ้นมาจากใจจริงๆ ใช้เองจริงๆก่อนแล้วจึงค่อยเขียน เพื่อเป็นการแบ่งปันประสบการณ์ ความรู้ เคล็ดลับ ที่เกิดขึ้นจริงแล้วจึงลงมือถ่ายทอดจากสิ่งเหล่านั้นด้วยตัวของคุณเอง มันน่าชื่นชมกว่าคะ


 
ไม่ใช่ว่าชั้นก็ใช้จริงอะแต่ขี้เกียจเขียนแล้วก็มีคนมาเขียนแล้วCopy ดีกว่าไม่สร้างสรรค์ไม่ก่อให้เกิดข้อมูลใหม่ๆ เราว่ามันชุ่ยเกินไปนะคะ คนรักคนชอบอะไรเหมือนกันอย่าทำร้ายความรู้สึกกันเองเลยดีกว่าคะยิ่งเป็นสมาชิกที่เดียวกันอีกถ้าอยากแชร์ให้คนอื่นทราบจริงๆเกี่ยวกับข้อมูลตรงนี้ลิ้งค์มาก็ได้คะ เพราะนั้นก็ถือว่าเป็นการแบ่งปันเช่นกันเดียวกัน ไม่จำเป็นต้องCopy แล้วเขียนใหม่ เพราะสิ่งที่เขียนก็เรื่องเดิมแถมยังตัดทอนเนื้อหาเข้าไปอีก อีกอย่างคุณบอกว่าใช้มาแล้ว5ขวด น่าจะมีประสบการณ์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ตัวนี้มากกว่าเราเสียด้วยซ้ำ ไม่น่ามาตกม้าตายเรื่องแบบนี้เลย ทำพลาดครั้งเดียวมันเลิกกันได้ เป็นกำลังใจให้นะคะ สิ่งที่คุณทำมามันสวยงาม+เป็นประโยชน์ให้ผู้อื่นและสร้างสรรค์แล้วคะ แล้วจะติดตามผลงานของblogคุณเรื่อยๆนะคะ ถ้ารู้จักกันก็ช่วยบอกช่วยเตือนกันด้วยนะคะ
ขอบคุณมากคะ
 
ข้อความของเราที่reviewไว้ให้ทางเว็บ jeban https://www.jeban.com/reviews_product.php?review=45004
 

ข้อความที่คัดลอกไปลงblogเค้า
image.free.in.th/show.php

https://image.free.in.th/show.php?id=e7e383f5397df58c8534cdf09e6ff5dd
 



digi_floral

digi_floral

FULL PROFILE