อ่านจบแล้วอย่าลืมกดรับของรางวัลด้านล่างนะจ๊ะ

10 อาหารป้องกัน "ตัวแตก" ปาร์ตี้ช่วงเทศกาลนี้ ต้องรู้จักเลือกกิน!


เดือนสุดท้ายของปีแล้วเหรอเนี้ยยยยยย ได้เวลาออกไปฉลองกันให้ตัว แตก แตก แตก แตกกกกกกก แล้วสินะ 555555 สำหรับเดือนธันวาคมนี้บอกได้เลยว่า “งานฉลองต้องมาา!!” หลายคนที่กำลังมุ่งมั่นลดหุ่นเพื่อเป็นเป้าหมายใหม่ให้กับตัวเองในปี 2018 แต่ก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องออกไปทานอาหารนอกบ้าน ไปปาร์ตี้กับเพื่อนและครอบครัว งานนี้ทำให้เรามีสิทธิ์อ้วนขึ้นได้แน่ๆ อุ๊ต๊ะ!


วันนี้ญาดาเลยมี 10 อาหารตัวช่วยมาฝากทุกคน ว่าเราจะรับมือกับการกินอย่างไม่หยุดยั้งในช่วงเทศกาลนี้ได้อย่างไร ว่าแล้วก็อย่ารอช้า มาวางแผนการกินให้ดี ไม่มีตัวแตกแน่นอน เอ้าไปกันโลดดดดดดด



ๅ. Chia Seed & เมล็ดแมงลัก

อาหารตัวแรกเลยที่อยากแนะนำก็คือ เมล็ดเจีย หรือ เมล็ดแมงลัก เป็นเมล็ดที่เจอน้ำแล้วจะพองตัว แบบนี้เค้าเรียกว่า “ไฟเบอร์ประเภทละลายน้ำได้ (Soluble Fiber)” คุณสมบัติของมันจะทำให้เราอิ่มนาน แถมไฟเบอร์ประเภทนี้ยังสามารถดักจับแป้ง+น้ำตาลเข้าไปในตัวมันได้ด้วย ช่วยทำให้ลดการดูดซึมแป้งและน้ำตาลในกระเพาะอาหารได้

สาวๆ ควรรับประทานเมล็ดเจียหรือเมล็ดแมงลักซัก 1 ช้อนชา ก่อนไปรับประทานอาหารประมาณ 30 นาทีนะคะ เราจะได้อยากอาหารน้อยลง แถมมันยังช่วยดักแป้งและน้ำตาลได้ด้วย จะได้ไม่อ้วนมากไปค่ะ 555




2. Apple Cider Vinegar

แอปเปิ้ลไซเดอร์ทำมาจากแอปเปิ้ลสดหมักกับน้ำส้มสายชู ไม่ผ่านกรรมวิธีใดๆ ทำให้ยังคงคุณค่าทางสารอาหารไว้อย่างครบถ้วน คุณสมบัติของมันคือ “ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด” แปลว่าเราจะไม่ค่อยหิวของหวาน!! แถมยังช่วยเพิ่มกรด ไฮโดรคลอริก (Hydrochloric) ในกระในกระเพาะอาหารได้อีก กรดไฮโดรคลอริกช่วยให้เราย่อยอาหารพวกโปรตีนได้ดีขึ้น ลดปัญหาการอุจจาระไม่ออกในวันต่อมาได้ดีขึ้นด้วยค่ะ 




3. Lime & Lemon

มะนาวและเลมอน หาไม่ยากแน่ๆ ในระหว่างไปเที่ยว 2 อย่างนี้ช่วยเพิ่มกรดไฮโดรคลอริกในกระเพาะอาหารเหมือนกัน สำหรับใครที่หาเจ้า Apple Cider Vinegar ไม่ได้ สามารถใช้มะนาวหรือเลมอนแทนได้นะคะ

กรดไฮโดรคลอริกตัวนี้ช่วยในการย่อยโปรตีน อย่าลืมว่าเวลาเราไปเที่ยวเรากินเนื้อสัตว์เยอะ ไก่ทอด ปลานึ่ง ลาบหมู โอ้ยสารพัด กระเพาะอาหารทำงานหนักยังกับเครื่องจักร ดังนั้นระหว่างทานอย่าลืมขอมะนาวมาบีบรัวๆ ชัวร์ๆ ไม่มั่วนิ่มเลยนะคะ อิอิ




4. Probiotic

โพรไบโอติกคือพวกแบคทีเรียที่ดีในกระเพาะอาหาร ช่วยให้ลำไส้แข็งแรง รักษาปัญหาของระบบทางเดินอาหาร เช่น อาการท้องผูก อาการลำไส้แปรปรวน ป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียจากอาหารได้ด้วย เผื่อใครไปเที่ยวกินของดิบเยอะระวังจะติดเชื้อได้นะคะ

