Kendall Jenner อิทเกิร์ลสวยเป๊ะที่ถูกตามจับผิดเรื่อง body ไม่หยุดพัก

29 14
 Kendall Jenner คืออิทเกิร์ลยุคใหม่ที่ได้รับเสียงชื่นชมเรื่องความงามไร้ที่ติถึงขนาดเปรียบเปรยว่าเธอเป๊ะดุจลูกรักของพระเจ้า  นับตั้งแต่ปรากฎตัวทาง reality show ร่วมกับครอบครัวเป็นครั้งแรกก็ฉายแววชัดว่าจะเติบโตเป็นสาวสวย  เมื่อเข้าสู่วัยทีนก็ค้นพบว่าตัวเองปรารถนาแน่วแน่ที่จะสร้างชื่อเสียงในฐานะนางแบบ  พัฒนาการความงามของเธอได้ดึงดูดแฟนๆมากมายหลายล้านคนทั่วโลกที่ลงความเห็นไปในทางเดียวกันว่า  เธอมีความสวยเป็นธรรมชาติและหน้าเปลี่ยนน้อยที่สุดในบ้าน Kar-Jenner 

แต่ Kendall ก็ไม่สามารถหลบเลี่ยงจากพลังงานด้านลบที่มาพร้อมกับชื่อเสียงเงินทองไปได้    ชาวเน็ทจำนวนไม่น้อยดูจะสาแก่ใจเมื่อได้เยาะเย้ยถากถางเธอว่าสวยพลาสติกหรือใช้วิธีรีทัชภาพจนดูสวยเริ่ดเกินความเป็นจริง   บ้างก็ยัดเยียดข้อหาให้เธอว่า เป็นแบบอย่างที่ย่ำแย่ของเด็กสาววัยรุ่น  เพราะการโชว์ความงามสะกดใจถือเป็นการชักจูงให้พวกวัยรุ่นเหล่านั้นหมกมุ่นกับ  unrealistic beauty  คนเหล่านั้นมองว่า เธอต้องแสดงรับผิดชอบต่อผู้หญิงที่รู้สึกจิตตกเมื่อได้เห็นรูปร่างหน้าตาไร้ที่ติจนเกิดเป็นความไม่มั่นใจตัวเอง


แต่ควรแล้วหรือ หาก Kendall ต้องเผชิญกับข้อครหาเพราะแชร์ภาพสวยเริ่ด?



มือที่ขโมยซีนในภาพ thong  bikini สุดวาบหวิว

มองแว้บแรกภาพกึ่งนู้ดแสนเร้าใจของ Kendall อาจจะมีสาย thong บางแบบ floss ที่ท้าทายทุกสายตา เพราะดูเหมือนกับว่า บั้นท้ายกลมกลึงของเธอแทบไม่มีอะไรปิดบัง แต่เมื่อมีผู้สังเกตว่ามือของเธอมีรูปทรงชวนฉงน แบนบางและยาวจนไม่เหมือนมือคน ชาวเน็ทจำนวนมากก็ฟันธงว่า เธอ photoshop ภาพให้ดูผอมบางยิ่งกว่าเดิม แต่แต่งภาพไม่เนียนพอ มือจึงดูประหลาดเช่นนั้น

ในขณะที่เสียงทักท้วงสวนมาว่า  อาจจะเป็นมุมกล้องที่ทำให้บริเวณฝ่ามือเธอหายไปจนเห็นแต่มือแบนบางราวกับครีบปลา    แต่ก็หลายคนก็ยังปักใจว่า  เธอเสพติดการรีทัชให้ตัวเองดูสวยเป๊ะ  จนเกิดเป็น photoshop fail

ท้าพิสูจน์ ภาพมือเรียวยาวจนชวนฉงนเป็นของจริง ไม่ใช่photoshop fail
เห็น Kendall ถูกถล่มแบบนี้ เพื่อนสาวสุดซี้อย่าง Hailey ก็ขอใช้พื้นที่บน social mediaพิสูจน์ให้โลกได้เห็นว่า มือและนิ้วของ Kendall เรียวยาวแค่ไหน  พวกเธอได่ได้โต้ตอบอย่างเกรี้ยวกราด แต่บรรยายภาพขำๆว่า ก็ยาวแบบนี้มาแต่ไหนแต่ไรและมีอีโมจิเอเลียนเพื่อจิกกัดเรื่องอวัยวะที่ดูแตกต่างของตัวเองซะด้วยซ้ำ


