ลาก่อนสิว 10 ปี...สิวหายเกลี้ยงเพียงแค่ล้างหน้าถูกวิธีค่ะ

22 24


ขอเกริ่นที่มาของหนังหน้าเยินๆก่อนนะ     เราแต่งหน้ามาตั้งแต่สมัยเรียนมหาลัย   แรกๆหนังหน้ายังโอเคอยู่ ยังสดซิงอยู่ พอมาซักพักไม่นาน สิวเริ่มขึ้นเรื่อยๆ  ไม่ได้เยอะมาก แต่ก็มีเรื่อยๆ ส่วนมากจะเป็นพวกสิวอุดตัน บางเม็ดก็แปรสภาพเป็นสิวอักเสบบ้าง  ส่วนมากจะขึ้นทางข้างแก้มซ้ายขวาและหน้าผาก  ( นั่นก็เกือบทั้งหน้าแล้วนะ -__-“ )  

แรกๆปล่อยไว้ไม่ทำอะไร แต่ซักพักเริ่มไม่ไหวล่ะ เยอะเกิน  เป็นร้อยอ่ะ  เราก็หาวิธีรักษามาเรื่อยๆ ทั้งไปหาหมอบ้าง  ลองใช้นั่นนี่  ที่เค้าว่าดีมารักษาเองบ้าง  หน้าก็ดีขึ้นบ้าง  แย่บ้าง  และมีบางช่วงของชีวิตที่หน้าเยิน  แบบไม่ไหวแล้ว กลุ้มใจ เครียด มีทั้งสิวอุดตัน สิวอักเสบ รอยดำ แต่ยังโชคดี( นี่ยังมีโชคดีอีกหรอ O_O )  ที่เราไม่มีหลุมสิวและรูขุมขนไม่กว้างค่ะ   

เวลาผ่านมาเรื่อยๆ พอหน้าเยินขั้นสุด มีเพื่อนบางคนบอกว่า เยินแล้ว ต้องเลี่ยงไม่แต่งสิ  แต่สำหรับเรา และเราคิดว่าสาวๆหลายๆคนน่าจะเป็นเหมือนกันคือ กลับกลายเป็นว่า ยิ่งเยิน เราก็ยิ่งแต่งหน้าหนัก เพื่อต้องการปกปิดสิว และ รอยดำ เป็นอย่างนี้เรื่อยมา จนเป็นเวลา 10 ปี TT^TT   มายลอดท์!!!!!!!!!!!!!!

ประสบการณ์ที่สั่งสม สิวๆ มานาน ทำให้เรารู้ว่า ผิวหน้าของเราเป็นอย่างไร และแพ้อะไรบ้าง

-           ทำให้รู้ว่า ผิวเราเป็นผิวผสม  แต่ก่อนตอนเด็กๆคือว่าผิวแห้งเลยใช้มอยเจอร์มากเกิน สิวก็พรึ่บสิค่ะ มันเกิ๊น

-           เราแพ้แอลกฮอร์ แต่ก่อนคิดว่า แอลกฮอร์ก็ดีสิ ฆ่าเชื้อสิว ดันทุลังใช้ ปรากฎว่า แหกค่ะ ......โอเค ชั้นยอมแพ้เธอ

 
เมื่อรู้สภาพผิวแล้ว ก็พยายามใช้ทุกสิ่งอย่างในชีวิตประจำวันที่เข้ากับผิว หวังว่ามันจะดีขึ้น แต่ก็ยังมีสิวอุดตันขึ้นอยู่เรื่อยๆ มันเพราะอะไรกันนะ???????????????


จนเมื่อไม่นานมานี้ เราได้มีเวลามานั่งวิเคราะห์จริงๆจังๆ ว่า สาเหตุที่เราเป็นสิวอุดตันตลอดเวลานั่น เพราะอะไรกันแน่


ใช้อะไรๆมาหลายอย่างก็แล้ว ไม่เกิดผล เด๋วดี เด๋วร้าย  คิดไปคิดว่า มาสะกิดใจอยู่ที่ ......เอ๊ะ!!!ที่ผ่านมาเราแก้ที่ปลายเหตุทั้งนั่น คือ เป็นสิวก็รักษา ทายา นั่นนี่   แต่ไม่เคยมองถึงต้นเหตุเลย  


นั่นคือ สิวที่เกิดขึ้นนอกจากการแพ้เครื่องสำอางและแอลกฮอร์แล้ว สาเหตุอีกอย่างคือความสกปรก และมันก็จิ๊ดใจที่ว่า เราล้างหน้าสะอาดหรือป่าวนะเนี่ย????...คิดๆๆๆๆๆ

ปกติตอนล้างหน้าก็ ใช้ออยล้างเครื่องสำอาง นวดๆ เอาน้ำแตะให้กลายเป็นน้ำนม แล้วก็ ล้างๆๆ  ใช้โฟมอีก 2 ทีแน่ะ จบ.. หน้าก็สะอาดดีนี่น่า หรือว่าชั้นทำอะไรผิด???....ลองไปหาข้อมูลในเวบต่างๆ  ดู youtubeของกูรูหลายๆคน   จึงกระจ่างถึงบางอ้อว่า “ที่ผ่านมาชั้นอาจจะล้างหน้าไม่สะอาดนั่นเอง”    


ได้การล่ะ คราวนี้เลยลองเปลี่ยนวิธีการล้างหน้า และ ผลิตภัณณ์ในการทำความสะอาดหน้าบางอย่างดู    ลองมาซักพัก ไม่อยากจะเชื่อว่า   สิวอุดตันที่อยู่ร่วมทุกข์ติดหนังหน้ามาเป็นเวลา 10 ปี ค่อยๆหายไป จน เกลี้ยงคะ กริ๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด สวรรค์  

ประจักษ์เลยว่า เราใช้วิธีทำความสะอาดหน้าผิดมาตลอด 10 ปี   ตอนนี้ผ่านไป 2 เดือนแล้ว สิวอุดตันน้อยมาก แทบจะไม่มีเลย มีสิวขึ้นบ้างเวลามีประจำเดือนแค่ 1-2 เม็ดเท่านั้น ตามปกติแล้วก็หายไป ตอนนี้หน้าเรียบมาก จะมีก็แค่รอยสิวดำๆจางๆ ที่ ต้องรักษาต่อไป


ขอย้ำก่อนนะคะว่าที่สิ่งที่เรามาreview คือสิ่งที่เหมาะกับผิวของเรานะคะ อาจจะเหมาะหรือไม่เหมาะกับสภาพผิวของบางคน อันนี้ต้องลองดูกันเองค่ะ อยากรู้แล้วสิ  มาเริ่มกันเลย

 

ขอนุญาตเอารูปมาจากเวบต่างๆนะคะ ไม่ได้ถ่ายเองค่ะ

 

เราแต่งหน้าไปทำงานทุกวัน เพราะฉะนั้นจุดประสงค์หลักๆของการล้างหน้า คือ ต้องเอาเครื่องสำอางออกให้หมด ย้ำค่ะว่าให้หมดจริงๆ โดยเฉพาะรองพื้น

 

ขั้นแรก  – เราใช้ cleanser ทำความสะอาดเครื่องสำอางก่อน  เราใช้ของ banila co ชื่อว่า clean it zero เป็นผลิตภัณฑ์แบรนด์ของเกาลีนะคะ ยังไม่น่ามีขายเมืองไทย หาได้ตามเวบต่างๆ แต่เราสอยมาตอนไปเกาหลี เห็นคนเกาหลีว่าดีๆ เลยลองใช้ดู สรุปว่าอันนี้เราเลิฟมาก ชอบตรงที่มันเป็นเนื้อบาล์ม  เวลาล้างเสร็จแล้วไม่มันติดหน้าค่ะ    



 
วิธีของเราคือใช้บาล์มปาดลงสำลี เช็คเครื่องสำอางส่วนตาให้หมดก่อน  และ ตักบาล์มมาส่วนนึง  นวดๆๆๆไปบนผิวหน้าให้ทั่ว เพื่อละลายเครื่องสำอางบนหน้าค่ะ นวดไปซักพักนะคะ ตัวนี้จะเหมือนออยล้างหน้าที่เมื่อโดนน้ำจะเปลี่ยนเป็นน้ำนมค่ะ นวดๆไปซักพักไม่ต้องแรงนะคะ นวดเรื่อยๆ และใช้มือแตะๆน้ำ ละเลงบนหน้า มันจะเปลี่ยนเป็นน้ำนม ขั้นตอนนี้อย่ารีบนะคะ  พอเป็นน้ำนมแล้วนวดๆไปอีกซักพัก ให้มันดูดเครื่องสำอางออกให้หมด  ใช้น้ำแตะๆไปเรื่อยๆ พอสีน้ำนมเริ่มจาง ใช้น้ำแตะอีก ทำซ้ำ จนรู้สึกว่าโอเคหรือ จนกว่าความมันบนหน้าเริ่มหายค่ะ 

หลังจากนั้นเอาน้ำล้างหน้าให้สะอาดค่ะ ( ขั้นตอนของการนวดและระยะเวลาการนวดตอนเป็นน้ำนมแล้วนี้สำคัญนะคะ  เพราะแต่ก่อนเราใช้เวลานวดแป๊ปเดียว เอาน้ำแตะพอเป็นน้ำนมแล้วก็เอาน้ำล้างๆเลย คิดว่าน่าจะสะอาดและ มาพบความจริงว่า ช่วงตอนเป็นที่เป็นน้ำนมนั้น คือ เป็นการดูดเครื่องสำอางที่ละลายแล้วด้วยออยหรือบาล์มในตอนแรก   พอเครื่องสำอางละลาย เราต้องเอาน้ำนมนั่นดูดเครื่องสำอางออกจากผิวให้หมดค่ะ  ถ้าขั้นตอนนี้ไม่นานพอ น้ำนมยังดูดซับเครื่องสำอางออกไม่หมด ยังติดค้างอยู่บนผิวหน้า  คราวนี้แหละ สิวอุดตันถามหาแน่นอนค่ะ )
 
เออ..ลืมบอก ถ้าใครอยากหา cleansing ล้างหน้า แล้วหา clean it zero อันนี้ไม่ได้ แนะนำให้ใช้ botanic cleansing oil ก็ใช้แต่เหมือนกันนะ



เป็นoil ที่เราว่า มันโอเคสำหรับ การล้างเครื่องสำอางค่ะ เพราะเราก็ใช้อยู่เป็นประจำก่อนมาเจอ clean it zero ของ banila co  และบางทียังใช้สลับกันบ้างค่ะ จะได้ไม่เบื่อ 5555

 

ขั้นสอง –  พอล้างน้ำเปล่าให้สะอาดแล้ว ใช้ panoxyl 5% ซึ่งทุกคนคงคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วนะคะ 



ทาบางๆให้ทั่วหน้า เพื่อละลายสิวอุดตัน  ทาให้ทั่วหน้าบางๆนะคะ หรือบริเวณที่เป็นสิวอุดตันชอบขึ้น   ของเราคือ ข้างแก้ม และหน้าผาก ทิ้งไว้ 15 นาทีค่ะ อันนี้ไม่ได้ทำทุกวันนะคะ  ช่วงแรกที่ลองล้างหน้าวิธีใหม่นี้ทำทุกวัน แต่หลังๆเราทำบ้าง บางเวลาที่รู้สึก หน้าชั้นสกปรกมากเลยวันนี้ หรือ ช่วงที่มีประจำเดือนน่ะคะ

 

ขั้นสาม -  ผ่านไป 15 นาทีแล้ว  ขั้นนี้จะแปลกซักหน่อยนะแต่เราชอบ ก่อนล้างด้วยโฟมล้างหน้า เราจะใช้ cleansing express  เช็คหน้าเบาๆอีกรอบก่อน  




เพื่อเช็คว่าเครื่องสำอางที่เราล้างด้วยบาล์มหรือออยในตอนแรกมันหมดหรือยัง ( เชื่อมั๊ยว่า พอเช็คแล้วยังมีสีติดอยู่นะ โอ้ววว)


ขั้นสี่– ใช้โฟมล้างหน้าค่ะ อันนี้ต้องหาให้เหมาะกับผิวนะ   สำหรับเรา เราจะเลี่ยงไม่ใช่โฟมที่เกี่ยวกับพวกรักษาสิวหรือมีแอลกอฮอร์ เพราะเคยใช้แล้วหน้าแห้งเกิน   การที่หน้าแห้งเกินไป จะทำสิวขึ้นได้ง่ายเช่นกัน  ตอนนี้เราใช้สบู่ไข่ holika  แบรนด์เกาหลีเช่นกัน แต่มีขายที่ไทยแล้วค่ะ


 สำหรับผิวเรา เราว่ามันโอเคเลย เพราะมันมีความชุ่มชื่นเยอะ แต่ไม่ถึงกับทำให้หน้ามัน และทำความสะอาดได้ดี  

 

หลังจากนั้นล้างโฟมให้สะอาด ซับหน้าให้แห้ง เออ..เราจะใช้กระดาษทิชชูสำหรับเช็คหน้า ซับหน้าต่างหากนะคะ ไม่ใช้ผ้าเช็ดตัวคะ  แต่อันนี้ก้อแล้วแต่ความสะดวกของแต่ละคนนะคะ เราแอบโรคจิตนิดนึงอ่ะ อย่าว่ากันนะ

 

ขั้นตอนสุดท้าย - เราใช้จะโทนเนอร์เช็คหน้าอีกครั้งค่ะ   ขั้นตอนนี้มันแล้วแต่คนชอบนะ   แต่สำหรับเรา เราใช้ค่ะ เพราะแต่ก่อนเราก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่ใช้โทนเนอร์เหมือนกัน เพราะไม่รู้ว่า ใช้ทำไม มันดูเยอะเกิน แต่พอมาอ่านข้อมูลในเวบต่างๆ เค้าว่ามันก็ดี  เราเลยขอทดลองดูหน่อย หาข้อมูลดูว่าตัวไหนเวิร์ค point ของ toner ที่เราต้องการคือ  ต้องอ่อน และไม่มีแอลกอฮอร์ค่ะ จนไปเจอว่าคุณปูเป้แนะนำ Eucerin Balancing Toner สำหรับผิวบอบบาง 



อ่านข้อมูลแล้วก้อดูเหมาะสำหรับคนอ่อนประสบการณ์โทนเนอร์อย่างเรา เลยไปสอยมาใช้ดู เช็คเบาๆ ทั่วหน้าและคอค่ะ  

 


แค่นี้แแหละ 5 ขั้นตอน การทำความสะอาดผิวหน้าของเรา ดูเยอะแยะไปมั๊ยอ่ะ  บางคนอาจะว่าอีนี่บ้า ทำเยอะขนาดนี้ใครจะมีเวลาย่ะ!!!!     เราจะบอกว่า อันนี้คือขั้นตอนสำหรับตอนเย็น เวลากลับบ้านนะคะ ไม่ได้ออกไปไหนแล้ว   เราควรให้เวลากับการทำความสะอาดผิวค่ะ แต่สำหรับตอนเช้า เราทำแค่บางขั้นตอนเท่านั้นค่ะ คือ 

ตัดส่วนของCleansing เครื่องสำอางและการทาpanoyxl ออก เหลือแค่ส่วนของโฟมล้างหน้าและโทนเนอร์เท่านั้นค่ะ   

บางคนอาจจะคิดว่า ตอนเช้าใช้โฟมด้วยหรอ?? แค่น้ำเปล่าก้อโอแล้วหรือเปล่า   แต่สำหรับเรา เราคิดว่าน้ำเปล่ามันไม่พอค่ะ เพราะว่า ตอนกลางคืนก่อนอน บนหน้าของเราจะมีพวกserum และ ครีมต่างๆนาๆ ที่เราทาไว้ก่อนนอนด้วย   และบางครั้งก็ยังมี สิ่งสกปรกที่อยู่บนที่นอนและหมอนของเราอีก   น้ำเปล่าอย่างเดียวอาจจะล้างสิ่งสกปรกไม่พอค่ะ   ตอนเช้า ราเลยใช้โฟมอ่อนๆล้างหน้า  ไม่ใช้สบู่holika เหมือนตอนเย็นนะคะ   เราใช้  baby cleansing foam  ของ Tony moly 



มันเป็นโฟมทำความสะอาดที่baby ก็ใช้ได้ค่ะ เราเลยคิดว่ามันก็น่าจะอ่อนโยนกับผิวดี เอามาล้างตอนเช้าซะเลย  อย่าลืมล้างน้ำให้โฟมออกให้หมดด้วยนะคะ   หลังจากนั้นซับหน้าให้สะอาดและตามด้วยโทนเนอร์อันเดิม ที่เหมาะกับผิว เท่านั้นก็พอแล้วค่ะ สำหรับตอนเช้า

 

จบกระบวนการล้างหน้าเช้าเย็นของเราค่ะ ตอนนี้เราปรับการล้างหน้าแบบนี้มาเป็นเวลา 2 เดือนแล้ว หน้าดีขึ้นมาก  ตั้งแต่ 2 อาทิตน์แรกที่ทำ สิวอุดตันค่อยๆลดลง จนตอนนี้หายเกลี้ยงค่ะ



สิ่งที่สำคัญ คือคุณควรทำอย่างต่อเนื่องเรื่อยๆนะคะ และต้องใจเย็น  ไม่ใช่คิดว่า พอล้างแบบนี้แค่ครั้งแรกแล้วสิวจะหายเลย   อย่าลืมว่าไม่มีอะไรทำให้สิวคุณหายภายในพริบตาตั้งแต่ครั้งแรกค่ะ  ขนาดสเตรียรอยยังทำไม่ได้อ่ะ    เพราะฉะนั้นความต่อเนื่องเป็นสิ่งสำคัญนะคะ บวกกับผลิตภัณ์ที่เหมาะสมกับผิวคุณด้วย ไม่ใช่ว่า ใครว่าอะไรดี ลองหมด หน้าแหกชัวร์ค่ะรับรอง  ยิ่งถ้าคุณเป็นคนผิวแพ้ง่ายอย่างเราแล้ว   ขอให้หาข้อมูลก่อนซื้อนะคะ และ ต้องตัดใจสำหรับผลิตภัณ์บางตัวที่คนอื่นว่าดี เทพ แต่ถ้ามันมีส่วนประกอบบางอย่างที่คุณแพ้มันแล้วล่ะก็ มันก็ไม่เป็นเทพสำหรับคุณแล้วล่ะค่ะ จะกลายเป็นปีศาจจซะมากกว่า ( อย่างผิวเราแพ้ส่่วนประกอบที่มีแอลกอฮอร์ค่ะ เลี่ยงซะล่าก่อน ) 

และเรารับรองว่า ถ้าคุณลองหน้าอย่างถูกต้อง และใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับผิวแล้ว ไม่จำเป็นต้องเป็นของแพงนะคะ เพราะทุกอย่างที่เราใช้ ราคาไม่แพง หาซื้อได้ตามร้านทั่วไป ไม่กี่ร้อยบาทเท่านั้นค่ะ  และคุณจะแทบไม่ต้องพึ่งยา หาหมอ หรือผลิตภัณ์ที่มีส่วนผสมของยารักษาสิวเลยด้วย  เพราะในความเห็นเรา เราว่ามันไม่จำเป็น     

คราวนี้สิวที่คอยกวนใจคุณนั่นจะหายเรียบ กลายมาเป็นสาวหน้าใสแน่นอนค่ะ รับรอง ^^

 

การรักษาที่ต้นเหตุนั่นจะให้ผลดีในระยะยาวมากกว่ารอให้มันเกิดขึ้นแล้วคุณไปรักษามันที่ปลายเหตุแน่นอนนะคะ

ไว้คราวหน้า เราจะมาreview  การบำรุงผิวและผลิตภัณ์ที่เราใช้หลังล้างหน้าให้ดูนะคะ ว่ามีอะไรและมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง เจอกันคราวหน้าค่ะ

 

.....ขอให้เพื่อนๆหน้าใสไร้สิวทุกคนนะคะ.....Good Luck Good Skin ค่ะ


synad

synad

Hello everyone!!

Life is precious...

FULL PROFILE