>>เข้าครัวกันเต๊อะ ตอน พาสต้าคาโบนาร่า!

14 27
 ช่วงนี้อากาศร้อน > ร้อนมากที่สุด ร้อนจนบางครั้งอยากจะแอบเข้าไปนอนในช่องฟรีซ -*-
ช่วงหน้าร้อนๆ นี้ที่จริงไม่ค่อยอยากอาหารมันๆ เลี่ยนๆ เล้ย   แต่เปิดตู้เย็นมาเครื่องปรุงทำคาโบนาร่าดันครบครันจนหักห้ามใจไม่ทำไม่ได้  คุฯเลยได้แต่นึกเสียว่าเป็นพรหมลิขิตให้เรามีชะตาต้องกันกับไขมัน God bless cholesterol! 


วัตถุดิบ

- เส้นพาสต้า! ใครชอบพาสต้าแบบไหนเลือกใช้ได้ตามใจชอบ ถ้าไม่ชอบก็ไม่ต้องใช้นะจ๊ะ  ประมาณ 100 กรัม 
- ไข่ไก่ เป็นไข่ที่มาจากแม่ไก่ เพราะพ่อไก่ออกไข่ไม่ได้ ขโมยมาจากเล้าซัก 2 ฟอง (พยายามอย่าให้โดนไก่จับได้นะ)
- วิปปิ้งครีม หรือใครไม่มีก็ใช้นมสดมันเนยสูงแทนได้ แต่วิปครีมแบบสำเร็จรูปกดแล้วฟูโรยหน้ากาแฟแบบนั้นไม่เอานะ 1 ถ้วย
- เบคอน หรือเนื้อสัตว์ชนิดใดก็ได้ที่อยากจะกิน ปริมาณตามใจชอบ
- พาร์มิซานชีส ถ้ามีแบบที่ขูดแล้วก็ดีไป ถ้ายังเป็นก้อนก็ขูดเอาเอง 3 ขยุ้มมือ
- พาสลีย์ 2 ก้าน
- สมุนไพร (โรสแมรี่, ไทม์, ออริกาโน่) นิดหน่อยพอให้รู้ว่าไฮโซ  ไม่มีไม่ต้อง
- พริกไทย บ้าง
- เกลือ ก็ด้วย
- กระเทียมปอกปลือก บุให้แตก หรือสับหยาบๆ ขยิบมือนึง
- น้ำมันมะกอก เทจากขวด 2 วินาที ถ้าเกิน 2 วินาทีให้เทคืน เยอะเกินไป เปลือง
- ไวน์ขาว (เอ๊ะ เราไม่มีนี่หว่า) 
 




ขั้นตอนวิธีทำ
 
ออกตัวก่อนว่าอันที่จริงเนี่ย คาโบนาร่าเป็นอะไรที่ง่ายมากๆ เลยทำชิลๆ เป็นอาหารเช้าก่อนออกไปโบสถ์วันอาทิตย์ ตัวซอสของคาโบนาร่ามีการดัดแปลงสูตรมานับครั้งไม่ถ้วนจนไม่แน่ใจว่าสูตรไหนแท้ สูตรไหนเทียม เพราะคาโบนาร่าแต่แรกเริ่มเป็นอาหารทำเลี้ยงคนงานเหมืองถ่านหิน คำว่าคาโบนาร่าก็มาจากคำว่าคาร์บอนนั่นเอง (เหร้ยยย  คุฯ มีความรู้อย่างไม่น่าเื่ชื่อ!!) ครีมซอสในสมัยแรกๆ จะเป็นเพียงไข่แดงธรรมดา และต่อพัฒนามามีครีมขาวสมัยที่อเมริกานำไปทำ  แต่ช่างมันเถอะ เอาเป็นว่ากินแล้วอิ่มอร่อยมีความสุขก็พอเนอะ (ยิ้มหวาน)
 
อย่ายิ้มค้าง มาต้มเส้นพาสต้าซะดีๆ กินคนเดียวก็กะเอาประมาณหนึ่งกำมือ ใครที่ชอบเส้นแบบไหนก็เลือกมาตามใจ คุฯ เลือก  เอ่อ อย่าใช้คำว่าเลือกเลย ตอนนี้ที่บ้านมีแค่สปาเก็ตตี้เบอร์ 3 อยู่ ก็เลยใช้สปาเก็ตตี้เบอร์ 3 ต้มไปประมาณ 7 นาที เพราะเราอยากได้แบบอัล เดนเต้ ข้างนอกสุกแล้วแต่ข้างในยังกรุบๆ หยิบมาเส้นนึง(ระวังร้อน) ปาอัดกะข้างฝาดู ถ้าเส้นติดหนับเป็นตุ๊กกี้ก็แปลว่าได้ที่แล้ว 
 
 
 
ระหว่างต้มก็หันมาทำซอสคาโบฯ เตรียมไว้ เริ่มจาเทวิปปิ้งครีมลงในถ้วย กะๆ เอาพอท่วมเส้นหนึ่งจาน จากนั้นก็ตอกไข่ไก่แยกเอาแต่ไข่แดงไว้แล้วก็แหมะลงในวิปปิ้งครีม คุใช้ 2 ฟอง  ตามด้วยพาร์มิซานชีส ที่ไม่รู้ว่าที่ขูดลาพักร้อนกลับบ้านนอกไปตั้งกะเมื่อไหร่เลยต้องใช้มีดตัดเป็นเส้นๆ เอาแทน  ใส่เกลือและพริกไทยลงไปอย่างละหน่อย จินตนาการว่าเอาเค็มแต่พอดีๆ
 
 
 
