ส่องเทรนด์หน้าตอบโชว์โหนกแก้มจาก Hollywood

35 17

เทรนด์ความงามที่สร้างเสียงกล่าวขวัญในโลกออนไลน์นี้มีที่มาเช่นไร?    
เหตุใดโหนกแก้มคมชัดจึงได้รับความนิยมถึงขั้นที่มีคนเลือกใช้วิธีตัดไขมันกระพุ้งแก้มออกเพื่อเพิ่มเหลี่ยมมุมให้กับโครงหน้า?
ใครกันคือคนดังที่เปิดเผยว่าทำศัลยกรรมเช่นนี้?
มันมีข้อดี-ข้อเสียเช่นใดบ้าง?

มาติดตามกับเราสิคะ



โหนกแก้มสวยคมชัด: ความงามในอุดมคติจากโลกตะวันตก 

หลายคนอาจจะเคยได้ยินว่า หนึ่งในคุณสมบัติความงามตามอุดมคติที่ทำให้หญิงสาวสร้างความโดดเด่นในวงการ high fashion และ Hollywood ย่อมต้องรวมถึงโหนกแก้มสวยคมชัด หากใครที่โหนกน้อยหรือดูราบเรียบก็ต้องงัดสารพัด makeup tricks เพื่อเนรมิตให้กรอบหน้าดูเหลี่ยมคม หากยังมองไม่ออกว่าโหนกแก้มมีอิทธิพลต่อแนวคิดความงามเช่นใด ก็ลองนึกว่า แม้แต่ตัวละครดังจากซีรีส์ Game Of Trones อย่าง Tyrion Lannister ยังกล่าวชม Cersei ว่า ความรักที่พี่สาวตัวร้ายมอบให้ลูกคือคุณสมบัติดีงามของนาง รวมถึงยังมีโหนกแก้มสวยด้วย

บางคนเชื่อว่า โหนกแก้มและเส้นสันกรามที่มีเหลี่ยมมุมชัดคือสิ่งบ่งบอกความอ่อนเยาว์  และได้เปรียบคนที่มี  shape หน้าแบบอื่น เมื่อเมื่อเวลาผ่านไปก็จะดูหย่อนคล้อยน้อยกว่า    แต่สำหรับคนหนุ่มสาวที่ยังไม่ต้องกังวลเรื่องผิวพรรณ aging  ก็อาจถือว่าเป็นเสน่ห์เย้ายวนใจที่ดูเป็นผู้ใหญ่  strong มีชีวิตชีวา และยังส่งเสริมให้ feature อื่นๆดูโดดเด่นอีกด้วย

เหล่านางแบบหลายเชื้อชาติในวงการ high fashion ล้วนแต่มีรูปลักษณ์ตาม beauty standard ที่เลื่องลือมานาน พวกเธอผอมบาง สูงกว่าค่าเฉลี่ยความสูงของผู้หญิงหลายนิ้ว แน่นอนว่าผิวพรรณสวย glow และเสน่ห์ที่เป็นเอกลักษณ์ย่อมถูกตาต้องใจฝ่าย casting จากแบรนด์ดัง โหนกแก้มสวยเด่นเป็นอีกสิ่งที่เรียกร้องความสนใจทำให้พวกเธอเหล่านั้น stand out ออกมาจากกลุ่ม ลองนึกถึง Kate Moss ที่ถูกยกเป็นตำนาน supermodel ยุค 90s แม้ยังจะเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนไม่ได้เสพติด social media แต่ Kate ก็ผงาดขึ้นมาเป็นไอดอลที่ผู้หญิงจำนวนมากทั้งปลาบปลื้มและอยากจะเริ่ดได้เหมือนกับเธอ แม้ว่าจะมีเสียงวิจารณ์ว่า เธอเป็นนางแบบที่รูปร่างเล็กและไม่ได้สวยหยาดเยิ้ม (หรือยุคนี้อาจจะบอกว่าสวยตะโกน!) เมื่อเทียบกับนางแบบชื่อดังรุ่นเดียวกัน แต่เสน่ห์เฉพาะตัวที่โดดเด่นได้สร้างแรงดึงดูดจนทำให้เธอมีสถานะนางแบบระดับ top มาเนิ่นนาน สิ่งหนึ่งที่เรียกเสียงอวยให้กับ Kate มาตั้งแต่ยังเป็นนางแบบวัยทีนก็คือโหนกแก้มนั่นเอง
ไม่ต่างจากวงการ Hollywood   นางเอกสาวงามที่มีโหนกแก้มพุ่ง ไม่ว่าจะหันทางไหนก็ดูจะถ่ายรูปขึ้นหมดทุกมุมนั้นจะได้รับเสียงชื่นชมจากสื่ออยู่เสมอ  บ้างก็แสดงความอิจฉาที่พวกเธอมีโหนกสวยตามธรรมชาติ  และแน่นอนว่า เทคนิคการแต่งหน้า sculpting ซึ่งเราขอเรียกว่า 'วิธีงัดหน้าให้มีมิติเหลี่ยมมุม' เป็นสิ่งที่สาวๆจำนวนมากจะขาดไปไม่ได้ ขนมากันทั้ง contour, highlight  และยังมีผู้ที่เลือก procedure ที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสามารถเนรมิตโหนกแก้มแบบทันใจอย่าง filler แก้ม



