ป้าวุ้นเส้น กับบทให้สัมภาษณ์ Cosmetic Mag.

9 3
Cosmetic Feature
In Worldwild Webs of Aesthetic & Surgery
’’เปิดโลกศัลยกรรมและความงามบนหน้าเว็บ’’




           เมื่อสิ่งที่เห็น อาจไม่ใช่สิ่งที่เป็น รูปภาพและข้อความเกี่ยวกับศัลยกรรมความงาม เพียงไม่กี่ประโยค ที่ผู้โพสต์หวังให้เป็นวิทยาทาน? หรือนั่นคือช่องทางหาประโยชน์ของคนบางกลุ่ม ?
          คงปฏิเสธไม่ได้ว่า โลกออนไลน์ในปัจจุบัน มีผลต่อผู้ที่สนใจในเรื่องศัลยกรรมมหาศาล ถือเป็นแหล่งข้อมูลความสวยที่ได้รวบรวมแฟนคลับของคนรักศัลยกรรม ให้เข้ามาแบ่งปันประสบการณ์ความงามได้ทุกประเภท ทั้งรีวิวให้เห็นของจริงกันทีละขั้นตอน จนเป็นสาเหตุใหญ่ให้กระแสเสริมความงามด้วยมีดหมอทวีความแรง เป็นที่รับรู้กันได้อย่างรวดเร็ว เกิดการยอมรับกันมากขึ้นในปัจจุบัน
          มองในมุมกลับ ข้อมูลที่เผยแพร่เรื่องศัลยกรรมต่าง ๆ เหล่านี้ ยังถือเป็นการบ่อนทำลายวงการศัลยกรรม เช่นการพลาดพลั้ง การรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ตัวอย่างคนที่เสพติดการศัลยกรรมแบบผิด ๆ จนหน้าตาเลวร้ายหรือแย่ลงเพราะเทคนิคที่ไม่ได้มาตรฐาน รวมทั้งหมอเถื่อนที่มีให้บริการกันเกลื่อนเมืองอยู่ในขณะนี้ ทำให้มีบุคคลอีกกลุ่มหนึ่ง หันไปพึ่งบริการเสริมสวยด้วยนวัตกรรมเครื่องมือ เพื่อช่วยแก้ปัญหาผิวพรรณ เนื่องจากกลัวการทำศัลยกรรม
          ทำให้ธุรกิจเสริมความงามโดยไม่ต้องพึ่งมีดหมอ โตแบบก้าวกระโดด มีมูลค่าทางการตลาดมหาศาล
“อย่าหลงเชื่อทุกอย่างที่อ่านผ่านเว็บ..”
          เรื่องจริง หรือโกหกคำโต ? ของการโพสต์ข้อมูล..  จากคำบอกเล่าของหลายคนในแวดวงความงาม ที่เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวผ่านการพูดคุยทางเว็บไซค์ ด้วยภาวะทางการตลาดในปัจจุบัน ที่มีการแข่งขันกันสูง
          การตั้งกระทู้เพื่อเปิดประเด็นศัลยกรรม ขอคำแนะนำ ตามห้องในเว็บไซค์ต่าง ๆ มักแฝงไปด้วย “ หน้าม้า “
          ที่อาศัยช่องโหว่ในการตอบคำถาม เพื่อยัดเยียดชื่อสถานพยาบาล หรือแอบแฝงการแนะนำแพทย์ไปในตัวให้เป็นที่รู้จักทั้ง ๆ ที่อาจไม่มีชื่อเสียงทางด้านนั้นโดยตรง โดยโหนกระแสเพื่อหาประโยชน์จากผู้ที่อยากทราบการแก้ปัญหานั้นจริง ๆ
          และหากมีการเสนอข้อมูลทางลบของผู้ใช้บริการเว็บไซค์ที่อาจเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง เพื่อแจ้งเตือนเพื่อนสมาชิกด้วยกัน แต่พาดพิงไปถูกกลุ่มลูกค้าหรือสปอนเซอร์หลักของทางเว็บไซค์ ผู้ที่โพสต์เหล่านั้นจะโดนลบข้อมูล พร้อมถูกยึด Log in ไม่ให้เข้าใช้งานในเว็บทันที! จนเกิดเป็นกระแสประท้วงให้เห็นกันอยู่บ่อย ๆ
          และไม่ว่าการเสพข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตใดก็ตาม ผู้อ่านควรพิจารณาถึงตัวตนของคนที่โพสต์ ว่ามีรูปใส่ไว้ให้เห็น ลงชื่อนามสกุลที่แท้จริงหรือไม่ รวมถึงแหล่งข้อมูลที่อ้างอิงทั้งชื่อแพทย์และสถานพยาบาล ว่าน่าเชื่อถือแค่ไหน
          พยายามเช็คข้อมูลเดียวกันจากหลาย ๆเว็บ เพราะหากเกิดผิดพลาดจาการหลงไปใช้บริการขึ้น คุณอาจไม่สามารถฟ้องร้องเอาผิดหรือหากทำได้แต่จะไม่คุ้มกับเงินและเวลาที่เสียไป
เช็คกระแสจากการโพสต์
          ที่นี้ลองฟังจากปากของเหล่าแพทย์ด้านความงามถึงการตอบรับที่ได้มาจากอินเตอร์เน็ต… ด้วยเหตุผลทางจริยธรรม เราขอไม่ออกนามของท่านต่าง ๆ เหล่านี้
          “ ผมเคยเจอคนไข้ เข้ามาปรึกษาเรื่องศัลยกรรมแปลงเพศ บอกว่าอ่านจากเว็บว่า คุณหมอเก่งทางด้านนี้ ทำให้ งง มาก เพราะโดยส่วนตัวแล้วศัลยกรรมแปลงเพศ เป็นเรื่องเดียวที่ผมไม่รับทำ ”*ศัลยแพทย์เสริมความงามชื่อดัง
 

