สาวๆจร้า.....งานประจำ vs ธุรกิจส่วนตัว

0 17
ดีค่า สาวๆจีบัน
เข้าเรื่องเลยนะ.......
พอดีว่าเราเป็นบัญฑิตจบใหม่ เพิ่งจบปีนี้อ่ะค่ะ
ตอนนี้เราสับสนมากเลยค่ะ ระหว่างหางานประจำทำหรือสมัคงานรับราชการกับเปิดร้านของตัวเอง
คือ ปัจจุบันเราเปิดร้าน ขายกิฟช๊อป รองเท้า เสื้อผ้า เครื่องสำอางค์ เครื่องเขียน ขายครบวงจรนักศึกษาอ่ะค่ะ
ความจริงเราเปิดร้านตั้งแต่อยู่ปีสามแล้ว พอเรียบจบปีสี่ ก็เปิดร้านสาขาที่สอง เปิดที่หน้ามหาลัยที่เราเรียนอ่ะค่ะ
รายได้ของร้านที่หนึ่งขั้นต่ำ หกหมื่นบาทต่อเดือน ( ทุนกับกำไรรวมกันอ่ะค่ะ ) ร้านที่สองประมาณ หนึ่งแสนบาทต่อเดือน รทุนรวมกับกำไรเช่นกัน ตอนนี้มันเป็นเงินหมุนนะค่ะ แต่ว่าเราไม่มีเงินเก็บนะค่ะ เพราะร้านเพิ่งเปิดกำไรทั้งหมดต้องหมุนในร้าน ให้ร้านมั่นคงก่อนอ่ะค่ะ เราจะเป็นคนขายร้านที่หนึ่ง แม่จะเป็นคนขายร้านที่สองอ่ะ
ปัญหามันอยู่ที่ว่า เราเรียนจบปริญญาตรี แล้วแม่ต้องการให้ทำงานราชการ เพราะว่า เราเปิดร้านขายของ คนอื่นเขาก็มองเราว่าเป็นแค่แม่ค้า มันดูไม่มียศไม่ตำแหน่งอ่ะ เราก็เข้าใจแม่นะ ทีแรกมันก็ไม่ได้เกิดจากแม่หรอกค่ะ มันเกิดจากญาติพี่น้องหรือคนที่รู้จักชอบถามว่า จบแล้วได้งานทำรึยัง คิดจะทำงานที่ไหน ยังไง.... ลูกเขา หลานเขา เป็นนั้น เป็นนี่ ตำแหน่งนั่นนี่ บลา................ เราก็สงสารแม่ แม่ก็ตอบแค่ว่าให้ขายของไปก่อน เด๋วก็คงได้งานทำเอง ที่สำคัญแม่กลัวว่า พ่อแม่ของแฟนเราเขาจะไม่ชอบ เพราะครอบครัวของแฟนเขารับราชการหมดเลย (แต่แฟนเมย์เรียนจบหลังเมย์ปีนึงนะ) เขาก็คงอยากได้ลูกสะใภ้ที่มียศมีตำแหน่งเหมือนกัน เวลาใครถามก็จะได้โอ้อวดได้อ่ะ ประมาณนั่น ซึ่งก็จริงอย่างที่แม่กลัว       พ่อแม่เขาเริ่มมีท่าทีแปลกๆกับเราหลังจากที่เห็นเราขายของอยู่เรื่อยๆไม่ยอมหางานทำ
ส่วนตัวเรานะ เราชอบที่จะขายของ เรามีความสุขเวลาที่ได้เลือกของสวยๆงามๆ มาให้ลูกค้า แล้วมันเป็นงานที่อิสระ เปิด ปิดเมื่อไหร่ก็ได้ มีอิสระทางเงิน เป็นเจ้านายตัวเอง แล้วเราคิดว่าจะบริหารร้านให้ดีกว่านี้อีก เราคงทำใจไม่ได้ที่จะทำงานเริ่มต้นเงินเดือนหมื่นกว่าบาท หากงานราชการก็ เจ็ดพันกว่าบาท เพราะภาระที่เราต้องรับผิดชอบก็มากอยู่
แต่เมื่อมองใครเขาแต่งแบบฟอร์มไปทำงาน หรือคุยถึงเงินเดือน สังคมที่ได้รู้จักคนระดับสูง บางทีเราก็รู้สึกว่าเราต่ำต่อยเหมือนกัน....................
เง้อๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ......สับสนอ่ะเพื่อนๆ........
เราอยากรู้ความคิดเห็นของเพื่อนๆอ่ะค่ะ ว่าคิดยังไงกันบ้าง.....
ช่วยหาทางออกให้เราที......


may_10

may_10

เมย์_อินเทรนด์
ไม่สวย ไม่เริด ไม่เชิด
เป็นกันเองกับทุกคนคร่า.......

FULL PROFILE