สาวจีบัน..คุณเชื่อเรื่องด้ายแดงไหม

0 4
Love Is All Around

ความรัก พรหมลิขิต และด้ายแดง, ทุกชั่วขณะความคิดมีความรักอยู่ในทุกหนแห่ง

…หากวันนี้คุณว่างมากพอแล้วเข้าสู่เว็บไซต์กูเกิ้ล เพื่อค้นหาด้วยคำว่า ด้ายแดง และพรหมลิขิต ผลการค้นหา 1-10 จากประมาณ 24,700 ในภาษาไทยสำหรับด้ายแดง พรหมลิขิต (0.21 วินาที) นั่นคือสิ่งที่ปรากฏขึ้นบนหน้าจอ…

Intro
Dancing Gal

ตึ่งแต๊กแต๊ก ตึ่งแต๊กแต๊ก ตึ่งแต๊ก เพลงบรรเลงที่มีเสียงAccordion นำ ผสานด้วยจังหวะจะโคนของ เปียโนและกลองแต๊กที่ตีอย่างสม่ำเสมอยังคงถูกตีเพื่อคุมท่วงทำนองของเครื่องดนตรีอื่นๆ รวมทั้งเสียงแหลมน่ารักของเครื่องเคาะอย่าง xylophone (ระนาดเหล็ก) ทำให้ดนตรีบรรเลงสไตล์ปาริเซียน ที่เล่นโดย 3 หนุ่มนักดนตรีชาวสวีดิชภายใต้ชื่อเท่ๆ อย่าง Detektivbyrån ยังคงก้องในหูทั้งสองข้างของฉันผ่านเครื่องเล่นเสียงยอดนิยมแห่งยุคอย่างไอพ็อด นำมาซึ่งความเพลิดเพลินจนอดไม่ได้ที่จะเต้นรำท่ามกลางสายฝนโปรยของค่ำคืนวันพุธอย่างนี้ มันทำให้ผู้หญิงอย่างฉันเกิดความคิดล่องลอยบางอย่าง….

ตึ่งแต๊กแต๊ก ตึ่งแต๊กแต๊ก ตึ่งแต๊ก ดนตรียังคงบรรเลงเรื่อยไปผสานกับสายฝนที่ลงเม็ดประปราย ฉันยังคงเริงระบำน้ำฝน พร้อมความคิดเรื่อยเปื่อยแต่ทว่าเป็นความคิดที่เกิดขึ้นบ่อยๆ จนดูเหมือนฉันจะหมกมุ่นและจริงจังอย่างน่าประหลาดใจ ในเรื่องของความรักในวัยหนุ่มสาว หากวันนี้คุณว่างมากพอแล้วเข้าสู่เว็บไซต์กูเกิ้ล เพื่อค้นหาด้วยคำว่า ด้ายแดง และพรหมลิขิต ผลการค้นหา 1-10 จากประมาณ 24,700 ในภาษาไทยสำหรับด้ายแดง พรหมลิขิต (0.21 วินาที) นั่นคือสิ่งที่ปรากฏขึ้นบนหน้าจอ…ด้ายแดงจะคล้องไว้ยังนิ้วก้อยข้างใดข้างหนึ่งของหญิงสาว แล้วปล่อยยาวชนิดที่ไม่มีใครทราบได้ว่าจะยาวหรือสั้นเท่าไร ขณะเดียวกันปลายด้ายแดงอีกข้างนั้นจะคล้องไว้ที่นิ้วก้อยข้างใดข้างหนึ่งของชายหนุ่มเช่นกัน ตามความเชื่อแล้วมีเพียงทวยเทพเท่านั้นที่มองเห็นจุดเริ่มต้นและสิ้นสุดของด้ายแดงแต่ละเส้น ไม่มีมนุษย์คนไหนมองเห็นมัน มีเพียงสัมผัสที่ได้เมื่อเราได้เจอคนๆ นั้น... ไม่ว่าใครจะเชื่อหรือไม่ก็ตามแต่ฉันคิดและเชื่ออย่างหนึ่งว่า ครั้งหนึ่งผู้หญิงเคยมีความฝันที่ล่องลอยสุดกู่เกี่ยวกับความรัก ความปรารถนาจากก้นบึ้งแห่งจิตใจว่าสักวันเธอจะมีเจ้าชายขี่ม้าขาวเข้ามาในชีวิต ผู้ชายที่ดีที่สุดที่พร้อมนำเราได้ทุกทาง ผู้ชายที่ผู้หญิงในยุคเรียกร้องสิทธิ์ยอมคืนสิทธิ์ความเท่าเทียมทุกอย่าง แล้วเดินตามเจ้าชายคนนั้นโดยไม่อิดเอื้อนใดๆ ทั้งสิ้น ฉันอาจเป็นคนหนึ่งที่บูชาความรักเสียเลยเกินแม้กระทั่งการสวดมนต์อ้อนวอนเพียงเพื่อจะได้มีความรักที่มั่นคง และอ้อมกอดที่แสนอบอุ่นจากผู้เป็นที่รักในสักวันหนึ่ง

Lesson2
The Thinking

เชื่อหรือไม่ว่าผู้หญิงทั้งหลายมีความคิดที่ไร้สาระเหล่านั้นอยู่ ณ ซอกหลืบหนึ่งของหัวใจ บ้างอาจหลงลืมไปแล้ว บ้างก็แสร้งทำเป็นลืมไปแล้ว และบ้างก็ยังคงเชื่อมั่นและศรัทธาในความคิดของตัวเองเช่นนั้น พระเจ้าอาจสร้างความแตกต่างของชายหญิงที่ชัดเจนในความต่างแห่งสรีระ (นั่นคือตำนานเรื่องเล่าที่ฉันได้ยินมาช้านาน) และนี่เป็นอีกหนึ่งในเรื่องที่ใครหลายคนหรือผู้ชายส่วนใหญ่ไม่เข้าใจว่าผู้หญิงเอาเวลามาคิดเรื่องไร้สาระเพ้อฝันอย่างนี้ทำไม พอๆ กับความสงสัยจากผู้หญิงที่ไม่เคยเข้าใจ ว่าทำไมผู้ชายจึงใช้เวลาหลายชั่วโมงเพื่อดูลูกฟุตบอลกลิ้งไปมา แล้วตะโกนเสียจนคอแหบแห้งทุกครั้งที่ทีมโปรดของเขาได้รับชัยชนะเพื่ออะไร พระเจ้าไม่ได้สร้างมาแค่เพียงความแตกต่างทางด้านสรีระเท่านั้น หากแต่ความต่างในระดับชีวโมเลกุลและสารเคมีในร่างกายของชายหญิงนั้นแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงด้วยเช่นกัน ดังนั้นอย่าได้แปลกใจเลยว่าทำไมผู้หญิงจึงใช้อารมณ์ความรู้สึกมากกว่าเหตุผล และเหตุใดพวกผู้หญิงจึงคิดเล็กคิดน้อยได้ไม่มีวันหยุดราวกับว่าพวกเธอคือเครื่องจับผิดทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวที่ไม่ต้องอาศัยพลังงานจากแบตเตอรี่ภายนอก ความคิดที่แตกต่างนี้เองที่นำพาให้เกิดการวิวาทของคู่รักหลายต่อหลายคู่ในทุก 30 วินาที

ทุกวันนี้โลกของเราจะก้าวเข้าสู่นิยามที่เรียกว่า โลกาภิวัตน์ มานานแล้วก็ตาม แม้ว่ามนุษย์จะเข้าใจว่าตนเองอยู่เหนือธรรมชาติและสามารถควบคุมทุกอย่างได้ แต่นักวิทยาสศาสตร์จำนวนมากยังคงเดินหน้าที่จะโคลนนิ่งมนุษย์ ยังมีผู้นำบางประเทศพยายามออกมาคว่ำบาตรประเทศเล็กๆ หลายประเทศว่ากำลังซุ่มผลิตอาวุธสงครามที่จะล้มล้างโลก ในขณะที่ตนเองกำลังสร้างอาวุธทำลายล้างที่อ้างว่าเพื่อสันติ ณ ปัจจุบันเราอาจบอกว่าโลกกำลังมาถึงจุดที่เทคโนโลยีได้รับการพัฒนาถึงขีดสุดแล้ว แต่เรามิอาจปฏิเสธความจริงบางอย่างได้ว่าความเจริญทางด้านเทคโนโลยีมักเป็นสิ่งที่แปรผกผันกับความเจริญทางด้านความคิดและจริยธรรม ทำให้เราหลงลืมความสำคัญต่อจิตใจของเราและคนรอบข้างเราไป ทุกวันนี้เรามองความรักเป็นของเล่น อาจมีใครบางคนที่สร้างค่านิยมความรักให้มีคุณค่าน้อยลง เมื่อความคิดที่ว่าเธอทำได้ฉันก็ทำได้ หรือความคิดที่ว่าเรามีสิทธิ์เลือกคนที่ดีที่สุดให้ตัวเอง นั่นก็ไม่ใช่ความคิดที่ผิดแผกแต่อย่างใด หากความคิดนั้นตั้งอยู่บนความพอดีและความบริสุทธิ์ใจ แต่ทุกวันนี้การเลือกได้เหล่านั้นมันกลายเป็นงูกินหางที่วนมาทำร้ายเราอยู่ตลอดเวลา จนไม่รู้ว่าค่านิยมเหล่านั้นทำให้คุณค่าความรักมันลดน้อยถอยลง หรือเพราะความรักมันเลวร้ายเสียจนความคิดและค่านิยมเหล่านั้นเข้มแข็งขึ้นได้เช่นปัจจุบันนี้

ความรักเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและเป็นเรื่องที่กว้างมากเกินกว่าใครบางคนจะให้นิยามมันได้อย่างครบถ้วน สำหรับความรักของคนในวัยทำงานอย่างเราๆ จึงไม่ใช่แค่การร่วมสุขเท่านั้น หากคุณคิดจะมีความรักอย่างแท้จริงแล้วนั้น คุณพร้อมหรือยังที่จะร่วมทุกข์กับใครอีกคนได้ เจ้าชายขี่ม้าขาวสามารถเข้ามาในชีวิตของหญิงสาวได้ตลอดเวลา ขณะเดียวกันนางฟ้าใจดีก็สามารถเข้าสู่ชีวิตชายหนุ่มได้ตลอดเวลาเช่นกัน เมื่อไรก็ตามที่เราจริงใจและพร้อมจะร่วมทั้งทุกข์และสุขกับใครอีกคน การเข้าใจผิดหรือทะเลาะกันสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แต่หากคุณรักใครจริงมันจะตามมาด้วยการให้อภัยและบทเรียนที่ดีเพื่อการรักษาความรักที่ยั่งยืน

Lesson3
What Woman Wants, How to the Tree Grow

สิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ก็คือผู้หญิงทุกคนไม่ได้เข้มแข็งจริงตามภาพที่แสดงออกมาให้เห็น บางครั้งทิฐิและความเกรงใจที่จะสร้างความเดือดร้อนแก่อีกฝ่าย กลายเป็นมาตรฐานในจิตใจของหญิงสาวที่ทำให้เธอค่อยๆ ตายลงได้อย่างช้าๆ หากไม่มีใครเคียงข้างและห่วงใย เราอยากให้คุณระลึกไว้เสมอว่าอย่างไรเสีย เพศหญิงก็ยังเป็นเพศที่อ่อนแออยู่วันยันค่ำ แม้ว่าปากจะเก่งเพียงใดแต่เธอก็ยังอยากมีใครสักคนไว้ร้องไห้ด้วยในยามที่จิตใจตกต่ำที่สุดโดยไม่ต้องมีปลอบโยนแม้เพียงคำเดียวก็ตาม

สำหรับฉันมองว่าการรักษาความรักก็เหมือนการปลูกต้นไม้ แต่ละคู่ก็ปลูกต้นไม้แตกต่างกันไป แต่ละต้นต้องการปัจจัยการเจริญเติบโตที่แตกต่างกัน ต้องการน้ำในปริมาณที่แตกต่างกันไปเราต้องเรียนรู้ว่าต้นไม้ต้นนั้นต้องการน้ำมากหรือน้อย หากเป็นไม้ดอกส่วนใหญ่ไม่ต้องการน้ำมาก แต่ต้องการน้ำอย่างสม่ำเสมอและต้องรดน้ำอย่างระมัดระวังไม่ให้ดอกต้องสัมผัสน้ำโดยตรงเพราะจะทำให้เฉาตายได้ ผิดกับว่านบางชนิดที่ต้องการน้ำหล่อเลี้ยงตลอดเวลาหากเมื่อใดก็ตามที่ขาดน้ำว่านนั้นก็จะแห้งเหี่ยวตายในที่สุด แต่สิ่งหนึ่งที่ความรักต้องการคือการเข้าใจและยอมรับในวาระสุดท้ายที่ความรักได้ตายไปจากคนสองคน ไม่แตกต่างอะไรกับต้นไม้ที่ยืนต้นตายทั้งหลาย แม้ว่าทั้งสองจะดูแลเอาใจใส่มากเท่าใดก็ตาม แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถรักษาไว้ได้เรื่องตลกร้ายประเภทนี้เกิดขึ้นได้เสมอ เธอและเขาต่างไม่ผิด ต้นไม้เองก็ไม่ได้ผิด