          “ คนไข้บางคนยังไม่เข้าใจคำว่า โท๊อกซ์ ฟิลเล่อร์ ด้วยซ้ำว่ามันคืออะไร ? แต่มาขอทำการรักษา เพราะเชื่อคำจากอินเตอร์เน็ตว่าทำแล้วดี ”* แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังชั้นนำ


          “ ลูกค้าบางรายมานั่งรอคุณหมอตั้งแต่เช้า เพื่อขอให้ฉีดกูลต้าไธโอนให้ ทั้ง ๆ ที่ คลินิคนี้ไม่มีบริการ ดิฉันเห็นว่าน้องเค้าตัวดำปี๋ จึงแนะนำไปว่ามันอันตรายแค่ไหน ฉีดไปแทบมองไม่เห็นผล… ถูกตอกกลับมาว่า หมอผิวหนังฉีดกันทุกคนในเว็บ….. บอกมาว่าไม่เห็นน่ากลัวเลย อึ้ง! กับคำตอบแบบผิด ๆ ของคนไข้ ที่ไม่รู้จริงไปเลยค่ะ ”
*เจ้าหน้าที่คลินิคเวชกรรมเพื่อความงาม

คราวนี้ มารู้จักตัวแม่ด้านศัลยกรรมบนโลกออนไลน์
          ไม่ว่าใครหน้าไหน หากสนใจเรื่องศัลยกรรมความงามแล้วล่ะก็ คงต้องเคยคุ้นหูผ่านตาชื่อ ป้าวุ้นเส้น ซึ่งเรียกว่าเป็นกูรูผู้ให้คำปรึกษาพร้อมพาคนไข้ไปเข้ารับบริการศัลยกรรมตามสถานพยาบาลต่าง ๆ ผ่านเว็บไซค์ส่วนตัว มาดูกันว่าผู้หญิงคนนี้ น่าเชื่อถือแค่ไหน เพราะเหตุใดผู้คนนับพันจึงกล้าฝากความหวังในเรื่องความงามไว้กับเธอ
จากบล็อก How to มาเป็นกูรูศัลยกรรม
          พี่เปิดบล็อกส่วนตัวก่อนใช้ชื่อ Dress Code ทำ How to เรื่องแต่งหน้าอย่างเดียวเลย แนะนำเทคนิคขำ ๆ ฮา ๆ ใส่มุขตลกของเราเข้าไป แล้วก็เข้าไปเล่นเว็บอื่น ๆ เช่น https:// jeban.com ด้วย คนอ่านก็ติด สำนวนจิก ๆ กัด ๆ ต่อมาถึงจะมีเว็บรีวิวเรื่องศัลยกรรม โดยใช้ชื่อเล่นตัวเองว่า ป้าวุ้นเส้น เมื่อก่อนทำงานประจำ ก็สนใจแวดวงความสวยความงามมาโดยตลอด มีโอกาสทำศัลยกรรมเมื่อ 10 ปีที่แล้ว เพราะต้องไปรอเพื่อนทำฟัน 1 ชม. เลยเดินเล่นไปคุยกับหมอแค่ 2- 3 คำ ทั้ง ๆ ที่ไม่รู้เรื่องศัลยกรรมมากนัก ครั้งนั้นได้ซิลิโคนกลับบ้านไปเป็นที่ระลึก ซึ่งออกมาสวยใช้ได้