ฮิตตามติดมากับเทรนด์ snatched jawline


แต่มีสิ่งหนึ่งที่สร้างความฮือฮาใน social media ถึงขนาดที่มีคนมองว่า มันอาจจะเป็นเทรนด์ที่จะมาแทนการฉีดปากอิ่ม นั่นคือการตัดไขมันกระพุ้งแก้มเพื่อเน้นโหนกแก้มพุ่ง ทั้งยังมีเสียงร่ำลือว่า เหล่าคนดังที่โชว์หน้าตอบจนปรากฏเป็นเส้นที่ไล่มาจากโหนกแก้มทั้งสองข้างอาจจะไม่ได้ใช้เทคนิคการแต่งหน้าหรือน้ำหนักตัวลดลง แต่เลือกสวยทันใจด้วยมีดหมอ

snatched jawline หนึ่งในเทรนด์ยอดฮิตที่ดึงดูดความสนใจในชุมชน Tiktok จนทำให้มีผู้เข้าชมคอนเทนท์เรื่องนี้เป็นร้อยล้านครั้ง ขนมาทั้งเครื่องมือนวดหน้า makeup tricks สารพัด เมื่อสันกรามเป็นเหลี่ยมคมแล้ว ย่อมไม่ปล่อยให้โหนกแก้มราบเรียบ หากพุ่งการแต่งหน้าหรือเพิ่มโหนกพุ่งด้วยวิธีแบบ Non-surgical Cosmetic Treatments แล้วยังไม่ได้ผลตรงใจ  ก็เริ่มมีคนรีวิวเข้าคลีนิคกันรัวๆ





Chrisy Teigen เปิดอกตรงๆ  ดูดไขมันกระพุ้งแก้มมา

เมื่อพูดถึงการการกำจัดไขมันที่กระพุ้งแก้มให้ลดน้อยลง บางคนอาจคิดว่า เป็นวิธีการศัลฺยกรรมที่จะตอบสนองความต้องการสาวหน้ากลมที่รู้สึกไม่พึงพอใจกับเนื้อแก้มอวบอิ่ม เพราะยึดมั่นตาม beauty standard ที่ว่าหน้าเล็กเรียวดูสวยเป๊ะกว่า



Chrissy Teigen คือหนึ่งในคนดังที่โปร่งใสในเรื่องศัลฺยกรรมเพื่อความงาม     เมื่อปี 2021  เธอได้แชร์ให้ชาวเน็ทเห็นผลลัพธ์จากการตัดกระพุ้งแก้มว่าออกมาโดนใจ และเธอไม่รู้สึกอับอายที่เปิดเผยเรื่องนี้

แพทย์ศัลยกรรมความงามเตือน อย่าหาทำ เพราะยิ่งทำให้ดูสูงวัย

Dr. Daniel Barrett จาก Beverly Hills สถานที่ยอดนิยมในการทำศัลยฺกรรมของชาว Hollywood ได้ให้ความเห็นกับ The Sun ว่า

"ตัดไขมันกระพุ้งแก้มเป็นวิธีการการนำส่วนไขมันชั้นในที่ลึกสุดของใบหน้าอยู่ใกล้กระพุ้งแก้มออกมาเพื่อจะทำให้ใบหน้าช่วยล่างดูเรียวเล็กลงและทำให้เค้าโครงบหน้าช่วงล่างและสันกรามดูชัดเจนขึ้น"


"เราอยู่ในยุคแห่งสันกรามและโครงหน้า ใบหน้าที่โชว์โหนกแก้มพุ่งและสันกรามคมได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่ง"

นายแพทย์ผู้นี้ยังวิจารณ์ว่า Bella Haddid น่าจะเป็นอีกหนึ่งคนดังที่เปลี่ยนหน้าใหม่ด้วยวิธีนี้

"น้ำหนักของเธอไม่ได้ลดลง และใบหน้าและสันกรามกลับปรากฏเหลี่ยมมุมมากขึ้นชัดเจน"



แม้จะเป็นการศัฺลยกรรมที่ถูกค้นข้อมูลพุ่งขึ้นสูงในระยะหลัง แต่นายแพทย์จากBeverly Hills ผู้นี้กลับไม่คิดว่า คนทั่วไปควรจะแห่ไปทำตามคนดัง

"นี่คือการผ่าตัดศัฺลยกรรมที่จะคงอยู่ถาวร และเป็นเหตุผลที่ผมไม่แนะนำให้ทำ"

"เมื่อไขมันถูกกำจัดออกไป ก็ไม่สามารถเรียกคืนกลับมาได้ ใบหน้าช่วงล่างที่ตอบหรือเรียวเล็กลงคือสัญญาณของความสูงวัย โดยทั่วไปแล้ว ผู้ที่เลือกศัลฺยกรรมวิธีนี้จะดูแก่ลง"

"แม้จะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นมา แต่มันจะไม่เพิ่มในบริเวณที่กำจัดไขมันออกไป"

เขายังเตือนว่า ให้คิดดีๆก่อนจะทำศัลยฺกรรมเพราะมันดูเทรนดี้

"การทำศัฺลยกรรมตามเทรนด์ไม่ใช่ความคิดที่ดีเท่าไร บ่อยครั้งจะต้องลงเอยด้วยความเสียดาย"

หากสำรวจวงการ high fashion ก็จะพบนางแบบที่หน้าตอบโหนกแก้มเด่นแบบ  Bella อยู่เกลื่อนรันเวย์  แต่อาจจะเป็นเพราะว่า เธอเคยยอมรับเรื่องการตัดสินใจทำจมูกตั้งแต่อายุ 14    รูปลักษณ์ที่แตกต่างจากตอนยังสาววัยรุ่นนั้นมักดึงดูดเสียงวิจารณ์จากโลกออนไลน์   เมื่อมี topic  เรื่องศัฺลยกรรมลดไขมันกระพุ้งแก้มขึ้นมา  จึงทำให้หลายคนฟันธงว่าเธอไปทำมาแน่ๆ  แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีผู้เผยแพร่เทคนิคแต่งหน้าให้แก้มตอบลงเหมือนนางแบบบนรันเวย์ออกมาให้ลองทำตาม    ภาพ Bella จากอีเวนท์อื่นหรือภาพ paparazzi ก็ไม่ปรากฏเส้นพาดจากโหนกแก้มที่ดูตอบลึก  


 นี่อาจจะเป็นกระแสในสังคมออนไลน์ที่เกิดจากการบรรยายดึงดูดความสนใจว่า นี่คือเทรนด์ศัลยฺกรรมในหมู่คนดัง    แต่นอกจาก Chrissy  Teigen ที่ออกมาเปิดเผยว่ากำจัดไขมันกระพุ้งแก้มมา  ก็ยังไม่มีคนอื่นในวงการออกมาแชร์ความคิดในประเด็นนี้






ชาวเน็ทตั้งข้อสงสัย Dove Cameron หน้าตอบลงเพราะมีดหมอหรือแค่เปลี่ยนไปตามวัย

Dove Cameron นางเอก  Disney เคยเป็นที่จดจำจากภาพลักษณ์สาวแบ๊วลักยิ้มแก้มบุ๋ม      แต่ในระยะหลังๆที่เธอฉีกลุคเดิมจนสร้างเสียงโจษจันด้วยสไตล์ที่ดู edgy  นั้นกลับทำให้มีคนตั้ข้อสงสัยว่า เธอได้พึ่งมีดหมอเพื่อเปลี่ยนแปลงใบหน้าหรือไม่