นั่นคือจุดเริ่มต้นของความคิดฟุ้งซ่านไร้สาระครานี้ว่าด้วยความรักและพรมลิขิต ที่เพ้อเจ้อไปถึงเรื่องด้ายแดงที่ไม่น่าเชื่อเลยว่าจะมีผลลัพธ์จากคีย์เวิร์ดอย่างคำว่า ด้ายแดง และพรหมลิขิต ได้มากมายขนาดนี้ ด้วยประการฉะนี้เอง ฉันจึงมีสิ่งที่พยายามจะเรียกมันว่าเหตุผลเพื่อการสนับสนุนความฟุ้งฝันเหล่านั้น ว่ายังมีคนจำนวนมากที่มีความคิดเรื่องพรรค์นี้อยู่ สูงถึงประมาณ 24,700 ผลลัพธ์ เฉพาะในประเทศไทย หากเราแบ่งครึ่งอย่างเป็นกลางที่สุดคือครึ่งหนึ่งในตัวเลขสองหมื่นกว่าๆ นั้นคือหญิงและชายเท่าๆ กัน ดังนั้นจะมีผู้หญิงอีกกว่าหนึ่งหมื่นคนที่มีความคิดเชื่อมั่นและศรัทธาเรื่องพรหมลิขิต…

The Last
Non-Sense Thinkin’

ตึ่งแต๊กแต๊ก ตึ่งแต๊กแต๊ก ตึ่งแต๊ก เสียงเพลงยังคงบรรเลงอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง ฉันเองยังคงเขย่งก้าวกระโดดแล้วทึกทักว่านี้คือการเต้นท่ามกลางสายฝนเช่นเดียวกับเมื่อ 15 นาทีก่อน กับสภาพเปียกปอนที่เพิ่มมากขึ้น และความคิดชั่ววูบที่เกิดขึ้นเมื่อสักครู่ว่าด้วยการหาคำตอบของตัวเองให้ชัดเจนที่สุดว่าฉันกำลังพร่ำเพ้ออะไรให้ใครอ่านอยู่ คำตอบแบบกำปั้นทุบดินที่ได้ก็คือฉันกำลังคิดให้คุณได้อ่านอยู่นี่ไง ในเมื่อชื่อคอลัมน์คือ woman though แล้วฉันเองก็คือผู้หญิงซึ่งกำลังยัดเยียดความคิดเพี้ยนๆ ให้พวกคุณที่มีจำนวนเกินครึ่งได้อ่านมันยาวเหยียดถึงบรรทัดนี้ แต่นั่นคือคำตอบโง่ๆ เท่านั้น

ฉันไม่ได้บอกว่าผู้หญิงทุกคนจะมีแบบเดียวกันนี้ แค่เพียงอยากจะบอกว่าอาจมีผู้หญิงอย่างฉันจำนวนหนึ่งในสังคมกำลังคิดจริงจังเรื่องความรักในระนาบที่ไม่แตกต่างกับฉันเท่าไรนัก ฉันไม่ได้บอกว่าผู้หญิงทุกคนควรจะคิดเช่นเดียวกันนี้ หรือกระทั่งการโน้มน้าวให้คุณผู้ชายมาคิดเช่นเดียวกับฉัน แต่ถ้าหากคุณจะเป็นกลางเพื่อผู้หญิงที่ไม่เคยเรียกร้องความเท่าเทียมกันระหว่างชายหญิงอย่างฉัน ว่าเมื่อไรก็ตามหากคุณคิดจะมีความรักแล้วล่ะก็ อย่าได้ล้อเล่นกับความรัก เพราะหากคุณเรียกความรู้สึกที่กำลังเกิดขึ้นนี้ว่าความรัก อีกฝ่ายก็เท่ากับคนรักของคุณ หากคุณรักเขาหรือเธอแล้วล่ะก็ อย่าได้ล้อเล่นกับความรู้สึกของคนรัก เพราะคงไม่มีใครอยากเห็นคนรักต้องร้องไห้เสียใจ หรือคงไม่มีใครอยากให้สมบัติล้ำค่าของตัวเองต้องตกไปอยู่กับคนอื่น หรือหายไปจากชีวิตคุณตลอดกาล

ขอสารภาพตามตรงว่าฉันก็เพียงแค่เอาความคิดเพียงชั่ววูบมาเล่าสู่กันฟังก็เท่านั้นเอง ขอบคุณและยินดีในทุกความรู้สึกเมื่อคุณได้อ่านมาจนถึงบรรทัดสุดท้าย


overdose_angle

overdose_angle

i am a writing

FULL PROFILE