          เมื่อเวลาผ่านไป แวดวงเว็บไซค์บูมมาก จากคนที่ชอบแต่งหน้าเขียน How to ลงบล็อกส่วนตัว แล้วถ่ายรูปตัวเองประกอบเยอะ จึงเห็นพัฒนาการของซิลิโคนที่เปลี่ยนไปของจมูกตัวเอง จึงสนใจศึกษาเรื่องศัลยกรรมอย่างจริงจังโชคดีที่อยู่แวดวงของหมอ มีเพื่อนทำงานในโรงพยาบาลจึงได้คุยปัญหากับหมอเป็นการส่วนตัวบ่อย ๆ อีกทั้งเพื่อนเป็นหุ้นส่วนคลีนิคผิวหนัง ทำให้เราจับทางคนไข้ออกว่า เวลาที่เขามาปรึกษาหมอ ถามกว้างมาก บางทีหมอก็ไม่รู้จะตอบอะไร ทำให้พี่ได้คิดประเด็นไปปรึกษาหมอทุกวัน ถึงคราวที่พี่พาคนไข้ไปปรึกษาหมอ คนไข้จะเลิกถามหมอแล้วหันมาถามพี่แทน บวกกับช่วงนั้น เริ่มริวิวตัวเองในเว็บเป็นเสต็บการเปลี่ยนแปลงให้เห็นของจริง สร้างความน่าเชื่อถือขึ้นมาจากความจริงใจของเรา
ที่มาของธุรกิจให้คำปรึกษา
          พอดีมีเพื่อนของป้าคนนึง มาจากเมืองนอก คือ “ป้าเย็น” อยากจะทำศัลยกรรม ขอให้เราช่วยดูแลพาไปหาหมอ ถามแทน คือคิดเองแทนคนไข้ ว่าถ้าเป็นเรา จะถามอะไรหมอบ้าง ปรนนิบัติอย่างดี ทั้งที่ไม่ได้เงินนะ แต่ก่อนไม่คิดจะทำเป็นธุระกิจเลยจริง ๆ
          แต่ตอนนี้กลายเป็นธุระกิจแล้ว มีหมอและโรงพยาบาลหลายหลายแห่งยื่นข้อเสนอให้ ส่งคนไข้ไปที่เขาเพียงเจ้าเดียว
          ต่อมาจึงสนใจทำเป็นธุระกิจ เนื่องจากมีคนไข้มาปรึกษาเยอะขึ้น แล้วมีรายได้ด้วย ยิ่งใส่ใจลุกค้าหนักกว่าเดิมอีก ทั้ง ๆ ที่เดิมเราก็เอาใจใส่มากอยู่แล้ว โดยพี่รับรายได้เป็นตัวเงินจากหมอและสถานพยาบาล ไม่ได้บวกจากคนไข้
ตั้งตัวเองเป็นกูรูศัลยกรรม
          พี่เผยหน้าตัวเองทั้งในบล็อก Dress Code และเว็บไซค์ ป้าวุ้นเส้นดอทคอม มาโดยตลอด จนมีคนไข้เคสใหญ่ ๆ ที่เราไม่เคยผ่านประสบการณ์นั้น ๆ มาขอคำปรึกษา อย่างเช่นตัดกราม จึงทำให้เราต้องหาข้อมูลเพิ่ม ระหว่างที่พาไป เราจะอยู่ด้วยตลอด 24 ชม. เจอมาสารพัดรูปแบบ
          ช่วงหลังอยู่จนหมอไว้ใจให้เข้าห้องผ่าตัดแล้วเป็นคนเดียวที่หมอให้เข้าห้องผ่าตัดด้วย ที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานในห้องผ่าตัดเลย
 
          ศัลยกรรมอะไรก็ตามต้องมีผลลัพท์ มีคนมาปรึกษาพี่แล้วพี่ปฏิเสธก็เยอะมากไม่ใช่เห็นเป็นธุระกิจไปเสียหมด ถ้าเห็นเขาทำแล้วสำเร็จมีความสุขเราก็ดีใจนะ

เป็นสาวศัลยกรรมแล้วผิดตรงไหน
          ไม่แคร์ค่ะ หากใครจะมองว่าเป็นสาวศัลยกรรม ไม่เคยรู้สึกว่าตรงนี้เป็นปมด้อยของเรา ถ้าเราไม่ทำสิ ได้แต่นั่งมองกระจกทุกวันแล้วกลุ้มใจว่า ทำไมหน้าชั้นเป็นแบบนี้ เมื่อไหร่จะสวยซักที อยากชื่นชมตัวเองว่าสวยเหมือนคนอื่นบ้าง คือเราเลือกที่จะแคร์ความรู้สึกตัวเองมากกว่า ที่จะแคร์คนอื่นที่หาว่าเราบ้าศัลยกรรม
กลุ่มลุกค้าที่เข้ามาปรึกษา
          มีตั้งแต่ไร้การศึกษา จนถึงระดับปัญญาชน เริ่มตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไป ถึง 60 กว่าปี ซึ่งกลุ่มหลังนี่ไม่ใช้อินเตอร์เน็ต ลุกหลานจะเป็นคนพามาปรึกษา แต่หากลุกค้าอายุต่ำกว่า 18 ปี ต้องมีผู้ปกครองมาเซ็นต์รับรอง
ขั้นตอนการรับงาน
          มาแต่ตัวกับใจและเงินให้พร้อม รวมสุขภาพจิตต้องดี สุขภาพกายที่แข็งแรง ถ้าไม่พร้อมให้ไปซ่อมมาก่อน พี่ปรึกษาได้ทุกเรื่อง  ส่วนการเลือกสถานพยาบาลให้ลูกค้าจะดูที่วัตถุประสงค์ ว่าอยากได้สไตล์ไหน มีงบเท่าไหร่ ความน่าจะเป็นในการแก้ไขปัญหา มีค่าความเสี่ยงไหม เรียกว่าซักประวัติละเอียด พวกแพทย์จะชอบมากเพราะพาคนไข้ไปพบแล้วตรวจอย่างเดียวในวันที่นัดผ่าตัดเลย เพราะพี่จบให้หมดแล้ว
          แต่ถ้าคาดหวังสูงแล้วไม่เชื่อก็มาคุยกับหมอ พี่ดูแลคนไข้ตลอดชีพ มีปัญหาโทรกรี๊งเดียว จะมีเบอร์พิเศษเปิด ตลอด 24 ชม. สำหรับลูกค้าที่เป็นคนไข้ของพี่แล้ว
          ต้องบอกก่อนว่าหมอไม่ได้ให้เราส่งลุกค้าให้นะค๊ะ พี่จะพิจารณาเอง ว่าแพทย์คนไหนเหมาะกับปัญหาแบบนี้ หรือถามลูกค้าว่าอยากได้ใคร เดี๋ยวติดต่อให้
          ประเด็นคือ พี่มีประสบการณ์ ดังนั้นจะรู้ว่าหมอคนไหนเก่งจากหน้าอกลงมา หมอคนไหนเก่งหัวขึ้นไป เพราะพี่ดูของจริงมากหมดเห็นฝีมือหมอมาแล้วหลาย ๆ ท่าน จากหลาย ๆ โรงพยาบาล ตั้งแต่หมออายุ 32 – 60 ปี ใช้การวิเคราะห์จากผลงานด้วยตัวเอง หากเห็นแล้วว่าหมอไม่ดี ไม่ดูแลคนไข้ ปฏิเสธความรับผิดชอบก็ไม่เอา ถ้าเจอหมอหยิ่งก็เลือกที่จะไม่ส่งคนไข้ให้เหมือนกัน ไม่ว่าจะฝีมือดีแค่ไหน
           ขั้นตอนการรับงาน จะให้ลูกค้าส่งประวัติ รูปถ่าย มาทาง Mail แล้วคัดกรองค่าความเสี่ยง และ   ประเมินความเป็นไปได้ในการทำศัลยกรรม วิเคราะห์สภาพจิตใจ เช็คว่าไม่มีโรคประจำตัว ที่มีผลต่อการรักษา ก็นัดวันทำ จองหมอ จองห้องผ่าตัด จองห้องพักฟื้น ซึ่งพี่จะอยู่ด้วย ตั้งแต่ต้นจนจบ และมีเจ้าหน้าที่ของพี่ ดูแลพิเศษอย่างใกล้ชิด
ความยากของงานที่ทำ
           อยู่ตรงที่ต้องคัดกรองเยอะ จนคนไข้รำคาญ เรื่องบางเรื่องมีค่าความเสี่ยงสูง ซึ่งคนไข้ไม่รู้ หรือซุกซ่อนไว้เช่นการสูบบุหรี กินวิตมิน หรือใช้ยาบางตัวเป็นประจำ ก็อาจมีผลลบได้ แล้วยังมีคนไข้ประเภททำเท่าไหร่ไม่เคยพอ คือไม่รู้ลิมิตตัวเอง เสพติดศัลยกรรมอย่างมากก็มี หลัง ๆ คัดกรองไปเยอะ พอเจอพฤติกรรมน่าสงสัย คืออาศัยจากประสบการณ์จะดูรู้ หมอเองก็ดูออก ว่าคนนี้มีความวิตกกังวลมากเกินจริง หรือไม่เสถียร พี่ก็จะไล่กลับบ้านทันที หากคิดจะทำยังกลัวขนาดนี้ก็อย่าดีกว่า ใจคุณไม่สมบูรณ์ก็เลิกเถอะ
สถิติศัลยกรรม
          พี่พาลุกค้าไปทำจมุก ตา หู และอื่น ๆ มามากแล้วแต่ไม่เคยนับ แต่รวมแล้วน่าจะมากกว่าพันเคส รองลงมาเป็นลูกค้าประเภท ตัดกราม ตัดโหนกแก้มและคัดคาง ไม่ต่ำกว่า 300 เคส กับศัลยกรรมลำตัวอีกส่วนหนึ่ง เยอะเหมือนกัน ปัญหาหน้ากลม หน้าบานเหลี่ยม ถือเป็นปัญหาใหญ่ของคนไทย
เทรนด์ศัลยกรรมที่ทำท่าจะมาแรง
          เสริมหน้าอกมาแน่ค่ะ เสริมจมูกถือเป็นเรื่องพื้นฐานมาก คนไทยส่วนใหญ่สถิติเสริมจมูกทำตาสองชั้นตอนนี้เป็นสไตล์เกาหลี ไม่มีใครอยากได้แบบฝรั่ง เชื่อว่ากระแสยังยาวต่อไปได้อีกนาน
          แต่ที่ทำท่าจะมาแรงจริงๆ คงเป็นการเสริมหน้าอก คือเด็กอายุ 20 ปีขึ้นไปเริ่มเสริมหน้าอกกันแล้ว เมื่อก่อนผู้ผู้หญิงหน้าอกใหญ่เป็นสัญญลักษณ์ของเซ็กซ์ซิมโบล จะอายเดินไหล่ห่อ แต่เดี๋ยวนี้ไม่ใช่ ได้กระแสวัฒนธรรมจากเกาหลีด้วย ดาราไทยด้วยส่วนหนึ่ง ได้เห็นภาพลงในหน้าหนังสือโชว์ร่องอกกันเกลื่อนกลับรู้สึกดี เด็ก ๆ ชื่นชม ต้องยอมรับว่าดาราเป็นไอดอลที่จับต้องได้ มีตัวเป็น ๆ เด็ก ๆ จึงไม่รู้สึกผิดหากคิดจะทำ
 
 ฝากถึงผู้ที่คิดจะทำศัลยกรรม
          เชื่อว่าในโลกนี้ทุกคนอยากดูดี อยากสวย แต่ไม่มีใครกล้าออกมาบอกหรอกว่าฉันอยากสวยด้วยศัลยกรรม ดังนั้นก่อนคิดจะทำศัลยกรรมใด ๆ ให้กับตัวเองก็ตาม ต้องกลับมาดูตัวเองก่อนว่า พื้นฐานเดิมเอื้อต่อการทำศัลยกรรมได้แค่ไหน หลังจากนั้นก็หาข้อมูลให้รอบคอบ อ่านเยอะ ๆ อ่านให้ละเอียด อย่าดูแต่รูปก่อนหลัง
          แล้วต้องยอมรับด้วยว่าแก้ไขได้มากที่สุดแค่นี้ คนส่วนใหญ่ไม่รู้จักพอ ดิ้นรนไปใช้วิธีการต่าง ๆ นา ๆ เมื่อทำแล้วมานั่งเสียใจ
           “ ค่าทำศัลยกรรมที่แพงไม่ได้ตีกันที่มูลค่าของเงินนะค๊ะ วัดกันด้วยผลงานที่ออกมา ”
           คนส่วนใหญ่ใจร้อนเงินไม่พอก็ไปทำที่ที่ถูกกว่า แบบนี้เจอบ่อย หมอคนที่เก่งไม่ว่างก็ไปหาหมอคนไหนก็ได้ที่สามารถทำให้ได้ทันที รอมาทั้งชีวิต 20 กว่าปี อีกเพียงไม่กี่เดือนรอไม่ไหว พอทำเสร็จก็จะเป็นจะตายเพราะไม่ได้ดั่งใจ ต้องเสียเงินเสียเวลาหาคนแก้ให้อีก เจอบ่อยมากลูกค้าลักษณะนี้
          อีกประเภทคือ ลูกค้าที่อยากทำแต่คุยกับหมอไม่รู้เรื่อง ต้องถามว่าคุณอยากได้อะไร รู้อะไร คุยกับคุณหมอให้ตรงประเด็น ถ้าคุยไม่ได้มาบอก มาปรึกษา เดี๋ยวป้าวุ้นเส้นจัดให้อย่างที่ต้องการ::
          ใครที่ต้องการปรึกษา กรุณาให้ข้อมูลตัวเองมาทาง Mail นะค๊ะ แต่ละคนเงื่อนไขสรีระ และปัญหาไม่ตรงกัน จะมาแก้วิธีเดียวกัน ไม่ได้ ศัลยกรรมไม่มีอะไรเป็นแบบแผนตาย​ตัวค่ะ
            วิธีการปรึกษาผ่านทาง Mail ก็คล้ายกับการปรึกษาแบบส่วน​ตัวแหละค่ะ เพียงแต่ลดขั้นตอน ลดเวลา เพิ่มความสะดวก ทั้งคุณและป้าวุ้นเส้นลงไป ถ้าให้ข้อมูลครบก็วินิจฉัยไ​ด้ ถ้าข้อมูลไม่ครบโอกาสผิดพลา​ดย่อมจะมี นั่นคือสิ่งที่ป้าวุ้นเส้นไ​ม่ต้องการให้เกิดค่ะ ฉนั้นปรึกษาทาง mail นะค๊ะ

             หวังว่า บทสัมภาษณ์นี้ จะมีประโยชน์กับคนที่กำลังจะวางแผนการทำศัลยกรรมนะค๊ะ ป้าเตือนไว้แล้วในบทสัมภาษณ์ว่า ควรตระหนักเรื่องอะไรบ้าง เพื่อความงามที่มีคุณภาพ



 
 


วุ้นเส้น

วุ้นเส้น

pavoonsen_1@hotmail.comสวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับทุกคนจ้า
เป็นผู้หญิง ปากจัดตีนถีบ
มาจนอายุ ปาเข้าไปถึง หลักสี่
ก็ยังไม่ละ ความพยามที่จะกระชากวัย



FULL PROFILE