!! ข่าวจับโรงงานผลิต L-Carnitineเเละ L- Glutathione ค่ะ

0 10
  ไม่รู้มีใครเอามาเเปะรึยังค่ะ  เห็นข่าวช่อง 7 เมื่อคืน เลยเปิดเว็บของ อย. ดู  ตามข่าวช่อง 7 ที่ตามถ่ายไปดูจะเป็นยี่ห้อที่ฮิตๆ กันในเน็ต ที่เป็นรูปผู้หญิงเอวคอดเหมือนเด๊ะๆค่ะ ใครกำลังจะซื้อลองพิจารณาดูนะคะ

 เครดิต  เว็บ สำนักงานคณะกรรมการอาหารเเละยา
 https://www.fda.moph.go.th/www_fda/data_center/ifm_mod/nw/อาหารเสริม_27_ธค52[1].pdf

 อย. ร่วมกับ บก.ปคบ. ทลายแหล่งผลิต/บรรจุผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเถื่อน รายใหญ่มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท

 

รายการ มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท การกำจัดผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมายนี้ถือเป็นของขวัญปีใหม่แด่ผู้บริโภค

  หลังรับร้องเรียนแจ้งเบาะแส สธ.ให้ อย. ร่วมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค บุกตรวจสถานที่ผลิตและแบ่งบรรจุผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรายใหญ่ ที่มักมีการอ้างทำให้ผิวขาวใส ซึ่งมีการสืบหามานาน รวบได้ทั้งวัตถุดิบประเภท แอล - กลูตาไทโอน , แอล - คาร์นิทีน และที่เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำเร็จรูปแล้ว ภาชนะบรรจุต่าง ๆ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ยาแผนโบราณ จำนวนรวม 34


      นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ. พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยาและคณะ ร่วมกับ พล.ต.ต.จตุรงค์ ภุมรินทร์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผบก.ปคบ.) และคณะ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับการร้องเรียนแจ้งเบาะแสจากผู้บริโภคว่า มีโรงงานต้องสงสัยลักลอบผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปลอม จึงแจ้งให้ อย.ช่วยตรวจสอบ กระทรวงสาธารณสุขจึงมอบหมายให้ อย.ประสานงานกับตำรวจบก.ปคบ. เข้าตรวจสอบ ดังนั้นเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2552 อย.พร้อมกับตำรวจ บก.ปคบ. นำหมายค้นศาลแขวงสมุทรปราการที่ 139/2552 ไปยังอาคารโรงงาน บริษัท แอ๊ดวานซ์ ไบโอ โปรดักส์ จำกัด เลขที่ 50/13 หมู่ 20 ซอยบุญมีทรัพย์ ถนนบางพลี-ตำหรุ ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จากการตรวจสอบพบเป็นสถานที่ผลิตเข้าข่ายโรงงาน โดยพบวัตถุดิบสำหรับใช้ผลิตและบรรจุผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เช่น L- Glutathione (แอล-กลูตาไทโอน), L-Carnitine (แอล - คาร์นิทีน) โดยมีลักษณะเป็นผง ภาชนะบรรจุ กล่อง ฝา ฟอยด์ รวมทั้งผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำเร็จรูปที่มีลักษณะเป็นแคปซูล และบรรจุเป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปพร้อมจำหน่าย ในลักษณะขวดมีทั้งที่ไม่มียี่ห้อและมียี่ห้อ เช่น ยี่ห้อ เอชทีพี-คาร์บ 1 , ยี่ห้อ เอชพีที - คาร์บ 3 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการแสดงข้อความบนฉลากโอ้อวดสรรพคุณเกินจริงว่า ลดความอ้วน กระชับสัดส่วน ลดการอักเสบของสิว ลดรอยดำด่างจากสิว ฝ้า กระ ริ้วรอย ทำให้ผิวขาวใส นอกจากนี้ยังพบผลิตภัณฑ์ยาแผนโบราณชื่อ อูชิงแคปซูล อีกด้วย รวมจำนวนสิ่งที่ผิดกฎหมายทั้งสิ้น 34 รายการ มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท การบุกทลายแหล่งผลิต/บรรจุผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมายดังกล่าว จัดเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ผู้บริโภค มิให้มีผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมาย ไม่ปลอดภัย และหลอกลวงผู้บริโภควางจำหน่าย


      นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าว เป็นผลิตภัณฑ์ที่ อย.เคยร่วมมือกับตำรวจ บุกตรวจจับตามร้านค้าย่อยในห้างสรรพสินค้ามาแล้ว อีกทั้งได้ติดตามและสืบหาแหล่งผลิตมาเป็นเวลานาน จนจับได้แหล่งผลิต/บรรจุรายใหญ่นี้ โดยผู้ประกอบการดังกล่าว__จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติอาหาร และพระราชบัญญัติยา ดังนี้

1. ข้อหาตั้งโรงงานผลิตอาหารเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน

30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2. ข้อหาไม่แสดงฉลากอาหารหรือแสดงฉลากอาหารไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท

3. ข้อหาผลิตอาหารเพื่อจำหน่ายอาหารปลอม มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000 -100,000 บาท

4. ข้อหาผลิตยาแผนโบราณโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 5,000 บาท


     เลขาธิการ ฯ (อย.) กล่าวต่อไปว่า อย. จะนำตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมายดังกล่าว ส่งตรวจวิเคราะห์หากผลวิเคราะห์ปรากฏว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีอันตรายอย่างอื่นอีก ผู้ประกอบการก็จะมีความผิดมากขึ้น เช่น กรณีผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หากพบสิ่งที่เป็นอันตรายปนเปื้อน ก็จะถูกจัดเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษเพิ่มขึ้น โดยต้องโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ อย.จะร่วมมือกับตำรวจ บก.ปคบ.ในการตรวจจับและดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้กระทำผิด อย่างไรก็ตาม ขอเตือนผู้บริโภคให้ระมัดระวังในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีการโฆษณาหรือมีการแสดงข้อความบนฉลากอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เช่น อ้างว่าทำให้ผิวขาวใส หรืออ้างว่าสามารถลดความอ้วนได้ อย่าได้หลงเชื่อซื้อมาบริโภคเป็นอันขาด เพราะนอกจากสิ้นเปลืองเงินทองโดยเปล่าประโยชน์แล้ว ยังอาจได้รับอันตรายจากส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์นั้น ซึ่งยังไม่ได้ผ่านการขออนุญาตจาก อย. โดยขอให้ผู้บริโภคเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารจากการสังเกตรายละเอียดบนฉลากซึ่งต้องมีครบถ้วน โดยเฉพาะชื่อที่อยู่ของผู้ผลิต และมีเลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย. อีกทั้งใคร่ขอความร่วมมือจากผู้บริโภคในการแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย หรือการพบเห็นโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่หลอกลวงผู้บริโภค โดยร้องเรียนแจ้งเบาะแสมายังสายด่วน อย. โทร 1556., โทร 0 2590 1556, อีเมล์ 1556@fda.moph.go.th, ตู้ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสามารถมาร้องเรียนได้ด้วยตัวเองที่ศูนย์เฝ้าระวังและรับเรื่องร้องเรียนผลิตภัณฑ์สุขภาพ อย.อาคาร 1 ชั้น 1 ทุกวันเวลาราชการ หรือร้องเรียนที่ บก.ปคบ. ตู้ปณ. 459 ปณศ. สามเสนใน พญาไท กทม. 10400เพื่อ อย. และ บก.ปคบ. จะได้ติดตามตรวจสอบและเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด รวมทั้งลงโทษสถานหนักแก่ผู้กระทำผิดกฎหมายต่อไป   

 


kapook_kate

kapook_kate

เริ่มที่จะหัดสวยไม่นาน....เพื่อตัวเองไม่ใช่ใคร ..."-" ...

FULL PROFILE