ต้องใส่ฟันปลอม + ดึงเขี้ยวมาแทนฟันหน้า

2 15
เซ็งจังเลยค่ะ วันนี้ไปหาหมอฟันมาเนื่องจากฟันเรามีปัญหาคือ ฟันบนซี่ข้างฟันกระต่ายมันหักค่ะ
หักเพราะกระแทกถนนค่ะ แต่มันไม่หักแบบหลุดออกมานะคะ มันยังคาๆโยกๆอยู่น่ะค่ะ
ทีนี้เนื่องจากมันเป็นฟันหน้าข้างฟันกระต่าย (อยู่กลางระหว่าฟันกระต่ายกับเขี้ยว) แล้วก็เป็นฟันแท้ชุดสุดท้ายแน่ๆแล้ว >.<
จะถอนออกก็ไม่อยากใส่ฟันปลอม เราก็ดึงเวลามาหลายปี อยู่กันสภาพโยกๆอย่างนั้นแหล่ะค่ะ บางครั้งก็ปวดเหมือนจะหลุดออกมาแต่ก็ไม่หลุด ทีนี้เคยไปปรึกษาหมอที่นึงแถวห้วยขวางใกล้หอเดิม หมอบอกว่าดึงออกแล้วจัดฟันดึงเขี้ยวมาแทนที่ได้
เราก็งงว่ามันทำได้เหรอ มันจะเวิคเหรอ ..แล้วก็ยังไม่ได้ทำอะไรค่ะ ปล่อยผ่านไป
จนวันนี้ลองไปหาหมออีกที่นึงแถวบางมด (ย้ายมาอยู่แถวนี้) หมอบอกว่า จัดดึงมาแทนที่ได้แต่ก็จะไม่เนียน สังเกตดูจะเห็นความแตกต่าง ประมาณว่าคงไม่สวยเหมือนฟันปกติอะค่ะ...(เอาไงดีเนี่ย)

อีกกรณีคือใส่สะพานฟัน หรือฟันปลอมติดแน่น แต่หมอบอกว่า มันต้องกรอซี่ข้างๆอีก 2 ซี่ซึ่งเคยผ่านการหักมาแล้วเหมือนกัน มันก็จะทำให้ฟันเราอ่อนแอ เปราะบาง แล้วสีของสะพานฟันนี้จะแตกต่างกับฟันแท้เราซี่ข้างๆกันแบบเห็นชัดเลย (- __-")

และอีกกรณีถ้าโชคดี รากฟันเดิมเราซี่ที่หักนี้ไม่เป็นไรยังสมบูรณ์อยู่ก็คงรักษารากฟัน+ครอบฟัน ปกติได้ ซึ่งหมอบอกว่าเท่าที่ดู 60% มันเสียไปแล้ว T^T (กรณีนี้ถ้าจะจัดฟังทีหลังก็ทำได้แบบปกติทั่วไปค่ะ)

และที่สำคัญเราต้องถอนซี่นี้ออกแล้วดูรากฟันก่อน ถ้ารักษารากได้ ก็ต้องฟันหลอไปประมาณ 5 สัปดาห์ !! (ฟันหน้าด้วยสิ) เอาดีเนี่ย หรือว่าจะทนใส่ฟันปลอมไปก่อน โอ๊ยโหย๋ แค่คิดก็รู้สึกพิลึกๆแล้วค่ะ ใจเราก็อยากจัดฟันอยู่แล้วนะคะ เพราะฟันมันก็ยื่นๆ ฟันล่างก็เกนิดหน่อยด้วย แต่จะดึงเขียวมาแทนหันหน้า แล้วมันแปลกๆล่ะ ? ปกติก็ไม่สวยอยู่แล้ว จัดฟันแทนที่จะดูดีขึ้นมันจะพิลึกหรือเปล่าน๊า ?

อยากถามเพื่อนๆค่ะว่า เคยเจอกรณีที่ดึงเขี้ยวมาแทนที่ฟันหน้าหรือเปล่าคะ แล้วหลังจากทำแล้วมันดู OK มั้ย ? หรือแปลกๆเกินไปหรือเปล่า ?

แล้วเพื่อนเคยใส่ฟันปลอมกันมั้ยคะ (หวังว่าคงไม่) หรือมีคนรู้จักใส่มั้ย ? มันสบายดีัหรือเปล่าคะ เวลาใส่ฟันปลอมเนี่ย
แหะๆ รบกวนแค่นี้แหล่ะค่ะ ขอบคุณทุกความเห็นค่ะ


leopard_o7

leopard_o7

FULL PROFILE