หลากหลายเหตุผลที่ทำให้ Queen Of Tears ทะยานคว้าแชมป์ซีรีส์เรตติ้งอันดับ 1 แห่ง tvN

17 6
ซีรีส์สุดปังแห่งนาทีนี้ Queen Of Tears ปิดฉากลงไปพร้อมกับทุบสถิติใหม่จนบรรดาแฟนๆอิ่มเอมใจไปตามๆกัน  ลองมาติดตามถึงเหตุผลที่ทำให้ 'ซีรีส์แนว Rom-Com' เรื่องนี้กอบโกยความนิยมจนขึ้นแท่นแชมป์เรตติ้งแห่ง tvN  ช่องเคเบิลทรงอิทธิพลของเกาหลีที่สร้างผลงานโด่งดังมาแล้วมากมาย   



เหตุใด Queen Of Tears ที่ดำเนินเรื่องตามสูตรสำเร็จซีรีส์ยอดฮิตจากเกาหลีจึงดึงดูดใจแฟนๆจนโค่นแชมป์เก่าลงไปได้?

จากชื่อของนักเขียนบทมือทอง พัค จีอึน ที่ฝากความประทับใจไว้ใน Crash Landing on You อดีตแชมป์เรตติ้งของช่อง คุณผู้ชมอาจจะสัมผัสถึงกลิ่นอายที่คล้ายคลึงกันเป็นบางฉาก รวมถึงความรู้สึกคุ้นเคยกับสูตรสำเร็จซีรีส์เกาหลีที่ตกแฟนๆอย่างอยู่หมัดมาหลายปี ตัวอย่างชัดๆก็คือ

  • ตัวละครนำที่พบกับทางแยกแห่งชีวิตเมื่อพบว่าตัวเองเจ็บป่วยด้วยโรคร้ายที่ยากจะรักษา
  • สามีภรรยาที่เผชิญกับปัญหาความสัมพันธ์จากความไม่เข้าใจกันและเดินหน้าสู่การหย่าร้าง และยังมีสารพัดความเข้าใจผิดที่เกิดจากการไม่สื่อสารกันอย่างถ่องแท้
  • เรื่องราวครอบครัวแชโบลทรงอิทธิพลที่ขายได้เสมอ ทั้ง lifestyle จากความรวยเว่อวังและทัศนคติที่ดู out of touch
  • ความขัดแย้งในครอบครัวของนางเอกที่เกิดขึ้นหลังจากผ่านประสบการณ์สูญเสียจนสร้างปมในใจ  แต่ครอบครัวสามีของเธอเต็มไปด้วยความน่ารักอบอุ่นเกิดเป็นข้อเปรียบเทียบชัดเจน
  • ตัวร้ายที่เข้ามาแทรกแซงล่อลวงประมุขครอบครัวแชโบล ถึงขนาดวางยาจนอาการหนัก ส่งผลลูกหลานต้องเผชิญวิกฤติสถานะทางการเงินและใกล้ถึงจุดที่ต้องสูญเสียอาณาจักรอันรุ่งเรืองที่สร้างมากับมือ
  • ตัวร้ายวางแผนส่งแกงค์มารุมยำพระเอก  รวมถึงใส่ร้ายป้ายสี พยายามทุกวิถีทางที่จะแยกคู่พระเอกนางเอกออกจากกัน
  • เชื่อมโยงอดีตสมัยวัยเยาว์ของพระเอกนางเอก แน่นอนว่าพวกเค้าจะจำกันไม่ได้แต่กลับโคจรมาพบรักกันบนเส้นทางของบุพเพสันนิวาส
  • ตัวละครนำไม่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องสูญเสียความทรงจำ  เรื่องนี้เป็นนางเอก แต่ฝ่ายพระเอกก็สะบักสะบอมหนักเช่นกัน
  • ตัวละครนำถูกรถชนระหว่างข้ามถนนจนอาการสาหัสทำเอาคนดูวิตกว่าจะรอดหรือไม่รอด
  • การพลิกสถานการณฺ์มาเอาชนะตัวร้ายด้วยอดีตผู้ช่วยตัวร้ายที่กลับใจมาช่วยทีมคนดี  และหลักฐานมัดตัวที่จู่ๆก็โผล่มามัดตัวเอาผิดตัวร้ายให้ไปใช้กรรมในคุก
  • ฉากกางร่ม ไม่มีไม่ได้นะ เหมือนไม่ใช่ซีรีส์เกาหลี
พล็อทและฉากเหล่านี้อาจจะเป็น Cliché ที่คาดเดาได้ง่าย ไม่สดใหม่หรือฉีกกรอบ  แต่สำหรับผู้ชมจำนวนมากมาย  Queen Of Tears กลับดำเนินเรื่องอย่างบีบหัวใจและยิ่งดูก็ยิ่งน้ำตาปริ่มและเพิ่มความคาดหวังจะได้เห็นฉาก happy ending  มากขึ้นเรื่อยๆ

