คำตอบ ! ..ใช้รองพื้นแล้วหน้าเหี่ยวจริงมั๊ย? แล้วรองพื้นที่มีส่วนผสมแอลกอฮอล์มันแย่มากมั๊ย? ... คำตอบน่ารู้จากเภสัช

7 6
นับเป็นคำถามที่ได้ยินบ๊อยบ่อย ...แล้วมันจริงมั๊ยที่รองพื้นทำหน้างามๆของเราเหี่ยว

นี่เป็นคำตอบที่ได้จากเภสัชและนำมาบอกกันค่ะ

ตอบ....  รองพื้นไม่ได้ทำให้หน้าเหี่ยว   การใช้รองพื้นยังช่วยปกคลุมผิวจากมลภาวะอีกด้วย  แต่ทั้งนี้ก็ต้องใช้รองพื้นที่เหมาะกับผิว  ไม่ใช่หน้ามันแล้วยังทารองพื้นที่อุดมด้วยmoisture อย่างนี้หน้าก็มันเหนอะ  เป็นที่เกาะของฝุ่นไปอีก   หลายคนที่เห็นคนใช้รองพื้นแล้วหน้าเหี่ยวเร็วกว่าคนไม่ใช้   อาจเกิดจากการเช็ดถูหน้าแรงแบบว่ากลัวรองพื้นออกไม่หมด  หรืออีกกรณีทำความสะอาดหน้าไม่ดี  เกิดการตกค้างอุดตัน  ทีนี้ทั้งเหี่ยวทั้งสิวค่ะ






และก่อนหน้านี้ ก็ยังไม่แน่ใจเรื่องแอลกอฮอล์ในรองพื้น  ว่าใช้ไปนานๆจะทำให้ผิวเสื่อมและแย่เร็วหรือเปล่า  ก็เลยแจ้นไปคุยกับหมอผิวหนังที่แสนน่ารัก  และได้ข้อมูลจากคุณพี่เภสัชมาอีก

ตอบ....   คุณหมอที่น่ารักบอกว่า  แอลฯ(หมายถึงalcohol denatนะ) มันระคายเคืองผิวนั้นจริง  แต่เรื่องรูขุมขนกว้างไม่ได้ทำให้รูขุมขนกว้างหรอกนะ   ไม่เกี่ยวกัน  แล้วแอลฯเนี่ยที่มันไม่ดีกับผิวเพราะมันทำให้น้ำมันบนผิวเราน้อยลง  คนที่ผิวแห้งๆเนี่ยเลี่ยงเลย  น้ำมันบนผิวไม่ว่าจะผิวแห้งผิวมันก็เป็นสิ่งสำคัญ  คนผิวมันอาจได้รับผลกระทบจากแอลฯน้อยหน่อย  ในกรณีที่ไม่แพ้นะ  

  ส่วนจากคุณพี่เภสัช .....     แอลฯในรองพื้นที่ใส่เพราะต้องการให้รองพื้นให้ความรู้สึกเบาสบายผิวไม่เหนอะ  ดังนั้น  พวกรองพื้นที่ว่าไม่เหนอะลองดูมีแอลฯทั้งนั้น  ยิ่งเหนอะน้อยก็ยิ่งแอลฯเยอะ  อย่างรองพื้นพวกน้ำ  พวกเจลจึงมักใส่กัน   บ้านเราอากาศร้อนไม่ชอบอะไรเหนอะๆ  ผลิตภัณฑ์ก็เอาใจลูกค้าแถบบ้านเราเลยระดมใส่แอลฯกันมามากน้อยตามแต่ชอบ  แอลฯในรองพื้นเนี่ยพอทาไปไม่นานมันก็ระเหย  แล้วพวกแบรนด์ดังๆก็จะมีการทดสอบอาการแพ้มาแล้ว  ดังนั้นยังไงแอลฯก็อยู่ในระดับที่ไม่ทำร้ายผิวขนาดที่ต้องวิตกมากไป  แต่คนที่ผิวแห้งต้องคำนึงหน่อย  ผิวแห้งมากแล้วไปใช้พวกมีแอลฯเยอะๆ ก็ไม่ดีเท่าไหร่



หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ..... 




กระชายเหลือง

กระชายเหลือง

รักความเป็นไทย

FULL PROFILE