สำหรับนางแบบที่สูงเฉียด 180 cm มือเท้าที่ยาวกว่าผู้หญิงทั่วไปไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่  ในเมื่ออวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายยาวโดดเด่น  ไม่ว่าจะเป็นคอระหง แขนขา ช่วงลำตัว  ไซส์รองเท้าก็อาจจะใหญ่กว่าค่าเฉลี่ยไปเยอะ   ผู้หญิงตัวสูงอาจจะไม่ได้มีนิ้วมือยาวกันไปหมด   แต่มันก็น่าจะอธิบายให้คนหายคาใจกันได้

เทียบชัดๆ  นิ้วยาวปิดหน้ามิด

ใช้ filter แต่งให้ดูปากเจ่อแบบเล่นๆ  แต่ชาวเน็ทแตกตื่นว่า ไปฉีดปากจนใหญ่กว่า Kylie

เมื่อ Kendall แชร์คลิปนี้ลง ทั้งสื่อและชาวเน็ทก็วิจารณ์กันอื้ออึงว่า รูปลักษณ์ของเธอดูเปลี่ยนแปลงไป ราวกับถอดออกมาเบ้าเดียวกับน้องสาวคนเล็ก ไม่ทันจะ fact check กัน ก็จิกกัดเธอว่า หน้าเดิมสวยดีอยู่แล้วไม่ชอบ ไปโมหน้าใหม่จนดูปลอมเกินรับไหว และยังมีอีกหลายเสียงที่พิพากษาครอบครัว Kar-Jenner ว่านำเสนอการทำศัลยฺกรรมและฉีด filler ครอบงำจิตใจเด็กวัยรุ่นให้แห่ไปทำหน้าจนดูประหลาดตามไปด้วย

แต่ในเวลาต่อมา  Kendall ที่มักจะมีกองทัพ paparazzi ติดตามเก็บภาพนำมาเผยแพร่ผ่านสื่อก็ปรากฏตัวในลุคที่ดูไม่ต่างจากเดิม  เธอมักทากลอสให้ริมฝีปากดูฉ่ำอิ่มและใช้เทคนิคเขียนเส้นริมฝีปากเน้นให้ปากดูใหญ่ขึ้น 


"มันช่างน่าเพลียจริงๆ ฉันเป็นนางแบบนะ ฉันจะไปทำหน้าใหม่เพื่ออะไรกัน? ไม่มีเหตุผลเอาซะเลย มันพิลึกพิลั่นจนทำให้ฉันรู้สึกว่าคนอื่นๆแค่อยากจะเห็นฉันพ่ายแพ้ก็เท่านั้น"

"ฉันเห็นเพจทาง Instagram อยู่อันหนึ่งที่สร้างมาเพื่อโจมตีครอบครัว Kardashian และมีคนติตามเยอะซะด้วย"

"เห็นแล้วมันทำให้ฉันหงุดหงิดเพราะคนทำเพจนี้มีจุดประสงค์เพื่อตามจิกกัดคนทั้งครอบครัว บอกใครๆว่า คนบ้านนี้แย่ชะมัด"

"คนพวกนี้ลืมไปว่าพวกเค้ากำลังว่าร้ายคนที่มีตัวตนจริงๆและมีความรู้สึกรู้สา ดำเนินชีวิตไม่ต่างจากทุกๆคน"




ถ้าจะเปรียบเทียบให้ชัดๆ ตอนที่เธอหน้าสดนั้น ปากไม่ได้ใหญ่อลังการแต่อย่างใด และมีผู้ชี้ว่า ภาพที่เห็นกันนั้นเป็น filter ที่เรียกว่า Doll Face ที่ใช้แต่งภาพให้ดูเปลี่ยนแบบเวิ่นเวอชั่วครั้งชั่วคราว ใครๆก็ทำกัน หากอยากฉีกลุคแนวใหม่ๆโดยไม่ต้อง makeover แบบเต็มขั้นก็จัด filter เข้าไป ส่วนหน้าจริงเป็นยังไง คนอื่นก็เห็นกันชัดๆอยู่ดี ถูกตามถ่ายรูปซะขนาดนั้น


ภาพไวรัลที่ทำให้หลายคนจับผิดว่าใช้ photoshop รูปร่างให้ยิ่งเพรียวบาง

หนึ่งในกระแสร้อนแรงเกี่ยวกับรุปลักษณ์ของอินเกิร์ลผู้โด่งดังคนนี้ก็คือภาพจากการถ่ายแบบร่วมกับพี่น้อง  เพจที่ตามจับผิดเรื่องการทำศัลฺยกรรมและการใช้รีทัชภาพของคนดังได้ฟันธงว่า เพียงเธอยืนตรงๆหน้ากระจกและใช้โทรศัพท์ในมุมถนัดจะไม่ทำให้ภาพออกมาเป็นเช่นนี้  รูปร่างของ Kendall ดูไม่ต่างจากตุ๊กตา Barbie  ทั้งขายาวไร้ที่สิ้นสุด เอวคอดกิ่ว   และสะโพกผายจนเกิดเป็นเส้นเว้าโค้งเย้ายวนใจ   แต่เพจ Problematic Fame  ยืนกรานว่า Kendall อาจจะสวยสพกดใจ แต่ไม่มีใครที่ไหนหรอกที่จะมีสัดส่วนแบบนี้  พวกเค้าพยายามซูมภาพเพื่อหาร่องรอยความผิดปกติที่เกิดจาก photoshop  และ filter เพื่อบีบให้เอวดูเว้าเข้าไป 