เค้าทำได้ยังไงนะ?



casting ที่เปรียบเหมือนกับทรัพยากรอันดีเยี่ยม
การทาบทามตัวคิม ซูฮย็อน พระเอกที่เลื่องลือว่า อยู่ในกลุ่มพระเอกค่าตัวสูงสุดในวงการมาร่วมงานได้ก็ดูคล้ายกับจะการันตีแล้วว่ากระแสตอบรับไม่แป้กแน่ๆ  พิสูจน์จาก fanbase ทั้งในและนอกประเทศแน่นปึ้ก ผลงานเรื่องที่ผ่านมาของเขาก็โกยเรตติ้งเริ่ดๆมาแล้วหลายเรื่อง ยิ่งเลือกสรรนางเอกที่ขึ้นชื่อลือชาเรื่องบุคลิกความสวยแพงอย่างคิม จีวอนมาประชันบทบาทกันก็ทำให้แฟนๆตื่นเต้นกันแล้ว  แม้ว่านางเอกสาวสวยคนนี้จะห่างจากบทสาวไฮโซไปนาน  แต่การพิสูจน์ฝีมือจากผลงานเรื่องก่อนคือ My Liberation Notes ก็ทำให้สถานะนักแสดงคุณภาพของเธอยิ่งเปล่งประกายขึ้น     สิ่งที่ตามมาคืออาการลุ้นสุดใจให้หนุ่มหล่อทายาทผู้ใหญ่บ้านเจ้าของ quality เลิศเลอทุกด้านกับผู้บริหารคนงามแต่ปากไม่ตรงกับใจร่วมฝ่าฟันด่านเคราะห์สารพัดจนลงเอยด้วยความสมหวัง   และไม่ต้องแปลกใจเลยว่ากระแสอวยคู่จิ้นคิม-คิมจะมาแรง

ไม่เพียงแต่คู่นักแสดงนำที่แต่เห็นก็เชื่อใจในฝีมือการแสดง   ฝ่าย casting ยังดึงตัว พัค ซองฮุน นักแสดงหนุ่มที่เปรี้ยงปังจากบทตัวร้ายน่าหยุมหัวจาก The Glory จากที่เผยความร้ายจนผู้ชมบางคนจำชื่อตัวละครในซีรีส์ได้มากกว่าชื่อจริง  ผลงานเรื่องนี้ยิ่งไม่สร้างความผิดหวังเลย เมื่อคิดถึงบ้านเราที่ตรงกับหน้าทุเรียนพอดี  การสวมบทบาทร้ายกาจจิตหมกมุ่นไม่ยอมปล่อยมือจากเป้าหมายทำให้แฟนชาวไทยคันไม้คันมืออยากปาเปลือกทุเรียนแหลมคมใส่เพื่อระบายอารมณ์  หรือจะเป็นทีมนักแสดงฝั่งครอบครัวไล่ไปจนถึงพนักงาน Queens Group   แม้ว่าจะเป็นบทสมทบ แต่ก็โชว์ผลงานสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมจนได้แสงกันอย่างพร้อมหน้า

การแดกดันชีวิตอภิสิทธิ์ชนที่สวนทางกับภาพความอบอุ่นชวนใจฟูของสังคมชนบท
story line เรื่องความแตกต่างทางชนชั้นเป็นสิ่งที่ไม่ห่างหายไปจากวงการ K-Drama    พวกเราต่างคุ้นเคยกับการเสพความบันเทิงบนจอที่ได้จำลองการใช้ชีวิตอันน่าตื่นตาตื่นใจของกลุ่ม Mega Rich ในสังคมเกาหลี แต่ Queen Of Tears มาพร้อมกับการขยี้ประเด็นมหาเศรษฐีที่อยู่บนหอคอยงาช้างซะจนละเลยความระมัดระวังตัวจากผู้ไม่หวังดีที่แฝงตัวเข้ามาฉวยผลประโยชน์  ผู้ชมบางคนอาจจะหงุดหงิดใจกับ mindset ของตัวละครอภิสิทธิ์ชนเหล่านี้ นั่นเป็นเพราะว่าพฤติกรรมบางอย่างที่ดูไม่สมเหตุสมผล ยากที่จะเชื่อว่าเป็นตรรกะของผู้บริหารบริษัทชื่อดัง  รวมถึงวิธีปฏิบัติต่อสมาชิกครอบครัวอย่างเย็นชา แทนที่จะพยายามฟื้นฟูรอยร้าว กลับสร้างกำแพงอคติขวางกั้นกันจนยิ่งห่างเหินกัรยิ่งขึ้น  แม้ว่าจะมีฐานะที่ร่ำรวยมากเท่าใด แต่ก็ดูเหมือนจะไม่สามารถเติมเต็มจิตใจที่บอบช้ำภายในไปได้เลย  ภายใต้เปลือกนอกที่ดูเลิศเลอน่าอิจฉา  ครอบครัวฮงได้ห้ำหั่นทำร้ายกันจนทำให้ผู้ชมอึดอัดใจแทน ไม่ว่าจะทำลงไปโดยรู้ตัวหรือไม่  เปิดโอกาสงามๆให้ตัวร้ายที่มี skill ขั้นเทพเข้ามาฮุบทรัพย์สมบัติอย่างค้านความรู้สึกสุดๆ

เมื่อได้เห็นครอบครัวฮงตกอับจากความประมาทและขาดความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน  หลายคนก็สาสมใจซะด้วยซ้ำ


เมื่อตัดไปที่ครอบครัวแบ็คที่มีพื้นเพเกษตรกรในชนบท  สถานะผู้ทรงอิทธิพลในยงดูรีที่เป็นเจ้าของวัวสามสิบตัวเคยเป็นสิ่งที่ไร้ความหมายในสายตาครอบครัวสะใภ้มหาเศรษฐี  แต่กลายเป็นว่าพวกเค้าจำเป็นต้องให้ที่พึ่งพิงกับอีกฝ่ายแบบงง    ช่วงเวลาไม่นานที่สองครอบครัวพยายามปรับตัวเข้าหากันก็ทำให้เกิดเรื่องราวชวนฮาตามมาไม่หยุดหย่อน  แฟนๆ K-Drama น่าจะเห็นพ้องต้องกันว่า  เกาหลีเค้าถนัด นำเสนอชีวิตชาวต่างจังหวัดผ่านการ romanticize โน้มน้าวใจให้เป็นพลังงานด้านบวก  ทีมนักแสดงยังนำเสนอ scoop พาทัวร์บ้านของตระกูลแบ็คจนอยากจะไปเที่ยวตามรอบซีรีส์บ้าง   เพียงได้เห็นความแตกต่างของการเตรียมอาหารของครอบครัวคนรวยกับครอบครัวผู้ใหญ่บ้านแห่งยงดูรีก็น่าสนุกขึ้นมาแล้ว  

แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าคนบ้านนอกจะมาพร้อมจิตใจใสซื่อกันไปซะหมด  อย่างพี่สาวพี่ชายพระเอกที่คอยหมกมุ่นกับชีวิตหนูตกถังข้าวสาร คาดหวังการช่วยเหลือเรื่องเงินทองจากฝั่งสะใภ้เพื่อต่อยอดความฝันของตัวเอง หรือจะเป็นคนบ้านใกล้เรือนเคียงที่ดูจุ้นจ้านไม่ให้ความเป็นส่วนตัว  แต่บรรยากาศก็ไม่ตึงเครียดเหมือนกับครอบครัวคนรวยที่เอาแต่ทิ่มแทงกันเอง   หลังจากที่มรสุมชีวิตกระหน่ำครอบครัวฮงจนต้องอพยพมาอาศัยที่บ้านเดิมของเขยก็ได้พบกับโมเมนท์ใจฟูที่น้อยนักจะปรากฏในคฤหาสน์หลังใหญ่โตของพวกเค้า
หลายคนน่าจะประทับใจบรรยากาศที่โรแมนติคจากโลเคชั่นสวยงามในประเทศเยอรมนี แต่การถ่ายทอดสภาพแวดล้อมที่ยงดูรีหรือบ้านเกิดพระเอกนั้นสามารถปลอบประโลมจิตใจผู้ชมที่เกิดความตึงเครียดจากดราม่าลงไปได้ไม่น้อย  เราได้เห็นนางเอกที่สวย เริ่ด เชิด หยิ่งและคอยปิดกั้นความรู้สึกเริ่มผ่อนคลายและเปิดใจมากขึ้น  ทั้งยังมีตัวช่วยจากความอบอุ่นจริงใจจากแม่สามีที่เธอไม่เคยได้รับจากแม่แท้ๆของตัวเอง  เปรียบเหมือนการชาร์จพลังเต็มเปี่ยมเพื่อต่อสู้กับปัญหาชีวิตที่หนักหน่วงอีกครั้ง   แม้ครอบครัวฮงจะต้องเปลี่ยนแปลง lifestyle แบบสุดขั้ว จากความเป็นอยู่หรูเลิศมาสัมผัสความเรียบง่ายตามแบบฉบับครอบครัวแบ็ค  ท่ามกลางวิกฤติที่ทำให้กลายเป็นคนสิ้นไร้ไม้ตอกชั่วคราว หนำซ้ำคนที่คิดว่าสนิทสนมกันก็หลบหลีกไม่ยอมให้ความช่วยเหลือ พวกเค้าได้เรียนรู้ที่จะรวมพลังเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

การดำเนินเรื่องที่พลิกผันราวกับกำลังนั่งรถไฟเหาะแต่ชวนติดงอมแงม
ผู้ชมหลายคนโอดครวญถึงความรู้สึกที่ถูกบีบคั้นจนต้องหลั่งน้ำตาตามตัวละคร ทั้งยังฟันธงว่า ซีรีส์ที่มีเรื่องราวชวนโศกตรงพ้องกับชื่อ Queen Of Tears นั้นช่างไม่สมกับหมวดหมู่ rom-com เอาซะเลย เผลอๆจะชวนน้ำตาท่วมซะยิ่งกว่าแนว melodrama  แต่นั่นก็เป็นวิธีที่ช่วยตรึงสายตาแฟนๆไว้ที่จอไม่กดเลื่อนทิ้ง  แม้จะบ่นกันครึกโครมทั่ว social media ว่า ผู้สร้างซีรีส์ช่างใจร้ายเล่นกับความรู้สึกของแฟนๆ   ปล่อยซีนหวานๆชวนชุ่มชื่นหัวใจไม่ทันไรก็ทิ้งระเบิดลูกใหญ่ให้ตามเอาใจช่วยจนท้อ  จากที่กำลังฟินจิกหมอนก็กลายมาเป็นเครียดแทน  แม้ว่าการชมซีรีส์เรื่องนี้จะเหมือนกับการขึ้นรถไฟเหาะที่ทำเอาใจหล่นหายเอาดื้อๆ   แต่ยังไงก็รอคอยให้เรื่องราวคลี่คลายจนแทบลงแดง 