เส้นต้มเสร็จแล้วก็จัดการคีบใส่กระชอนแล้วเปิดน้ำเย็นไหลผ่านก่อนจะสะเด็ดน้ำให้แห้ง หรือจะพูดให้ไฮโซขึ้นมาหน่อยก็คือการ Draining ทิ้งไว้ กลัวเส้นติดกันก็หยดน้ำมันมะกอกลงไปนิดๆ 
 
หันมาที่กะทะ ตั้งไฟให้ร้อนแล้วหยอดน้ำมันมะกอกลงไป อาจารย์สมัยเรียนทำอาหารเคยบอกเอาไว้ว่าอย่าใส่น้ำมันในกะทะก่อนตั้งเตาเพราะจะทำให้น้ำมันเป็นกรด อันนี้ก็ไม่รุ้ว่าเป็นกรดแล้วมีผลเสียยังไง ตอนเรียนไม่ค่อยตั้งใจเลยไม่ได้ยกมือถาม เอาเป็นว่าเชื่อๆ แกไปละกัน(เสียตังไปให้แกสอนนี่) พอน้ำมันเริ่มร้อนใส่กระเทียมสับและเบคอนลงไปผัดเบาๆ ทั้งนี้ทั้งนั้นทำความเข้าใจกันนึกนึงว่าเบคอนควรเป็นเบคอนที่หั่นแล้ว ถ้าใส่ทั้งแผ่นจะแลดูโลภเกินไปหน่อย ไม่งดงาม ส่วนใครที่อยากใส่ไส้กรอก(หั่นด้วยนะ อย่าพยายามใส่ทั้งดุ้น) กุ้ง (ลวกก่อนก็ดี) ปู (เอาเข้าไมโครเวฟครึ่งนาที) หมู หมา กา ไก่ ก็เต็มที่ ใส่ลงไปผัดๆๆ เลย
 
 
ระหว่างผัดก็ใส่เครื่องเทศที่สับหยาบๆ ลงไปด้วย วันก่อนพอดีว่าคุฯมีโอกาสได้ไปถล่มร้านโครงการหลวงที่ตลาด อตก. เลยซื้อพวกสมุนไพรสดอย่างไทม์ โรสแมรี่ เบเซิ่ล ออริกาโน่สดมาเก็บไว้ ราคาถูกกว่าในซุปเปอร์อื่นๆ มากๆ ทีเดียว (ลั้นลา~)  หรือจะเป็นสมุนไพรแบบแห้งๆ ที่อยู่ในขวดก็ได้เช่นกัน  ส่วนใครไม่มีไม่ต้องใส่ก็ได้ค่ะ ไม่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตจริงๆ นะ
 
 
 
พอเบคอนเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเหลืองกรอบๆ (อย่าเอานิ้วจิ้มแตะทดสอบความกรอบล่ะ) ก็รินน้ำมันในกะทะทิ้งนิดนึง เดี๋ยวมันจะเลี่ยนเกินไปเพราะเวลาทอดเบคอน น้ำมันจะเบคอนจะออกมาด้วย  ขั้นตอนนี้ถ้าใครมีไวน์ขาวก็รินใส่กะทะลงไปนิดนึง แล้วรอให้งวด รสที่ได้จะเป๊ะมาก เริ่ดที่สุด แต่ไม่รู้ว่าไวน์ขาวของคุฯ โดนท่านพ่อขโมยไปกินหรืออย่างไร เลยหายโบ๋เบ๋ไปไร้ร่องรอย (เสียใจ T^T)
ต่อจากนั้นใส่เส้นพาสต้าที่สะเด็ดน้ำแล้ว เอาลงไปผัด
 
 
ผัดไปผัดมาจนเริ่มรู้สึกว่าเมื่อย เอ๊ย เส้นกับน้ำมันเข้ากันดี ก็หยดพักเอาไว้ แล้วตีซอสคาโบนาร่าในถ้วยให้เข้ากัน อย่าทำเป็นลืม ซอสที่เราผสมไว้ตอนที่ต้มเส้นน่ะ ใช่แล้ว!
 
 
ปิดไฟ ปิดแก๊ส หรือยกลงจากเตาถ่าน(ในกรณีที่ใครผัดบนเตา) แล้วเทเจ้าซอสคาโบฯ ลงไปในกะทะ คนเร็วๆ ให้ครีมเข้ากับเส้นจนทั่ว ขั้นตอนนี้ซอสจะอาศัยความร้อนจากน้ำมันและตัวเส้นซึมเข้าเนื้อและเปลี่ยนสภาพจากของเหลวเป็นครีมที่ข้นพอประมาณ แต่ไม่ควรข้นเป็นก้อนจนเกินไป
 
 
เทใส่จานได้เลย เอาพาสลีย์ที่สับหยาบๆ ไว้โรยหน้าเพิ่มสีสัน เติมด้วยพริกไทย (ถ้าใช้พริกไทยดำที่เอามาบดเองจะไฮโซมว้าก) และใครใคร่โรยพาร์มิซานชีสเพิ่มก็ตามแต่ต้องการ
 

 
 
 
ง่ายมากๆ ง่ายที่สุด ง่ายเกินไปมั้ย? ขึ้นตอนทั้งหมดนี้เกิดขึ้นเพียงแค่ 17 นาทีนิดๆ เอง (รวมถึงขั้นตอนการล้างกะทะเก็บ) 
ทานคู่กับน้ำอัดลม หรือเลม่อนโซดา น้ำมะนาว หรือไวน์ขาวจะตัดเลี่ยนได้ดีมากครับ
 
 
 
 
 
เย็นนี้กินอะไรดีน้า~
 
 
แอร๊ยยย คอเรลตอรอลลลลลล T^T
 


kurodo

kurodo

ผู้หญิงธรรมดาๆ ที่น่าจะได้มงกุฏมิสยูนิเวิร์ส

FULL PROFILE