โลกออนไลน์วิจารณ์สนั่น  ส่งเสริมให้คนคลั่งความงามที่ยากจะเอื้อมถึง
รูปร่างหน้าตาที่ดูงดงามไปแทบทุกตารางนิ้วของ Kendall ไม่ได้เรียกเสียงชื่นชมหรือสร้างความอิจฉาจากผู้ติดตามเท่านั้น   เมื่อใดก็ตามที่มีการตั้งข้อสันนิษฐานว่า  เธอรีทัชภาพให้ดูเอวบางร่างน้อยกว่าเดิม ก็มักจะเกิดประเด็นโต้แย้งตามมา

ส่วนหนึ่งในเสียงโจมตีเรื่องภาพไวรัลนี้

"ภาพ Kendall Jenner ที่ photoshop หนักมือขนาดนี้มันน่าจะปิดกฎหมายไปเลยนะเพราะมันส่งผลกระทบแย่ๆจามมา ขนาดฉันอายุ 22 เห็นภาพนี้แล้วยังรู้สึกไม่ดีไปเลย ลองคิดสิว่า ถ้าเด็กสาว 13-14 เห็น จะรู้สึกยัวไง?"

"ดราม่าเรื่องภาพ Kendall Jenner ช่วงนี้มันสะกิดแผลใจมากเลยนะ มันไม่ใช่รูปร่างแบบ realistic คือรูปร่างในชีวิตจริงก็ไม่ใช่แบบนี้ รู้มั้ยว่าจะมีหุ่นแบบนี้ได้ยังไง? ก็หาเงินมาเยอะๆทำศัลฺยกรรมและ photoshop ยังไงล่ะ"

"นี่มันเป็นเรื่องค่อนข้างน่าเศร้านะ เห็นได้ชัดว่า Kendall ไม่มั่นใจในตัวเองจนเชเื่อว่าตัวเองจะต้องรีทัชภาพ เธอดูเหมือนกับตุ๊กตาที่ผ่านมารแต่งภาพมาแล้ว นี่คิดกันไปจริงเหรอว่ามันดูสวยแบบธรรมชาติ ทั้งๆที่เธอมีหุ่นที่สวยสะเด็ดอยู่แล้ว"




unrealistic beauty คืออะไร?

นับตั้งแต่ที่ครอบครัว Kar-Jenner ได้ก้าวสู่ตำแหน่งผู้ทรงอิทธิพลในวงการจนทำให้ผู้ติดตามมากมายปรารถนาจะเอื้อมถึงความงามและความสำเร็จตามรอยของพวกเธอ ก็มีคนฟาดพวกเธอด้วยข้อกล่าวหาแรงว่า มอมเมาให้เด็กวัยรุ่นคลั่งความสวยในอุดมคติในรูปแบบของ unrealistic beauty

มันคือแนวคิดมาตรฐานความงามในอุดมคติในมุมมอง Eurocentric โดยไม่ได้เปิดรับความมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างหลากหลาย คาดหวังให้ผู้หญิงมีรูปร่างผอมเพรียว เอวคอด น้าท้องเรียบแบน สะโพกกลมกลึงดูเป็นนาฬิกาทราย ใบหน้าที่มีโหนกแก้มโดดเด่น จมูกโด่งเรียว ริมฝีปากอิ่ม ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกนำเสนอผ่านสื่อต่างๆมาเป็นระยะเวลายาวนาน

แต่หญิงสาวที่มีความงามระดับนางแบบ Victoria's Secret จะต้องแบกรับความรับผิดชอบเรื่องการเป็นตัวอย่างอันดีงามด้วยการโชว flaw บนร่างกายของเธอ แล้วลดละเลิกนำเสนอความสมบูรณ์แบบอย่างนั้นหรือ? 