พล็อทที่ฟังดูดราม่าเกินจริง แต่ก็สะท้อนถึงความจริงที่เจ็บปวดของชีวิตคู่
นางเอกที่พบว่าตัวเองป่วยเป็นเนื้องอกในสมองจนเริ่มสูญเสียความทรงจำและเสี่ยงต่อการเสียชีวิต  พระเอกที่แบกรับความกดดันจากการแต่งเข้าไปเป็นเขยแชโบลจนกระทบต่อ mental health   หนำซ้ำสามีภรรยาคู่นี้กำลังอยู่ในช่วงความรักจืดจาง พวกเค้าห่างเหินกันจนเหมือนกับเจ้านายและลูกน้องมากกว่าคนที่เคยตกหลุมรักกันหมดหัวใจ ยิ่งหลีกเลี่ยงที่จะพูดความในใจกันอย่างตรงไปตรงมา  ต่างฝ่ายก็ยิ่งคิดเองเออเองจนปัญหาทับถมมากขึ้น  เมื่อได้รู้ความจริงในใจของคนที่เป็นคู่ชีวิตผสมปนเปกับปัญหาความไม่เข้าใจกัน  ก็ดูเหมือนว่า ทางเลือกที่เข้าท่าที่สุดคือการหย่าร้าง และชี้ชัดว่า เพียงรักกันก็ไม่เพียงพอจะประคับประคองชีวิตคู่ได้


แม้เหตุการณ์ที่ประดังประเดเข้ามาในชีวิตของทั้งสองจะดูเหนือจริง สมกับความเป็นละค้อนละคร แต่ก็ได้สะท้อนถึงปัญหาคู่สมรสยุคปัจจุบันที่ขัดแย้งจนต้องเลือกแยกทางเดิน เรื่องราวความรักของแบค ฮย็อนอูและฮง แฮอินนั้นเต็มไปด้วยความน่ารักกุ๊กกิ๊ก พวกเค้าทั้งคลั่งรักและพร้อมจะสนับสนุนกันและกันตลอดไป แต่ชีวิตจริงนั้นห่างไกลจาก fairy tale   เนื่องจากทั้งคู่ตัดสินใจร่วมชีวิตคู่โดยที่ยังไม่ได้ศึกษาตัวตนและพื้นเพครอบครัวอย่างดีพอ เมื่อช่วงเวลา honeymoon อันหวานชื่นจบลงไป  ความร้าวฉานที่ค่อยๆก่อตัวขึ้นจากความแตกต่างที่ไม่สามารถประสานกันได้นั้นทำให้พวกเค้ากลายเป็นคู่สามีภรรยาที่ไม่สามารถปฏิบัติต่อกันอย่างจริงใจได้อีก