อาหารที่มีโพรไบโอติกก็จะมีตั้งแต่ โยเกิร์ต, กิมจิ, มิโซะ, ถั่วนัตโตะ, ผักดอง ก็ถ้าหากมีเมนูพวกนี้ก็ลองสั่งมากินดูกันนะคะ




5. L-glutamine

ช่วยในเรื่องของการย่อยอาหารให้ดีขึ้น เพราะมันช่วยในเรื่องของลำไส้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะคนที่แพ้อาหารบ่อยๆ อาจจะเกิดมาจากภาวะลำไส้ดูดซึมผิดปกติ หรือ Leaky gut ทำให้ไม่สามารถดูดซึมสารอาหารที่เป็นประโยชน์ได้ ผลเสียที่ตามมา คือร่างกายขาดสารอาหารที่มีประโยชน์ และก่อให้เกิดสารพิษ

บางคนไปเที่ยวแล้วแพ้อาหารบ่อยๆ ก็อาจจะเกิดมาจากลำไส้ดูดซึมผิดปกติก็ได้ค่ะ อาหารที่มี L-glutamine ก็ได้แก่ กะหล่ำม่วง, บล็อกโคลี่, แอสพารากัส, ผักโขม, พาร์สลีย์ ซึ่งเจ้าพาร์สลีย์จริงๆ แล้วเป็นผักประดับจาน แต่ควรกินค่ะ

มีผลงานวิจัยออกมาว่า L-Glutamine มีส่วนช่วยในเรื่องของการลดไขมันด้วย เพราะมันเกี่ยวเนื่องไปถึงการรักษาลำไส้ของเราให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเองค่ะ




6. ผักโพแทสเซียมสูง

เพราะเรากินของเค็มและผงชูรสกันเยอะมากๆ ทำให้เราสามารถอ้วนขึ้นได้ชั่วข้ามคืน ปกติเวลาน้ำหนักขึ้น หรือเนื้อตัวบวมขึ้นชั่วข้ามคืน เกิดมาจากการกินของเค็มหรือของหมักของดองที่มากจนเกินเหตุ ความเค็มจะทำให้ร่างกายต้องอุ้มน้ำไว้กับตัวมากขึ้น เพราะร่างกายไม่ยอมให้เลือดเต็มไปด้วยความเค็มค่ะ มันเลยต้องกักเก็บน้ำเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้ความเค็มเจือจางลง

วิธีการที่จะช่วยให้ร่างกายขับน้ำได้เร็วที่สุดคือการรับประทานอาหารที่มี “โพแทสเซียมสูง” นั่นก็คือพวกผักนั่นเองค่ะ!! ยกตัวอย่างผักที่มีโพแทสเซียมสูงก็จะมี ผักโขม, บล็อกโคลี่, แอสพารากัส, อโวคาโด, มะเขือเทศ, เห็ด กินพวกนี้แล้วจะช่วยขับน้ำที่โดนความเค็มอุ้มออกไปได้เยอะเลยค่ะ




7. Omega-3

สาเหตุที่ญาดาแนะนำสารอาหารตัวนี้ เพราะคนส่วนใหญ่ขาด Omega-3 จริงๆ แล้วสัดส่วนในการกินเราต้องกิน Omega-3 มากกว่า Omega-6 

Omega-6 ได้มาจากไหน สามารถได้มาจากอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตได้นะคะ ข้อเสียคือมันจะทำให้เราเลือดข้นหรือแข็งตัว ซึ่งมันจะไปขัดขวางสารอาหารหรือออกซิเจนไม่ให้เดินทางไปกับเลือดได้อย่างสะดวก

Omega-3 จะทำหน้าที่ตรงข้ามกันคือจะทำให้หลอดเลือดขยายตัว สารอาหารและออกซิเจนก็เดินทางสะดวก ไม่ใช่แค่นั้นนะคะ Omega-3 ยังช่วยลดระดับโคเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ได้ด้วย ทานอาหารนอกบ้านมากไปไขมันสะสมแน่นอน ก็ต้องมีตัวช่วยกันหน่อยนะคะ

อาหารที่มี Omega-3 สูงก็ได้แก่ Flax seed, Salmon, Avocado




8. Chromium

อันนี้เป็นแร่ธาตุค่ะ มีส่วนช่วยในการลดระดับน้ำตาลในเลือด “ทำให้เราหิวของหวานน้อยลง!!” เพราะมันจะช่วยดึงอาหารที่เรากินโดยเฉพาะพวกคาร์โบไฮเดรต แป้ง น้ำตาล เข้าไปยังเซลล์ที่ต้องการพลังงานได้ดีกว่า พอร่างกายได้รับพลังงานอย่างที่มันควรจะเป็น มันจะไม่เรียกร้องหารพลังงานเพิ่ม ทำให้เราลดอาการหิวพวกของหวานได้