ชาวเน็ทมองกลางๆ  ความสวยไร้ที่ติคือส่วนสำคัญต่ออาชีพนางแบบดัง

สื่ออาจจะตีข่าวครึกโครมว่า Kendall  ถูกวิจารณ์จนอ่วม  แต่ที่จริง  มีคนมากมายออกมาปกป้องเธอ  ไม่เพียงแต่แฟนๆ  แต่ยังมีคนที่มองว่า เรื่องแต่งภาพให้ดูดีนั้นไม่ใช่ตราบาปจนต้องประนาม เป็นความพอใจของแต่ล่ะคน    ใครอยากจะแชร์ให้ทุกคนเห็นทั้ง  flaw และมุมไม่สวยก็ไม่ว่ากันอยู่แล้ว  แต่ก็ควรจะเคารพสิทธิ์คนที่อยากนำเสนอภาพที่ปรุงแต่งจนเป๊ะ  แม้แต่ภาพวาดเหมือนสมัยโบราณที่ยังไม่มีกล้องถ่ายรูป ก็ยังจงใจวาดให้ดูดีกว่าตัวจริง    ยุคนี้คนใช้ filter กันเกลื่อนกลาดและยอมรับได้อย่างหน้าชื่นตาบานซะด้วยซ้ำ  ไม่ว่า Kendall  จะรีทัชหรือไม่  พวกเราต่างก็รู้กันอยู่แล้วว่า  ตัวตนในชีวิตจริงที่ไม่ได้แต่งภาพนั้นดูสวยเลิศเลอแค่ไหน   แม้แต่พี่น้องของเธอก็ยังพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเธองามเกินมนุษย์มนาไปแล้ว

ถูกกล่าวหาว่ารีทัชภาพจนสะดือดูเป็นเส้นประหลาด

"ไม่มีใครหรอกที่สะดือเป็นรอยผ่ายาวแบบนี้"

"ไม่มีผู้หญิงคนไหนที่มีผิวที่ bikini line ที่เรียบเนียนเบอร์นี้ ผู้หญิงยังไงก็ต้องมีตุ่มมีผด หรือรอยโกนขนบ้าง"

"เธออยากอวดหน้าท้องแบนด้วยการรีทัชจนสะดือดูเป็นเส้นประหลาด"

"เพลียใจที่ได้เห็นสาววัยรุ่นคอยเลียนแบบเธอจนเอาแต่รีทัชรูปเหมือนกัน"

นี่คือเสียงวิจารณ์จากชาวเน็ทที่ไม่เชื่อว่า Kendall จะมีสะดือเช่นนี้จริงๆ

 แต่ว่า...

เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่า ได้เห็นสะดือมาแล้วทุกรูปแบบ????

ประเด็นสะดือของ Kendall ก็เคยปรากฏใน reality show ของครอบครัว Khloe บอกว่า อิจฉาชะมัดที่สะดือของน้องสาวเป็นเส้นตั้งตรงแบบนี้ ถ้าฉีด botox แล้วบีบให้สะดือดูเป็นเส้นแบบนี้ได้ก็ยอมทุ่ม! และเราก็ได้เห็นจากกล้องรายการนี้ว่า สะดือของเธอเป็นทรงใกล้เคียงกับรูปตาม Instagram จริงๆ


ก็คนมันมีสะดือยาว?

ภาพในวัยสิบห้าหยกๆสิบหกหย่อนๆไม่หลอกตา    หากเป็นภาพที่แชร์ใน social media   posture ที่แตกต่างและการจัดแสงอาจจะเน้นให้สะดือดูเหมือนร่องขีดบางๆชัด  แต่ก็มองออกว่า  เธอมีของจริงติดตัวมาตั้งแต่แรก จนถึงตอนนี้ ภาพ candid ฝีมือ  paparazzi  ก็ยังปรากฏสะดือเป็นเส้นตรง  ไม่แปลกใจที่แฟนๆของเธอออกมาปกป้องว่า  ถึงไม่ใช่ภาพจาก social media   รูปลักษณ์ของเธอก็ไม่ได้ดูแตกต่างตามที่ถูกโจมตีว่าไม่ตรงปก  เธอเกิดมาสวยตะโกนมาแต่ไหนแต่ไร

Kendall กำลังใจแฟนที่อยากจะสวยเหมือนกัน

Kendall อาจจะไม่ได้เปิดปากชี้แจงในข้อกล่าวหาเรื่อง trigger ให้คนอื่นจิตตกด้วยความสวยไร้ที่ติ แต่เธอก็ได้เปิดเผยมุมมองหนึ่งในประเด็นนี้ เมื่อเด็กสาวคนโฑสต์ระบายความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจว่า เธออาจจะประสบปัญหามากมาย แต่หากสวยเริ่ดแบบ Kendall ก็คงจะแก้ไขปัญหาพวกนั้นได้หมดสิ้น

นางแบบชื่อดังได้แสดงความเห็นทาง reply ว่า   ถึงเธฮจะถูกมองว่ามีทุกอย่างที่ดูเลิศเลอ แต่มันก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป

ต่อไป เราอาจจะได้ยินคำว่าสวยจนต้องติด Trigger Warning ก็เป็นได้!


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE