บอกเล่าเรื่องราวดีๆ: ช่วยเหลือน้องหมา @ บ้านสงเคราะห์สัตว์พิการ ปากเกร็ด :)

5 10
สวัสดีค่ะทุกคน :) วันนี้เรามาบอกเล่าเรื่องราวดีๆ ที่เราได้ไปช่วยสุนัขพิการที่บ้านสงเคราะห์สัตว์พิการที่ปากเกร็ตมา

หลัง จากเรากับเพื่อนๆได้ไปช่วยน้องหมามา เราเลยคิดว่าควรจะเอามาบอกต่อ เพราะว่าน้องหมาพิการมีจำนวนเยอะมาก ทุกตัวขยับไปไหนไม่ค่อยได้ อยู่กับที่ตลอดเวลา เราเชื่อว่าเค้าคงเหงากันนะคะ ถ้าใครว่างๆก็เข้าไปแวะเยี่ยมได้ค่ะ

น้องหมาที่นี่ส่วนมากเคยเป็น หมาดีที่มีเจ้าของมาก่อน แต่พอเขาเจ็บเขาป่วย เขาพิการ เขาไม่น่ารักน่าเลี้ยงอีกต่อไป เจ้าของก็นำมาทิ้งไว้ค่ะ บางคนถึงกระทั่งทิ้งน้องหมาไว้ที่ร้านตัดขนแล้วไม่กลับไปเอา ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องไปรับมา

บ้านสงเคราะห์สัตว์พิการนี่ว่านี้อยู่ไม่ไกลเลยค่ะ แถวๆปากเกร็ดนี่เอง
https://www.home4animals.org/
ด้านบนคือเว็บไซต์ของมูลนิธินะคะ

บรรยากาศภายใน
น้องหมาทุกตัวจะอยู่ในกรงนะคะ แต่เป็นกรงเปิด ทุกตัวจะมีปัญหาพิการค่ะ มีกระทั่งที่ ซึมแบบไม่กินอะไรเลย เหมือนเขาคงเป็นโรคทางจิตข้างใน หรือพวกที่พิการภายในนอกค่ะ



พวกเราได้ไปให้อาหารและทำความสะอาดกรงมา ต้องค่อยๆป้อนทีละชิ้น น้องหมาดีใจกันใหญ่เลยเวลาเห็นคนใหม่ๆ เอาอาหารอร่อยๆไปให้ พวกเรารวบรวมเงินส่วนหนึ่งไปซื้อ ลูกชิ้น ไส้กรอก แบบแพคใหญ่ๆ ต้มให้อุ่นๆ แล้วเอาไปให้น้องค่ะ



นอกจากนั้นก็ยังได้ไปช่วยเขาทำความสะอาดด้วย เนื่องจากน้องหมาส่วนมาก พิการขาหน้าและขาหลังค่ะ บางตัวอุจจาระออกมาแล้วก็ต้องนั่งทับอยู่แบบนั้น เดินไม่ได้ค่ะ บางตัวพอถูไถตัวเองได้ก็ต้องลากอุจจาระไปด้วย บางตัวถึงขนาดที่ขับถ่ายไม่ได้ ตอนไปก็จะมีนักศึกษาอาสาสมัครมาช่วยค่ะ เขามาอยู่แค่ 2 อาทิตย์ ส่วนมาก คุณหมอจะเข้ามาช่วยอาทิตย์ละไม่กี่หนค่ะ ตอนแรกเหม็นจริงๆค่ะ ที่ปิดปากยังแทบเอาไม่อยู่ พอทำความสะอาดเสร็จแล้วหอมขึ้นทันตามากๆค่ะ



หรือใครไม่สะดวกออกกำลังแรง ก็อาจจะออกกำลังเงินได้นะคะ
ที่นี่มีทั้งโครงการรับเลี้ยงน้องวันละสิบบาทค่ะ เดือนนึงก็ 300 บาทเนอะ เราสามารถเลือกได้นะคะว่าน้องหมาตัวไหนที่อยากอุปการะ เราไม่ต้องเอาเขากลับบ้านค่ะ เงินที่บริจาคไปเขาจะเอาไปเป็นค่าใช้จ่ายของน้องหมาที่เรารับเลี้ยง เวลาบริจากก็ง่ายๆนะ เอาบัตรสมาชิกไปบริจาคที่ counter service ที่เซเว่นได้เลย

เร็วๆนี้ จะมีพิธีเปิดบ้านใหม่ของน้องหมานะคะ ที่บางเลน โดยตรงนั้นจะมีพื้นที่เยอะกว่า สำหรับน้องหมาบางตัวที่พิการแบบไม่ถาวร รักษาหายแล้วก็จะส่งไปที่นู่น เขาจะได้วิ่งเล่นได้ค่ะ



ท้ายที่สุดแล้ว เราไม่ได้มีเจตนาที่จะมาโฆษณาเชิญชวนอะไรทั้งนั้นนะคะ ส่วนตัวแล้วเป็นมือใหม่ด้านการตั้งกระทู้ แอบกลัวเหมือนกันว่าจะเผลอไปทำอะไรเป๋อๆเข้ารึเปล่า แค่ตั้งใจว่า ถ้าใครว่าง หรือสงสารน้องๆ ก็เข้าไปช่วย เข้าไปเยี่ยม ไปเล่นกับเขาได้นะคะ เวลาเปิดให้เยี่ยมจะเป็น หลัง 11โมงค่ะ ที่นี่ยังขาดข้าวสาร อาหารสุนัขอีกเยอะเลย วันๆหนึ่งใช้ข้าวและอาหารหมาหลายกระสอบเลยค่ะ เขาก็เป็นชีวิตที่พูดไม่ได้ เราได้คุยกับเจ้าหน้าที่แล้ว บางตัวก็รักษาหายนะคะ บางตัวก็รอตายอยู่ในกรงแคบๆ รักษาไม่หายแล้วค่ะ ยังไงก็รบกวนฝากเรื่องราวไว้ด้วยนะคะ

ปล. ใครต้องการให้อาหารหรือช่วยทำความสะอาดลองติดต่อเจ้าหน้าที่ดูนะคะ พกผ้าปิดปากไปด้วยก้ดีค่ะ :)







แถมรูปน้องหมาที่น่ารักและน่าสงสารนะคะ


ตัวด้านบน พิการขาหน้าแบะออกค่ะ ทำให้หน้าต้องไถพื้นไปตลอดเลย :(((



hungychan

hungychan

สวัสดีค่ะ ชอบเรื่องเครื่องสำอางเป็นชีวิตจิตใจ หวังว่าจะได้เก็บเกี่ยวข้อมูลดีๆจากเว็บไซต์นี้เยอะๆนะคะ

FULL PROFILE