ภาวะโคนนิ้วโป้งเท้านูน (จากรองเท้าหัวแคบเป็นเวลานานๆ)

0 12


 สวัสดีค่ะ สาวๆ ชาวจีบัน  เมื่อเช้ามีใครได้ดูรายการผู้หญิงถึงผู้หญิงบ้างมั้ยเอ่ย ??

บังเอิญได้แว๊บดูแป๊บๆ เห็นหัวข้อน่าสนใจมากๆ เลยค่ะ  สำหรับสาวๆ ที่รักสวยรักงามเกี่ยวกับเท้าของเรา

ก็เลยไปหาข้อมูลนำมาโพสต์ให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันคะ


    

ปล.  ต้องขออภัยด้วยนะคะหากรูปที่โพสต์ (รูปเท้า) ไม่สุภาพ แต่เพื่อจะได้เห็นผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเท้ามากยิ่งขึ้นค่ะ 


 

ภาวะโคนนิ้วโป้งเท้านูน (Hallux valgus, Bunions)

อ.นพ.บวรฤทธิ์ จักรไพวงศ์

ภาวะนิ้วโป้งเท้าเกออก (Hallux valgus หรือ Bunions ) กับภาวะที่มีการนูนออกของข้อนิ้วโป้งเท้าด้านในร่วมกับนิ้วโป้งเกออกไปด้านนอก ก้อนนูนนี้จะมีความไวต่อแรงกดดัน แรงเสียดสี จากรองเท้าที่สวมใส่ สาเหตุเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น พันธุกรรม ภาวะเท้าแบน (อาจมีภาวะร่วมอื่นเช่นขาโก่ง) การสวมใส่รองเท้าหัวแคบเป็นเวลานาน หากอาการเป็นมากขึ้นอาจจะมีการดันนิ้วข้างเดียวให้เกิดภาวะนิ้วหงิก (Hammer toe) หรือนิ้วไขว้กันได้ (Cross over toe)


การรักษา

การเลือกใส่รองเท้าที่มีความกว้างของส่วนเท้าด้านหน้า (wide toe box) เช่น รองเท้า Clog  หรือการใส่อุปกรณ์ประคองนิ้วเท้า เช่น (Bunion Splint, toe spacer) ก็จะช่วยบรรเทาอาการในรายที่มีอาการไม่มากหรือมีภาวะผิดรูปน้อย ในรายที่มีภาวะเท้าแบนร่วมด้วยอาจใส่แผ่นรองอุ้งเท้า ก็จะบรรเทาอาการเจ็บนิ้วเท้าได้เช่นกัน ในรายที่เป็นมานานหรือมีอาการเจ็บตลอดเวลา เลือกใส่รองเท้าลำบาก ควรพิจารณารักษาโดยการผ่าตัด


  




 

 

การผ่าตัด  จะทำให้หายเจ็บเท้า เท้าแคบลง ก้อนนูนและภาวะนิ้วเกได้รับการแก้ไข ทำให้เลือกใส่รองเท้าได้ง่ายขึ้น การผ่าตัดมิใช่การตัดกระดูกที่ก้อนนูนออกเพียงอย่างเดียว หากแต่ต้องมีการตัดกระดูกเพื่อแก้ไขภาวะผิดรูปแล้วยึดกระดูกด้วยโลหะร่วมกับการปรับแต่งกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อรอบๆ เพื่อป้องกันมิให้เกิดภาวะนิ้วเกออกนี้เกิดช้ำ ในรายที่ตัดสินใจผ่าตัดควรรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการผ่าตัดและการดูแลตัวหลังผ่าตัดที่เหมาะสม ได้จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ การผ่าตัดให้ได้ผลดีจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดจากแพทย์ผู้ที่ได้การอบรมมาเป็นพิเศษ ร่วมกับการดูแลใส่ใสของตัวผู้ป่วยเอง
 


babydevil

babydevil

(◕‿◕✿)

FULL PROFILE