ฝ่ายสามีนั้นถูกคนในครอบครัวภรรยาบั่นทอนจิตใจ จิกใช้งานและไม่ให้เกียรติ และที่หนักที่สุดคือเขาต้องจมจ่อมกับความรู้สึกไม่เป็นธรรมอย่างไร้ที่พึ่งพา เพราะแม้แต่ภรรยาที่เคยรักกันมากก็ปฏิเสธที่จะรับรู้ความทุกข์ของเขา ทั้งๆที่ให้คำสัญญาว่า จะคอยปกป้องไม่ให้เขาต้องเสียน้ำตา ส่วนตัวตนที่ดูไร้หัวใจของภรรยานั้นถูกหล่อหลอมจากครอบครัวที่เลี้ยงดูอย่างบกพร่อง โดยเฉพาะผู้เป็นแม่ที่ตั้งหน้าตั้งตาเป็นปฏิปักษ์กับเธอ ความแข็งแกร่งจนดูเหมือนเลือดเย็นเป็นสิ่งที่เธฮนำมาเป็นปราการป้องกันจิตใจที่บอบช้ำมาตั้งแต่เด็ก การเล่าเรื่องที่ตัดสลับกันไประหว่างอดีตที่เต็มไปด้วยความรักและความหวังและปัจจุบันที่ความสัมพันธ์ดูซังกะตายคล้ายกับทำเป็นหน้าที่ให้ผ่านไปแต่ละวันนั้นสามารถดึงดูดให้ผู้ชมพยายามทำความเข้าใจคนทั้งสอง และร่วมลุ้นแบบหืดขึ้นคอเพื่อจะได้เห็นพวกเค้าค่อยๆปรับความเข้าใจ ปรับเปลี่ยนความหมางเมินไม่ยอมรับฟังกันมาเป็นการแสดงออกอย่างซื่อสัตย์ต่อความรู้สึกที่แท้จริง ความรักและความเข้าใจจะเปลี่ยนเป็นพลังให้พวกเค้าเอาชนะอุปสรรคร้ายแรงไปได้

ครบเครื่องด้วยฉาก service


เราคือคนหนึ่งที่มั่นใจว่า นี่คือ rom-com  ขนานแท้ ถึงจะเป็นความรักที่ต้องผจญกับวิบากกรรมแบบจัดหนัก แต่ความกุ๊กกิ๊กก็ไม่ได้ห่างหายไป  อันที่จริง  เราได้เห็นอาการคลั่งรักของคู่นี้แบบย้ำๆ  โดยเฉพาะนางเอกที่ถูกตกอยู่หลายหน  พอเกิดจุดเปลี่ยนก็เริ่มตระหนักถึงความ hot ของคุณสามีจนใจหวิวขึ้นมา  ถึงจะความจำเสื่อมยังไง แค่ได้เห็นหน้ากันอีกครั้งก็ปิ๊งจนใจเต้นแบบห้ามตัวเองไม่อยู่ ทั้งยังมีพลังสนับสนุนจากคู่รองที่กิ๊วก๊าวสร้างสีสันขึ้นมาอีก แต่อาจจะเป็นเพราะแฟนๆต้องหลั่งน้ำตากันไปเยอะแยะ เรื่องราวก็พลิกไปมาจนแทบจะเกิดอาการ mood swing  หลายคนจึงเรียกร้องฉากหวานเพิ่มเพื่อเยียวยาจิตใจ 

เมื่อจัดอันดับซีรีส์ทาง cable tv ประชันกับช่องอื่น Queen Of Tears พุ่งฉลุยไปสู่อันดับ 3 เป็นรองเพียงแต่ The World of the Married และ Reborn Rich ทั้งยังแซงหน้า Sky Castle  (ส่งผลให้ดราม่าสุดเข้มข้นเรื่องนี้ถูกดันลงไปอยู่อันดับ 4)  จุดกระแสได้ร้อนแรงขนาดนี้  ถึงจะเป็นช่อง free tv ก็ยังต้องตื่นตัว เพราะตัวเลขเรตติ้ง 24.850% นี้ได้เอาชนะซีรีส์ดังจากปีที่แล้วทุกเรื่อง แม้จะเป็นผลงานที่ได้รับเสียงวิจารณ์ว่า เป็นการย้อนรอยสูตรสำเร็จเดิมๆที่เคยใช้สร้างซีรีส์ดังหลายเรื่องจนไม่เกิดความ surprise กันมากนัก  แนวทางนี้อาจจะไม่ตรงใจผู้ชมที่โหยหาความสดใหม่หรือสไตล์ที่ฉีกกรอบ แต่นี่คือสถิติที่ไม่ได้โค่นลงไปได้ง่ายๆ ชวนให้จับตามองถึงทิศทางต่อไปของทีมนักแสดงและผู้สร้างที่มีความเป็นไปได้สูงที่จะปังต่อไปแบบไม่หยุด




candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE