กระทู้สาระ(แน) เสนอตอน ช่วยเลือกกล้องถ่ายรูปกันหน่อย

5 21
เนื่องจากมีหลายคนอยากได้กล้องใหม่ แต่ไม่รู้จะเลือกรุ่นไหนดี ต่อมการตัดสินใจก็ด้อยพัฒนา ต้องมาตั้งกระทู้ถามคนอื่นๆเพื่อสร้างความมั่นใจก่อนซื้อและสร้างความรำคาญ ทำให้รกกระทู้ เปลืองพื้นที่ Server วันนี้ ด้วยความอยากเล่า อยากมีสาระ(แน) จึงมีกล้องรุ่นดีๆมาแนะนำ ตามงบในกระเป๋า(กิ๊ก) ว่ามีอยู่มากน้อยแค่ไหน และรุ่นที่แนะนำมีข้อดีอย่างไร ทำไมถึงต้องซื้อ เอาเป็นว่าลองมาดูทีละตัวกันดีกว่า

ที่จะแนะนำให้รู้จักตัวแรกสำหรับผู้ที่มีเงินถุงเงินถัง ตังค์เหลือใช้ และเหมาะกับคนหน้าตาไฮโซลูกผู้ดีอย่างคุณ
 

 
ตัวนี้เป็นกล้องที่เหมาะกับคุณสาวๆที่นิยมของหรูๆหรือเรียกง่ายๆว่าบ้าแบรนด์เนม เพราะถ้าคุณถือ COACH ใส่ PRADA สวม GUCCI คุณต้องเป็นพวกรสนิยมสูงรายได้ไม่รู้เพราะที่มีอยู่ในตู้เสื้อผ้าเป็นก๊อปเกรด A หรือ AAA  แต่ด้วยความหน้ามืดของคุณ คุณจึงไม่ลังเลที่จะจับจองเป็นเจ้าของกล้องดิจิตอล Leica M9

ข้อดี - เซ็นเซอร์รับภาพขนาดใหญ่ ทำให้ได้มิติภาพที่มีมิติกว่ากล้องกากๆ เดนๆ (เราต้องทับถมของถูกๆ เพราะเราไฮโซ แม้ว่าจะเป็นก๊อปเกรดA) ให้ความละเอียดที่ 18 ล้านพิกเซล อัดขยายติดฝาบ้านได้ สามารถถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ช่วยให้คุณสร้างสรรค์ผลงานศิลปะแห่งภาพถ่ายได้อย่างหลากหลาย และมีระบบถ่ายภาพให้ปรับตั้งเอง เหมาะกับคนฉลาดนิดนึง พวกโง่ๆอย่าสะเออะ เพราะกล้องมันจะไม่มีโหมดออโต้เต็มรูปแบบมาให้เหมือนกล้องเห่ยๆทั่วๆไป  หน้าจอแสดงผล LCD 2.5 นิ้ว ความละเอียด 230,000 พิกเซล ตัวกล้องทำจากวัสดุทำจากแมกนีเซียมอัลลอย เห็นมะ หรูกว่าพลาสติกกิ๊กก๊อกเยอะเลย

ข้อเสีย  - ไม่มี (พวกจนๆมักจะบอกว่าข้อเสียคือราคาแพงไปมั่งล่ะ อย่าไปสนใจ หนูรวย ท่องไว้)

ราคา 2XX,XXX บาท แม่เจ้า ดาวน์ Jazz ได้คันนึง ซื้อตัวเดียว ใช้แ_่งตลอดชีวิต


ตัวต่อมา อันนี้ลดระดับความไฮโซลงมาอยู่ชั้น G แผนกเครื่องสำอางกันบ้าง ไอ้ตัวแรก พวกดาวมหาลัยใช้กัน สำหรับผู้ที่มองหากล้องแบบแนวๆด้านบน แต่ขอราคาไม่โหด ขนาดที่ว่าเพิ่มอีกนิดซื้อคอนโดเมืองทองธานีได้ แนะนำเป็นรุ่นนี้เลย

 

 
Sony NEX Series มีอยู่ 2 รุ่นคือ NEX-3 และ NEX-5 แต่จะซื้อทั้งทีเอารุ่นท็อปไปเลยอย่างเจ้า NEX-5 เพราะมันมีดีตรงถ่ายวีดีโอได้ดีกว่า เจ้า Sony ตัวนี้เป็นกล้องดิจิตอลที่น่าใช้สุดๆ เพราะว่าคริส หอวังเป็นพรีเซ็นเตอร์และใครหลายๆคนก็อยากจะเจอหนุ่มวิศวกรแบบในหนังเรื่อง "รถไฟฟ้าอยากกินตับเธอ" (ขออภัยจำชื่อเรื่องไม่ได้ มั่วๆเอา) ก็เลยเลือกรุ่นนี้ใช้ (เกี่ยวกันไหมวะ)

ข้อดี - มันเปลี่ยนเลนส์ได้ และเซ็นเซอร์มันใหญ่ดีแถมถ่ายวีดีโอได้แบบ Full HD พร้อมลูกเล่นต่างๆมากมาย ใช้ง่ายแม้ควายก็ยังเข้าใจ อีกทั้งยี่ห้อ Sony รับประกันได้เลยว่า ของทุกอย่างแพงครับ..... ไม่เชื่อลองไปดู Vaio 

ข้อเสีย - ระวังแฟนยึดไปใช้ เพราะมันเปลี่ยนเลนส์เป็นซูมเทพๆไกลๆได้ พริตตี้มอเตอร์โชว์เสร็จกรูล่ะ งานนี้

ราคา เริ่มต้นที่ 22,900 บาท พร้อมเลนส์ ถ้าอยากอัพเกรดมากกว่านี้ ราคาก็จะสูงกว่านี้แน่นอน ผมขอทำนายไว้ล่วงหน้าเลย ผมดูดวงแม่นมะ
 

ยังไม่หมด มาถึงตัวต่อไป ถ้าคุณอิจฉาคริส หอวัง ที่ตาตี่กว่าคุณ แต่ทำไมถึงได้น่ารักกว่า ขอแนะนำ กล้องในฝันจากพรีเซ็นเตอร์คู่ขวัญที่แม้มีลูกมีเมียแล้ว ก็พร้อมยอมพลีกาย สละเอกราชของตัวเอง (ถ้าเค้าเล่นด้วยนะ)
 
 
นั่นก็คือ กล้องดิจิตอลจากค่าย Panasonic ที่มีพี่เคนเป็นพรีเซ็นเตอร์นั่นเอง ส่วนรุ่นที่จะแนะนำคือ รุ่นใหม่ล่าสัตว์ เอ๊ย ล่าสุด ที่มีชื่อว่า LUMIX GF2 ที่แนะนำค่ายนี้เพราะว่า มันสามารถใช้เลนส์ร่วมกับยี่ห้ออื่นๆได้ เพราะเป็นระบบเมาท์แบบ Micro Four-Third เป็นกล้องแบบ EVIL หรือ Mirrorless ถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ ถ่ายวิดีโอ Full HD (1080p) ในระบบ AVCHD ชิบประมวลผลในกล้องตัวใหม่ Venus Engine FHD และศัพท์ประหลาดๆ ภาษาอังกฤษอ่านไม่รู้เรื่องอีกมากมาย

ข้อดี - มันรองรับการถ่ายภาพระบบสามมิติและหน้าจอเป็นระบบ Touch Screen

ข้อเสีย - เหมือนกับไอ้ Sony ตัวข้างบน

ราคา เริ่มต้นที่ 25,990 บาท อืม พี่เคนค่าตัวไปสู่ขอแพงกว่าน้องคริสแฮะ

พูดถึงแต่กล้องแบบเกิน 20,000 บาท มาดูตัวที่ราคาทีถูกลงกว่านั้น อีกหน่อยดีกว่า สำหรับผู้ชื่นชอบการถ่ายภาพ และต้องการกล้องดิจิตอลคุณภาพสูง ลูกเล่นเยอะ ฟังก์ชั่นเพียบ แต่ขี้เกียจเปลี่ยนเลนส์ ขอแนะนำ...
 

Canon Powershot G12 กล้องคอมแพ็ค สุดโปรจากค่าย Canon ที่มีพรหล้าเป็นพรีเซ็นเตอร์ กล้องรุ่นนี้มีดีตรงที่ลูกเล่นเยอะ และใช้งานง่าย แถมยังมีอุปกรณ์เสริมให้เล่นเยอะ เช่น Housing กันน้ำสำหรับเวลาไปลัลล้าดำน้ำ ซึ่งปีนึงจะได้ไปสักกี่ครั้งเชียว หรือ ใส่ฟิลเตอร์เพื่อช่วยแปลงหน้าเลนส์ให้ถ่ายภาพมุมกว้างได้ แถมด้วยบอดี้กล้องที่ดูบึกบึน ทนมือทนเท้า ไม่ป๊อกแป๊ก เหมือนพวกกล้องตัวเล็กๆ

ข้อดี - หน้าจอหมุนได้ ไว้ส่องสาวๆใต้สะพานลอย (ออกแนวโรคจิต) หรือ หมุนถ่ายตัวเองกะลังจ้ำจี้กะแฟนได้ แถมรุ่นนี้ใช้งานไม่ยาก ไฟล์สีสวย คมชัดใช้ได้ แถมวีดีโอแบบพอถ่ายคลิป และลูกเล่นในตัวเยอะมาก

ข้อเสีย - มันอาจจะดูแมนไปหน่อย สำหรับพวกที่ไม่ชอบกล้องแนวถึกๆดำๆ แม้ว่าแฟนตัวเองจะเป็นแบบนั้นก็ตาม

ราคา 19,900 บาท ราคานี้ซื้อกระเป๋าไฮโซได้ใบนึง เลือกเอาละกันครับ


ตัวต่อมา เป็นกล้องดีที่โลกลืม เนื่องจากมันโฆษณาน้อยมาก แต่จริงๆแล้วมันก็พอมีดีอยู่บ้าง เรามาดูกันว่าหน้าตามันเป็นอย่างไร


เจ้านี่มีชื่อว่า Fuji F300 EXR ซึ่งการแนะนำกล้องรุ่นนี้เป็นเพราะว่ามันเป็นกล้องอภิมหาโคตะระซูมด้วยความบ้าพลังถึง 15 เท่า ซึ่งซูมขนาดนี้ เค้าเอาไว้ถ่ายนก ถ่ายนักบอลในสนาม ถ่ายรถแข่ง ถ่ายคนแก้ผ้าอาบน้ำห้องตรงข้ามได้แบบเห็นตัวเต็มๆโตๆ เหมาะมากกับพวกปาปารัซซี่ซื้อเอาไปไว้แอบถ่ายดาราตามห้างแล้วเอาไปขายต่อให้นิตยสารขี้เมาท์ทั้งหลาย มาพร้อมกับระบบ EXR ซึ่งทาง Fuji ตอแหลมาว่า (เอ๊ย !!! เอาใหม่... ไม่สุภาพ) อ้างว่า เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้ภาพถ่ายมีรายละเอียดสูง คุณจึงรู้ได้ว่า นังนั่นมันหน้าตาเป็นไง บังอาจมาควงน้องกายไปกินข้าวสองต่อสองกลางห้างดังย่านชิดลม (ไม่รู้หรอกเนอะ ว่าห้างไหน)


ข้อดี - ซูเปอร์ซูมแบบบ้าพลัง เหมาะอย่างยิ่งกับการแอบถ่ายไกลๆ

ข้อเสีย - คุณอาจถูกแอบถ่ายจากกล้องตัวนี้โดยที่คุณไม่รู้ตัวมาก่อนก็เป็นได้

ราคา 11,990 บาท หรือจะอัพเกรดขึ้นอีกนิดก็ได้ iPAD มาใช้แล้ว ว่าแต่ iPAD ถ่ายรูปได้เหรอ(วะ)

 



ส่วนรุ่นอื่นๆที่จะแนะนำ ก็คงมีสเป็คใกล้ๆกัน แตกต่างกันนิดหน่อย ตามลูกเล่นที่ให้มา ซึ่งจะขอแนะนำสั้นๆ ขยันซอย โดยแบ่งเป็นเรทราคาคร่าวๆ ให้เหมาะสมกับหนังหน้าและทรัพยากรกระดาษในกระเป๋า เรามาดูกันว่ามีรุ่นอะไรน่าสนใจมั่ง

 

ถ้าตั้งงบไว้ ไม่เกิน 10,000 บาท แนะนำให้เล่นตัวนี้เลยครับ Casio EX G-1 เพราะว่า มันอึดอย่างกะแรด ทนอย่างกะควาย บางเหมือนนางแบบ แถมกันน้ำได้ ด้วยรูปทรงดีไซน์เฉกเช่น Thailand Super Model บางแค่ 0.78 นิ้ว เท่ากับกี่เซน ขี้เกียจคำนวณตอนนี้ เอาเป็นว่าบาง พร้อมหน่วยความจำภายในกล้องมาให้อีก 35 MB เรียกว่าถ้าขี้ลืมแถมเมื่อเช้าก็ลืมขี้ ไม่ได้เอา Memory ไปด้วยก็ยังพอถูไถถ่ายรูปได้ ซึ่งเวลาคุณหงุดหงิด งุงิงุงิ ยังสามารถเอามาปาพื้นเล่นได้ เพราะรองรับการตกกระแทกสูงถึง 7 ฟุตหรือ 2.13 เมตร และถ้าทะเลาะกับแฟนแล้วเถียงสู้ไม่ได้ ก็เอาไปปาลงสระว่ายน้ำข้างคอนโดได้ เพราะกันน้ำได้ลึกถึง 3 เมตร เรียกว่าเอาใจคนชอบทำลายข้าวของเลยทีเดียว

ข้อดี - เป็นกล้องสำหรับพวกโรคจิตชอบปาข้าวของเวลาหงุดหงิด 

ข้อเสีย - มันจะแหลกคามือเพราะเอาไปปาเล่นนี่แหละ!!!

ราคา 9,900 บาท กำตังค์ไปหมื่นนึง ยังเหลือค่ารถกลับบ้านด้วยนะเนี่ย
 


และแล้วก็มาถึงรุ่นไม่แพงที่จะแนะนำ เป็นกล้องที่หากคุณบ้าถ่ายรูปตัวเอง แล้วชอบเกิดอาการเซ็งมากๆเวลาถ่ายแล้วหัวขาด หน้าแหว่ง ยิ้มเห็นขี้ฟัน ขนจมูกแพลม ตาเหล่ เพราะมองไม่เห็นหน้าตัวเองตอนถ่าย ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปเมื่อคุณเลือกซื้อกล้องรุ่นนี้ไว้ในครอบครอง
ด้วยคุณสมบัติของกล้องที่มีหน้าจอด้านหน้าแปะมาให้แบบหน้าด้านๆ จึงตัดความกังวลเรื่องการทำหน้าเป็นปลาบู่เวลาเอากล้องมาถ่ายตัวเองเพื่อเอาไปประจานใน Facebook ได้เป็นอย่างดี ต่อไปนี้คุณไม่ต้องปวดหัวกับวิธีเดิมๆ ถ่ายทีลบที เพราะภาพออกมาไม่ได้ดั่งใจ กว่าจะได้ภาพถูกใจล่อเข้าไปครึ่งวันไม่ต้องทำมาหากินอะไรกันแล้ว ที่แนะนำตัวนี้เนื่องจากราคามันถูกกว่ารุ่นพี่ของมันอีกรุ่นนึง เพียงแต่รุ่นพี่ถ่ายได้กว้างกว่าแค่นั้นเอง แถมฟีเจอร์อื่นๆก็ไม่มีไรเด่น เอาตัวถูกๆ แล้วเก็บตังค์ที่เหลือไว้พาเพื่อนสาวไปเที่ยวบาร์โฮสทำบุญอาหารกลางคืนดีกว่า กล้องตัวนี้มันมีชื่อว่า Samsung PL101

ข้อดี - ถ่ายตัวเองได้สนุกแบบชมพู่ มะนาว มะพร้าว ส้มโอ ฟักแฟงแตงโม ไชโย โห่ฮิ้ว

ข้อเสีย - จอหน้าเจือกทำออกมาไม่ค่อยชัด จากที่ไปลองเล่นมา

ราคา 5,490 บาท ไม่แพงจนเกินไปนัก งดซื้อเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า ต่างหู ทำเล็บ ทำผม สักสามเดือนก็ได้กล้องแล้ว ผู้หญิงจงหยุดสวย Oriental Princess............................... -_-"


สำหรับกล้องตัวนี้ ถือเป็นตัวสุดท้ายที่จะแนะนำให้ซื้อแล้ว ซึ่งจริงๆ ยังมีอีกหลากหลายรุ่น หลากหลายยี่ห้อ แต่ด้วยคุณภาพที่ใกล้เคียงกัน จึงขึ้นอยู่กับวิาจารณญาณของคุณในการตัดสิน ส่วนตัวสุดท้ายเป็นยังไง มาดูกัน
ด้วยหน้าตาที่พอไปวัดไปโบสถ์ไปมัสยิด ซึ่งนอกเหนือจากการไปวัดไปวาเพียงอย่างเดียว และสเป็คที่ให้มาก็อยู่ในระดับที่เรียกว่าเพียงพอ ทำให้กล้องรุ่นนี้ Sony DSC S-2000 ถือเป็นกล้องรุ่นที่น่าสนใจ ที่บอกว่าน่าสนใจเนื่องจากราคาค่าตัวที่ถูกเป็นขี้ ซื้อมาแล้วเอาไปจำนำ เค้ายังไม่รับ แต่ถือๆไปเหอะยังไงข้าก็ใช้ Sony (เว้ย) สรรพคุณไม่มีอะไรมาก  กล้อง iPhone อาจจะถ่ายสวยกว่าก็ได้มั้ง

ข้อดี - ใช้ถ่าน AA  2 ก้อน หาซื้อง่ายเวลาถ่านหมดตอนถ่ายรูปในร้าน 7-11

ข้อเสีย - ถ่านดันหมดตอนไปเที่ยวศูนย์อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า แล้วในค่ายมีปลั๊กไฟแต่ไม่มีร้านขายของ ฮ่วย!!!

ราคา 2,490 บาท เอาเงินที่จะซื้อไอ้กล้องรุ่นแรกที่แนะนำ มาซื้อตัวนี้ได้ 100 ตัวเชียวนะ 


สุดท้ายแล้ว จะบอกว่า ถ้าจะเลือกซื้อกล้อง จงตัดสินใจจากเงินในกระเป๋าก่อน แล้วจากนั้นไปลองตัวจริงที่ร้านว่าตัวไหนเหมาะมือ เข้ามือ ออกแบบมาสวยถูกใจไหม ไฟล์ภาพเป็นยังไง มีลูกเล่นอะไรที่เราได้ใช้จริงมั่ง เดี๋ยวนี้คุณภาพของไฟล์ภาพใกล้เคียงกันมากๆครับ ความทนทานก็คงต้องลองดูรีวิวหรือสอบถามเพื่อนๆที่เคยใช้ว่าแต่ละยี่ห้อเป็นยังไง  ส่วนเรื่องการรับประกันหลังการขายก็แล้วแต่ยี่ห้อครับ แต่ส่วนใหญ่ก็ 1 ปี และที่สำคัญคือ อยู่ที่ฝีมือคนหลังกล้อง ว่าจะถ่ายรูปสวยไม่สวยยังไง วันนี้ขอจบการนำเสนอเพียงเท่านี้ ไว้เดี๋ยวว่างๆมาเขียนใหม่ครับ

ปล.ราคาอาจจะไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับอารมณ์เจ้าของร้าน... มันอยากลดมันก็ลด มันอยากจะโปรโมชั่น มันก็จัด ตามข่าวเอาเองละกัน 
 
 
 
 


taisoi

taisoi

FULL PROFILE