>>เข้าครัวกันเต๊อะ ตอน น้ำพริกปูส้มจี๊ด!

7 14
 เรื่องของเรื่องก็คือเพื่อนของคุฯ ส่งรหัสมอสมาว่าจะกลับจากญี่ปุ่น หลังจากฟังชีบ่นหลายครั้งว่าอยู่ที่นู่นกินแต่ปูกับซีอิ้วจนเบื่อ คิดถึงอาหารรสแซ่บๆ บ้านเรา  ด้วยความที่คุฯ เองเป็นเพื่อนที่แสนดีและอ่อนโยน ก็เลยตั้งใจทำน้ำพริกปูให้ชีกิน

พิธีกรรมนั้นก็แสนจะง่ายดาย (ยักไหล่หนึ่งที) คนสวยและใจดีอย่าคุฯ จึงเอาสูตรมาแบ่งปันสาวๆ จีบันกันจ้า




วัตถุดิบที่ต้องใช้

- ปู!!   ควรเป็นเนื้อปูแกะแล้ว  ไม่อนุญาตให้ใช้ปูอัดทดแทนไม่ว่าจะกรณีใดทั้งสิ้น!!
- กระเทียม  เม็ดขาว แกะเปลือกเช่นกัน
- พริก  ควรเป็นพริกขี้หนูสวน หรือพริกขี้หนู  ไม่นิยมใช้พริกชี้ฟ้าหรือพริกยักษ์  พริกหยวกก็ไม่ได้
- ส้มจี๊ด  หาได้ตามบ้านที่ปลูกไว้ ถ้าบ้านเราไม่ได้ปลูกก็ให้จิ๊กของเพื่อนข้างบ้านมาได้  (ข้อควรระวัง ควรจิ๊กเวลาเจ้าของบ้านไม่อยู่นะจ๊ะ)
- น้ำปลา ตราอะไรก็ได้ ไ่ม่ได้บอกยี่ห้อ เพราะเค้ายังไม่ได้เป็นสปอร์นเซอร์เรา
- น้ำตาลปี๊ป อาศัยอยู่ในปี๊ป  แต่อยู่ในขวดก็เรียกน้ำตาลปี๊ปอยู่ในถ้วยก็เรียกน้ำตาลปี๊ปได้ ไม่ผิดกติกา
- น้ำต้มสุก ไม่แน่ใจดูยังไงถึงจะรู้ว่าน้ำสุกแล้ว สังเกตเอาว่ามันเคยเดือดมาแล้วละกัน
- ผักต่างๆ เอาไว้กินกับน้ำพริกตามแต่จะสรรหาได้




โอเคเราเมาเริ่มกันเลยดีกว่า  เริ่มจากเย็บใบตอง!!

พอดีว่ามีใบตองเหลืออยู่จากวันก่อน  คุฯเลยสวมวิญญาณเจ้าศรีเกษเย็บๆๆๆๆ หักคอม้าใบตองซะเพื่อเพิ่มความอลังของชิ้นงาน
ใครอยากเย็บก็เสิร์ชหาข้อมูลเอานะ เย็บไม่ยากเท่าไหร่  แต่ไม่เย็บก็ได้ ไม่สิ้นเปลืองเวลา

ทะแน~  เย็บเสร็จแล้วววววว (ปาดเหงื่อ)

 

เริ่มจากการทำผักสดกันก่อนดีกว่า  เลือกผักที่ชอบมาได้เลย ใครใคร่กินกับอะไรใส่มาโลด  วันนี้คุฯ เลือก ฟักทอง แครอท ขมิ้นขาว แตงกวา ถั่วฝักยาว มะเขือเปาะ  ว่าแล้วก็จัดการผักกันไปตามวิถีใครวิถีมันเนอะ  คุฯ แค่หั่นเป็นแท่งๆ แค่นั้น  ไม่มีเวลาแกะสลักเป็นตราประจำตระกูล (เอาเวลาไปเย็บใบตองหมดแล้ว) 


 
ลูกกลมๆ ที่เห็นนั่นคือส้มจี๊ด(ที่ขโมยข้างบ้านมา คริคริ) ขมิ้นขาว เราเพิ่มออฟชั่นด้วยการหั่นให้เป็นใบไม้(ไม่รู้ว่าใบอะไรเหมือนกัน) ด้วยกันหั่นสองข้างฉึ่กๆ เข้าไปเป็น 3 เหลี่ยมซี่ๆ แล้วพลิกด้านข้างจัดการสไลด์โลด
 

ต้มแครอทกะฟักทองพอสุก(อันนี้ดูได้จากสีที่เข้มขึ้น) แล้วแช่น้ำเย็น แตงกวาไม่นิยมเอาไปต้ม หั่นอย่างเดียวเลย  ถั่วฝักยาวจะต้มก็ได้ แต่เราไม่ต้ม(เพราะขี้เกียจ) หั่นแช่น้ำได้เลยเช่นกัน มะเขือเปาะก็หั่นๆๆ ตามแต่พอใจ หั่นเสร็จแล้วเอาแช่น้ำเย็นไว้มันจะไม่ดำ(อเมซิ่งมั้ย) หั่นเสร็จก็จัดเรียงใส่จานหรือใส่ภาชนะไฮโซตามแต่พอใจเลยจ้า  

 

แบ่งสีสันวรรณะกันตามยูนิเวอร์แซลอินดิเคเตอร์กันเต็มที่(เกี่ยว?) จัดเรียงจนเต็ม หรือถ้าไม่เต็มก็พยายามกระจายตัวผักใหม่มันเต็มๆ เข้าไว้ เราเชื่อว่าคุณทำได้ (เอามือมากุมไว้แล้วพยักหน้าให้หนึ่งที)  จัดเสร็จแล้วจ้า!~ (แค่ยัดๆ ลงไปแค่นั้นแหละ -_-') 

 

อ้าว ยังไม่ได้เริ่มทำน้ำพริกเลยนี่นา  แต่ไม่ต้องห่วง น้ำพริกเป็นขั้นตอนการทำที่เบๆ สุดแล้ว (ยักไหล่อีกที)  พร้อมแล้วก็มาเริ่มกันเลยนะจ๊ะ  เริ่มจากเอาปูแกะที่เราซื้อไว้หรือจะขยันแกะเองก็ตามแต่ทำให้สุกด้วยการเข้าไมโครเวฟ หรือผัดให้ร้อนบนกะทะ อย่าอบหรือผัดนาน ปูจะแห้งเกินไป (สำหรับใครที่คาดหวังจะได้เห็นรูปปูตอนคุฯ อบ ต้องแสดงความเสียใจด้วยนะคับ  ลืมถ่าย T^T)

PS. สามารถอแด๊ปไปใส่กุ้งต้มสุกแทนปูก็ได้ เช่นกัน  วิธีทำเหมือนกันเปี๊ยบๆ ประหนึ่งลอกกันมาเลย 



ตำพริกกับกระเทียมให้ละเอียด แต่ไม่ต้องถึงขั้นแหลกเหลว  ชอบเผ็ดมากก็ใส่มาก เผ็ดน้อยก็ใส่น้อย ไม่ใส่ไม่ได้เพราะจะไม่ใช่น้ำพริกแล้ว  สำหรับใครที่ไม่มีครก จะใช้ลูกบิดประตูกระแทกเหมือนเชฟพี่หมีก็ได้ไม่ว่ากัน (กลายเป็นน้ำพริกปูกากๆ ทันตา 555)

 

พอเริ่มละเอียดก็ใส่ปูลงไป ตำๆๆๆๆๆ จนเข้ากัน เนื้อปูจะฟูขึ้นมานิดนึง แต่ไม่ต้องดีใจไป มันยังปริมาณเท่าเดิมนั่นแหละ  พอปูเริ่มเข้ากับพริกกระเทียมแล้วก็เอาน้ำส้มจี๊ด(จากข้างบ้าน) มาเทลงไปได้  ใครไม่มีจะใช้มะนาวเลยก็ได้ ใช้เลมอนก็ได้เช่นกัน แต่ต้องปรับสัดส่วนปริมาณการใส่ มะนาวจะเปรี้ยวแหลมสุดใส่นิดเดียวก็พอ แต่ถ้าเป็นเลมอนหรือส้มจี๊ดก็ใส่ได้มากหน่อยเพราะปริมาณน้ำในตัวมันเยอะ  ปรุงรสกับน้ำปลาและน้ำตาลปี๊บ  ตำๆๆๆๆๆ ต่อไป

 

ถ้ารู้สึกว่าแห้งเกินไปให้เติมน้ำต้มสุกลงไปนิดนึงให้พอชุ่มชื่น(ประหนึ่งมอยเจอร์ไรเซอร์) คลุกๆ ใหเข้ากันแล้วชิมรสอีกที  ถ้าขาดรสไหนก็เติมรสนั้นลงไป ค่อยๆ เติมทีละนิด ใจเย็นๆ แล้วจะออกมาดีเอง  พอได้ที่ก็ตักใส่ถ้วยได้เลย  แปะพริกลงไป 2 เม็ดด้วย ให้รู้ว่าตรูเผ็ดนะ
 

ขั้นตอนสดท้าย แค่เอามากินกับผักที่เราจัดไว้ก่อนหน้านี้ก็เป็นอันเรียบร้อย  ทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ มีไข่เจียว หรือแกงจืดเพิ่มอีกอย่างจะเพอร์เฟคมาก 

หน้าตาไฮโซจริงๆ (น้ำตารื้นด้วยความปลาบปลื้ม) ว่าแล้วก็โทรไปหาเพื่อนชวนมันมากินข้าวดีกว่า......


อ๊ะ ทำไมโทรไม่ติด...  ลองโทรอีกทีก็ยังไม่ติด  สุดท้ายเลยเปิด FB แล้วก็เจอชีออนไลน์อยู่

Kurodo : แทยอน(นามสมมุติ) เย็นนี้มากินข้าวที่บ้านนะ ทำน้ำพริกไว้ให้
แทยอน(นามสมมุติ) : เย็นนี้อะนะ  บ้า จะไปได้ไง
Kurodo : อ้าวติดธุระเหรอ?
แทยอน(นามสมมุติ) : ตรูยังอยู่ญี่ปุ่น อีเมลที่ส่งไปอะหัดอ่านซะมั่ง เลื่อนวันกลับเป็นเดือนหน้าเฟร้ย
Kurodo : OoO''  !!!!!!!!!




นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า  ควรเช็คเมลเพื่อนบ้างนะตะเอง!
 
 
 
 
 
 


kurodo

kurodo

ผู้หญิงธรรมดาๆ ที่น่าจะได้มงกุฏมิสยูนิเวิร์ส

FULL PROFILE