รีวิว ครั้งแรกกับเรื่องสิวๆค่ะ by นศ.ภ.คนสวยค่ะ

2 16
ครั้งแรกกับการตั้งกระทู้ review ขอเป็นเรื่อง สิว ล่ะกันค่ะ

เรื่องที่สาวๆส่วนใหญ่กลัวและอยากจะหนีให้พ้น  เราเองก็เปนคนนึงที่เปนแบบนั้น

เรื่องของเรื่อง เราเปนสิวนาน  บางทีมันก็ขึ้น บางทีมันไม่ขึ้น 

บางคนจะเปนตอนนั้นตอนโน่น  แต่เราค่ะ  ตามอารมณ์ของเจ้าสิวตัวแสบ 

อ่ะ  เข้าเรื่องเลยละกัน 

เราเองก็หาหมอรักษาสิวมามากอยู่  แต่ก็ยังไม่หาย  บางทีหาย พอหยุดใช้ก็เปนอีก  เฮ่อ  เบื่อมากค่ะ

แต่แล้ววันนึง  พอได้เรียนเรื่องยารักษาสิว การรักษาสิว 

เลยติดสินใจเด็ดขาดว่า  "ฉันจะพึ่งตัวเอง และความรู้ที่ฉันเรียนนี่แระ"

ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า  การรักษาสิวมันต้องใช้เวลาจริงๆ ต้องวางระเบียบให้กับตัวเอง และห้ามขี้เกียจเด็ดขาด!!!

หลักๆก็ไม่มีอะไรมาเลยค่ะ เราจะแยกกันก่อนว่าสิวเรารุนแรงระดับไหน ดูง่ายๆนะคะ

ระดับไม่รุนแรง (mild acne)  แบบนี้จะเปนประมานว่า สิวพด สิวเม็ดเล็ก สิวจิ้ว  สิวแบบไม่มากมายค่ะ 

การรักษาของระดับนี้ไม่มีอะไรมาค่ะ  แค่หมั่นรักษาความสะอาด สคับหน้าบ้าง

เรื่องยารักษา แนะนำ benzoyl peroxide
สำหรับการรักษาไม่สิวอักเสบ (สาวๆที่เปนสิวระดับน้อยนี้ไม่ค่อยมีสิวอักเสบอยู่แล้วเนอะ) มีฤทธิ์เปนยาต้านแบคทีเรียอย่างอ่อนที่อาศัยในรูขุมขน และ ลดพวกสิวเม็ดเล็ก เช่นสิวหัวขาว และ สิวหัวดำ
ยี่ห้อที่มีขายในท้องตลาดเช่น Benzac (ไม่รู้จำผิดมั้ย แต่ประมานนี้แระค่ะ ) จะมีหลายความแรงด้วยกัน(%) แนะนำให้เริ่มด้วยความแรงต่ำก่อน( 2.5% ) ยาอาจทำให้ผิวลอกได้ (อย่าเพิ่งตกใจไปค่ะ  เค้าแค่บอกกันว่าอาจจะทำให้ผิวลอกได้ แต่จากที่เราใช้ ไม่มีลอกสักนิด (หรือว่าเราหน้าหนาหว่า) ) ดังนั้น สำหรับการใช้ครั้งแรก แนะนำให้ลองทาบางๆสัก10-15 นาที แล้วล้างออก หรือ หากแสบ ก็ล้างออกได้ทันที จะเปนแบบนี้ช่วงแรกๆค่ะ ไม่ต้องตกใจ เด๋วก็หาย  แต่หากรู้สึกว่าเนี้ย ฉันแพ้แน่เลย  เพื่อความสบายใจก็หยุดดีกว่า แต่จากที่ใช้มาและเพื่อนๆเราที่ว่าแพ้ง่ายๆก็ไม่แพ้นะคะ ถ้าไม่แพ้ก็ทิ้งไว้นานขึ้นได้ค่ะ  อ่อ  แล้วเค้าจะ 2 รูปแบบค่ะ water base กับ oil base สำหรับคนผิวมันแนะนำ water base ค่ะ ส่วนผิวแห้งหรือธรรมดา oil base ก้อได้ค่ะ  ให้ทาก่อนนอนค่ะ จะได้สะดวกหน่อย

อีกตัวที่แนะนำคือ Retinoin หรือว่า ที่รู้จักกันในชื่อ ratin A มีอยู่หลายยี่ห้อด้วยกันในท้องตลาด และมีหลายความแรง สำหรับการเริ่มใช้แนะนำให้เลือกความต่ำสุด คือ 0.025%  ตัวนี้ช่วยลดรอยจุดด่างดำได้ดีมาก รักษาสิวเม็ดเล็กๆ  ยาตัวที่ต้องระวังที่สุดคือ  เรื่องแสงค่ะ  ต้องทาก่อนนอน แล้ว ปิดไฟนอนเลยนะคะ แต่ไม่ต้องถึงขนาดปิดไฟทานะคะ  อาจจะเวอร์ไปนิดนะคะ  แต่ป้องกันไว้ก่อน เพราะยาทำปฎิกิริยากับแสง อาจจะทำให้แพ้ เกิดรอยดำรอยแดงยิ่งกว่าเดิม  (แต่อย่ากลัวไปค่ะ  ไม่มีไรหรอก ถ้าเราระวังเรื่องแสงดี 

และหากมีสิวอักเสบขึ้นบางก็ใช้พวกยาทาฆ่าเชื้อ อย่างในท้องตลาด เช่น clinda M

สิวแบบนี้ดูแลเองไม่ยาก นิดๆหน่อยๆ ไม่ต้องไปเปลืองเงินหาคุณหมอหรอกค่ะเพราะหมอก็ใช้หลักแบบนี้แระค่ะ  เรื่องยาก็ไม่ต่างกันมากหรอกค่ะ เราว่าเปนเรื่องจิตวิทยามากกว่า เพราะเราเสียเงินไปเยอะ เราก็ต้องตั้งใจรักษาทำตามหมอบอกทุกอย่าง  มันเลยดีขึ้นและหายใจที่สุด  ซึ่งจริงๆแล้วยาก็เหมือนกันแระค่ะ ที่บอกว่าสูตรของคลินิกเอง ปรับโน่นนี่  เราก็ไม่รู้นะว่าจริงมั้ย แต่ความคิดเรา  สูตรยามันไม่ได้ปรับกันง่ายๆตามใจนะคะ ซึ่งตรงนี้คุณหมอไม่ได้มีความรู้เฉพาะทางนักจึงคิดว่าคุณหมอไม่น่าจะทำ (แต่ถ้าคลินิกไหนยืนยันว่า ฉันทำจริงๆนะ ก็ต้องขออภัยด้วยนะคะ)

สำหรับสิวอักเสบอ่ะ  มันไม่มีหรอกนะคะที่สิวขึ้นหัวสีขาว เปนหนองขึ้นมาแล้วจะมียาที่ทาละลายหนอง ต้องเอาออกลูกเดียว สังเกตตอนไปหาหมอสิคะ(สำหรับเพื่อนที่เคยไปหาหมอ) หมอเค้าต้องกดหัวสิวหนองๆออกก่อนแล้วค่อยฉีดยา

ถ้าสิวเพื่อนๆไม่รุนแรงมากก็ใช้แค่ benzoyl peroxide ก็พอนะคะ เพราะตัวretinA ค่อยข้างแรงและต้องระวังเรื่องแสงเน้นรักษารอยค่ะ

วันนี้แค่นี้ก่อนแระกันค่ะ  ไปอ่านหนังสือต่อแระ  แล้วจะมา review ใหม่นะคะ กับสิวอีกสองระดับ

อ่อ  ตอนนี้เราใช้ Benzoyl peroxide , retinA , และ azelaic acid (สำหรับตัวนี้เด๋วมาแนะนำสำหรับสิวอีกระดับนะคะ ระดับนี้ไม่ต้องใช้หรอกค่ะ)

ไม่มีรูปภาพมาประกอบเนอะ  เนื่องจากจขกท. มีเวลาจำกัด 555

ข้อมูลตรงไหนผิดพลาดไปบ้าง ขออภัยด้วยนะคะ  เพราะยังแค่เรียนอยู่เลย  (เรียนเภสัชค่ะ เลยเน้นเรื่องยา มากกว่า เรื่องของเจ้าตัวสิว ให้เปนหน้าที่คุณหมอดีกว่าเนอะ ^^)

ติดตามตอนต่อไปนะคะ


pukae

pukae

FULL PROFILE