ระบาย+บ่น กับความเสื่อมของสังคมไทย(ปัจจุบัน)

18 39
สวัสดีค่ะ....สมาชิกจีบันทุกท่าน

วันนี้มีเรื่องอยากระบาย+บ่นค่ะ...รู้สึกอัดอั้นมากมายกับความเสื่อมของสังคมปัจจุบัน...

ขอเกริ่นนำนิดนึงว่าสมัยก่อน (ประมาณสิบกว่าปีที่แล้ว) ตอน จขกท. เข้ากรุงเทพฯ ครั้งแรก..ตอนนั้น จขกท อายุประมาณ 7-8 ขวบ (ซึ่งก็ถือว่าเป็นเด็กโตแล้ว) เนื่องจากที่บ้านไม่มีรถส่วนตัวจึงต้องอาศัยรถเมล์สาธารณะ เวลาแม่จูง จขกท ขึ้นรถก็จะมีพี่ๆ ผู้ใหญ่ใจดีอุ้มขึ้นบ้าง ประคองบ้าง แล้วพอขึ้นรถเสร็จก็จะมีคนใจดีลุกให้นั่ง หรือบางทีก็ให้นั่งตัก....เวลาลงรถก็เช่นเดียวกันก็จะมีคนคอยประคอง คอยจับให้ลงจากรถโดยสวัสดิภาพ...

แต่ทุกวันนี้...ผู้คนมีพฤติกรรมต่างกันราวหน้ามือกับหลังฝ่าเท้า

เมื่อหลายสัปดาห์ที่แล้ว...จขกท ได้มีโอกาสนั่งรถเมล์สายหนึ่ง และเนื่องด้วยเป็นช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์คนเยอะที่นั่งรถเมล์เต็ม ทีนี้มีครอบครัวสามคนพ่อแม่และลูกที่น่าจะอายุประมาณ 4-5 ขวบ ขึ้นมา แต่กลับไม่มีใครสนใจจะลุกให้เด็กนั่ง พ่อและแม่เริ่มช่วยกันยึดประคองลูก เพราะรถกำลังจะเคลื่อน....จขกท  กับแฟน เห็นท่าไม่ดีเลยตะโกนเรียกให้ครอบครัวนั้นมานั่งแทนที่ของเรา (พวกเรานั่งที่นั่งท้ายสุดของรถ) คุณคนเป็นพ่อกับแม่ขอบคุณแล้วขอบคุณอีก เรากับแฟนก็ได้แต่ยิ้มรับ...ต่อมาสักพัก คนโดยสารเริ่มแน่นขึ้นอีก และไคลแมกซ์ก็มาถึง...พี่คุณแม่ท่านนึงอุ้มเด็กที่น่าจะไม่เกิน 2-3 ขวบขึ้นมา ตัวคุณแม่เองก็ตัวเล็กอุ้มลูกจนเอวแอ่น ...แต่!!....ก็ไม่มีใครลุกให้เธอนั่ง (อีกแล้ว)...พี่กระเป๋าก็ตะโกนบอก "ช่วยลุกให้คุณแม่นั่งด้วยค่ะ" อยู่หลายครั้ง...คุณแม่คนนั้นก็มองรอบๆ แต่ก็ไม่มีวี่แววคนเสียสละ... (จขกท กับแฟนมองหน้ากันแล้วแอบลุ้นว่าจะมีฮีโร่ไหมนะ???) .....แต่สุดท้ายก็ไม่มีใครลุก!!!....คุณแม่ต้องค่อยๆ ปล่อยลูกให้ยืนเองโดยใช้อีกมือประคองลูก อีกมือโหนรถจนถึงที่หมาย (ที่หมายเดียวกันกับ จขกท) ...เฮ้อ~ วันนั้นเป็นวันที่เดินห้างด้วยสภาวะจิตตกที่สุดในชีวิต

(เหตุการณ์ข้างบนผู้โดยสารมีแต่วัยรุ่น และวัยทำงานล้วนๆๆๆๆๆ) 

พอมาวันนี้...สดๆ ร้อนๆ เลย....ปกติ จขกท ต้องขึ้นรถสองแถวเป็นประจำอยู่แล้ว...ที่นี้เย็นวันนี้ก็เป็นอีกวันที่ที่นั่งรถสองแถวเต็มพอดิบพอดี (ไม่มีใครต้องโหนราวจับ)....คนที่นั่งก็มีแต่คนวัยทำงาน กับเด็กมัธยมนิดหน่อย มีผู้หญิงกับผู้ชายในอัตราส่วนเท่าๆ กัน พอรถมาถึงป้ายๆ หนึ่งก็มีผู้หญิงท้องขึ้นมา...ย้ำว่าท้องนะคะ (คือท้องโย้ออกมาเด่นชัด+ใส่ชุดคลุมท้องโดยเฉพาะ-->ไม่ใช่แม๊กซี่เดรส) แต่!!!...ทุกคนในรถนั่งก้มหน้าบ้าง เมินบ้าง ทำเป็นไม่เห็นบ้าง เฉยๆ เนียนๆ ไปซะอย่างนั้น...พี่คนขับก็ไม่ออกรถ คาดว่าคงรอให้มีคนลุกให้คนท้องนั่ง (แต่ปรากฏว่าไม่) จขกท แอบมอบว่าผู้ชายในรถจะลุกหรือไม่....จนแน่ใจว่าไม่มีชัวร์..."เออ..งั้น gu ลุกเอง ลุกทั้งที่มือถือของเต็มไม้เต็มมือนี่แหละ แถมใส่แขนเกือบกุดโดยที่ไม่ได้โกนขนรักแร้มาหลายวันด้วย ชิส์" (อันนี้คิดในใจ)....คนท้องยิ้มแล้วก็ขอบคุณแล้วค่อยนั่งแทนที่....เฮ้อ~ ตูกลายเป็นฮีโร่หญิงจำเป็นไปแล้วเหรอเนี่ย???

กลับมาเล่าให้คุณแฟนฟัง แฟนก็ส่ายหัว ....บอกว่าอย่าเอามาใส่ใจ หงุดหงิดเองเปล่าๆ เราทำดีก็เราก็ทำำไป เราทำเราก็ได้ ใครไม่ทำก็อย่าไปสนใจ สิทธิ์ของเขา...เรารู้ว่าเราทำดีก็พอ...(รายนี้สงสัยออกแนวเจอบ่อยจนปลงไปแล้ว...แต่เจ้เครียดนะโว้ยยยย เห็นแล้วมันเครียด!!!)

ที่จริง...ถ้าให้พูดตรงๆ จขกท ก็ไม่เคยคิดว่าผู้ชายจะต้องลุกให้ผู้หญิงนั่งเสมอไป แต่ถ้ามีผู้ชายลุกให้นั่ง ก็ถือว่าผู้ชายคนนั้นมีน้ำใจ เป็นสุภาพบุรุษ (หล่อโดยไม่ต้องอาศัยหนังหน้าเข้าช่วย)...เพราะบางทีก็เข้าใจว่าผู้ชายบางคนก็ทำงานมาเหนื่อยๆ หรือต้องเดินทางไกลๆ เพื่อมาทำงาน ก็อยากได้ที่นั่งพักบ้าง ผู้ชายกับผู้หญิงก็คนเหมือนกัน....ยืนนานก็เหนื่อยก็เมื่อยเหมือนกัน อันนี้ จขกท เข้าใจ....และไม่เคืองหากขึ้นไปแล้วไม่มีใครลุกให้นั่ง 

แต่.....
 
กับเด็ก สตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุ และสงฆ์ คุณผู้ชายจะลุกให้นั่งหน่อยไม่ได้เชียวหรือ???....ที่เน้นว่าเป็นผู้ชายก็เพราะว่ามันอาจจะดีกว่าถ้าคุณผู้ชายเป็นคนทำ มันจะดูแมนมาก หล่อมาก...ลองคิดดูว่าถ้าผู้หญิงลุกให้สงฆ์นั่ง?? หรือ ในกรณีผู้หญิงลุกให้คนชรา ฯลฯ นั่งทั้งที่มีผู้ชายนั่งอยู่บนรถ ผู้ชายคนนั้นก็จะกลายเป็นหน้าตัว(ติ๊ด)ทันที (แม้ว่าสังคมให้ชายหญิงเท่าเทียมกัน แต่มุมมอง และค่านิยมความเป็นสุภาพชนยังคงอยู่นะคะที่รัก)

แล้วก็ไม่ได้ว่าแต่สำหรับผู้ชายเท่านั้นนะ คือผู้หญิงก็เหมือนกัน บางครั้งก็ควรจะมีน้ำใจให้กันและกันบ้าง ผู้หญิงบางคนบนสองแถวก็นั่งกินที่ซะ อย่างกับแม่ให้กระด้งมาเป็นก้น บางคนก็สยายผมราวกับผีจูออน พอรถวิ่งเร็วก็ฟาดหน้าฟาดตา เข้าปากเข้าจมูก หอมบ้าง เหม็นบ้าง ปะปนกันไป (แต่ที่ฟาดหน้าน่ะ เจ็บนะโว้ยยย) ที่ไม่สะกิดเตือนเพราะกลัวหล่อนอาย กลัวเขิน เลยทนได้ก็ทนไป

บ่นซะยาว...จบดีกว่า (จะมีใครทนฟัง จขกท บ่นไหมเนี่ย??? 555+)



ปล. ที่เลือกไอ้หน้าโหดเป็นแฟน...ก็เพราะเดทแรกมันลุกให้คนแก่นั่งนี่แหละ...แล้วตั้งแต่วันนั้นก็ไม่เคยเสียใจเลยที่เลือกไอ้หน้าโหด 555+...


LuCiFeR

LuCiFeR

เมื่อไหร่จาเลิกคิดที่จะสวยซะที เฮ้อ~

FULL PROFILE