ซึ่งอาหารที่มีแร่ธาตุอย่างโครเมียมก็จะมี พริกไทยดำ มะเขือเทศ




9. Tryptophan

อันนี้เป็นพวกโปรตีนค่ะ โปรตีนเนี่ยมีหลายประเภทและทำหน้าที่หลายอย่างที่แตกต่างกันในร่างกาย บางอย่างเด่นเรื่องการสร้างกล้ามเนื้อ, สร้างสารที่ช่วยในการนอนหลับ สารพัดหน้าที่ ซึ่งโปรตีนที่ญาดาแนะนำคือโปรตีนที่มี “ทริปโตเฟน” สารตัวนี้สำคัญตรงที่มันสามารถเปลี่ยนแปลงเป็น “เซโรโทนิน” ซึ่งเป็นสารแห่งความพึงพอใจ ถ้าหากเรามีสารตัวนี้เราจะอยากอาหารน้อยลง เพราะมันมีส่วนเกี่ยวเนื่องไปถึงความอยากอาหารด้วย 

คนที่ประจำเดือนมาจะสูญเสียสารตัวนี้ ทำให้อยากของหวานค่ะ ดังนั้นเราควรกินอาหารที่มีสารตัวนี้จะได้ลดความอยากอาหารได้บ้างค่ะ

อาหารที่มีทริปโตเฟนก็จะมีพวก แซลมอน, ไข่, เนื้อวัว, เมล็ดทานตะวัน




10. ผลไม้

พูดถึงสายกินผลไม้กันบ้าง ต้องบอกก่อนว่าผลไม้เป็นน้ำตาล ซึ่งกินแล้วไม่ได้ทำให้ผอมนะคะ แต่ใครที่เลี่ยงไม่ได้ ญาดาอยากให้เลือกผลไม้เหล่านี้มากินค่ะ ก็จะมีตั้งแต่ แอปเปิ้ล สัปปะรด ส้ม แคนตาลูป ส้มโอ บลูเบอร์รี่ สตอเบอร์รี่ << ผลไม้พวกนี้แคลอรี่ไม่สูงค่ะ ถ้าเทียบกับพวกองุ่น มะม่วง ทุเรียน (พวกนี้คือตัวแตกไม่ต้องสืบ)

อีกอย่างผลไม้พวกนี้มี “ไฟเบอร์ประเภทละลายน้ำได้ (Soluble Fiber)” จะคล้ายๆกับเมล็ดเจียและเมล็ดแมงลัก คือคุณสมบัติของมันจะทำให้เราอิ่มนาน แถมยังสามารถดักจับแป้ง+น้ำตาลเข้าไปในตัวมันได้ด้วย ช่วยทำให้ลดการดูดซึมแป้งและน้ำตาลในกระเพาะอาหารได้เช่นเดียวกันค่ะ กินก่อนมื้ออาหารก็จะดีค่ะ



ผ่านพ้นไปกันแล้วสำหรับ 10 อาหารตัวช่วยในช่วงเทศกาล หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์นะคะ ส่วนตัวญาดาจะชอบพก Chia Seed ติดดัวเวลาไปเที่ยวด้วยค่ะ เพราะว่ามันมีประโยชน์หลายอย่าง เช่น Omega-3 ลดคอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์, Potassium ช่วยขับอาการบวมน้ำจากของเค็มๆ ที่เรากิน, Soluble Fiber (ไฟเบอร์ประเภทละลายน้ำได้) ช่วยทำให้เราอิ่มนาน ดักจับแป้งและน้ำตาลได้ สารพัดประโยชน์สุดๆ 

แต่สำหรับใครที่หาอย่างอื่นกินได้ในช่วงเทศกาลลอง List เก็บไว้ในมือถือนะคะ หวังว่าคงจะช่วยได้ไม่มากก็น้อยนะคะ สุดท้ายอย่ากินเยอะเกินไป อย่าลืมออกไปเบิร์นออกกันด้วยนะคะ แล้วเจอกันใหม่เร็วๆ นี้น้า ดูแลตัวเองกันเยอะๆนะคะ บ้ายบายยย



แสดงความคิดเห็น

กระทู้นี้อนุญาตให้แสดงความคิดเห็นได้เฉพาะสมาชิกเท่านั้น
คลิกเพื่อล็อกอิน

You may like