มีเสียงแย้งว่า เธอไม่ใช่นางเอกวัยทีนอีกต่อไป แม้จะตัวเล็กหน้าเด็ก แต่ก็อายุ 27 ปีแล้ว เธอย่อมดูแตกต่างจากช่วงที่เป็นสาวใสแก้มป่อง และเมื่อแต่งหน้าโฉบเฉี่ยว ก็ยิ่งดูแตกต่างกับสมัยเป็นสาวบลอนด์แห่ง Disney

ถึงจะเป็นเช่นนั้น ชาวเน็ทหลายคนก็ฟันธงว่า ถึง Dove จะจิกหน้าดูสวย fierce แบบไร้รอยยิ้ม กลับปรากฏเส้นไล่ลงมาจากโหนกแก้ม ไม่ได้เกิดจากลักยิ้มตามธรรมชาติของเธอ และมันน่าเป็นผลมาจากการตัดไขมันกระพุ้งแก้มเพื่อเน้นโหนกพุ่งและทำให้หน้าเรียวกว่าเดิม





Lea Michele  makeup หรือ มีดหมอ

ลุคใหม่ของ Lea Michele ที่ดูแตกต่างกับภาพของ Rachel Berry แห่ง  Glee  ได้จุดประกายข้อถกเถียงในโลกออนไลน์   พวงแก้มที่เป็น signature ของเธอถูกแทนที่ด้วยเส้นโหนกแก้มนั้นทำให้ชาวเน็ทเชื่อว่าเธอกระโดดเข้าร่วมเทรนด์กำจัดไขมันกระพุ้งแก้มไปอีกคน     แต่เรากลับมองว่า  นี่อาจจะเป็นเทคนิคการแต่งหน้าที่ทำให้เกิดความแตกตื่นเพราะไม่คุ้นตา


ที่จริงแล้ว เธอโชว์หน้าสดและภาพเคลื่อนไหวทาง social media อยู่บ่อยครั้ง และเห็นได้ชัดว่า เมื่อไม่ได้แต่ง shading เช่นนั้น แก้มของเธอไม่ได้ซูบลงจนเป็นเส้นชัดตามที่เห็นในไวรัล

หรือว่าโหนกแก้มพุ่งเพราะโตตามวัยและผอมลง?


กลายเป็นว่า เมื่อได้เห็นคนดังหน้าตอบโหนกแก้มคมคมกริ๊บเมื่อไร  ชาวเน็ทก็เริ่มปักใจว่า จะต้องเป็นผลงานของแพทย์ศัฺลยกรรม  ดังกรณีของ Anya Taylor Joy ที่เพจจับผิดคนดังทาง  Instagram  และแทบลอยด์ตั้งข้อสงสัยว่าเธอตัดไขมันกระพุ้งแก้มจนหน้าตอบโหนกพุ่ง  บ้างก็แสดงความผิดหวังที่เธอดูไม่เหมือนกับตอนที่ดังเปรี้ยงปร้างจาก The Queen's Gambit

แต่ภาพที่ถูกนำมาเปรียบเทียบกันเป็น  Before - After นั้น  จะเป็นภาพสมัยเธอเป็นนักแสดงวัยทีนดาวรุ่ง  ซึ่งพวกเราต่างรู้ว่า ช่วงที่ยังเป็นสาวเอ๊าะ babyfat ก็ยังไม่หดหายไปไหนมากนัก  และจะลืมไปไม่ได้ว่า เธอผอมกว่าเมื่อหลายปีก่อนพอสมควร  (ผอมกว่าตอนที่รับบท Beth Harmon)

 Anya ช่วงวัยทีนที่ยังดูใสกิ๊งย่อมแตกต่างจากภาพของนางเอก A List วัย 26 ที่ทั้งผอมลงและสไตล์การแต่งหน้ายังเปลี่ยนไปเป็นแต่ง shade เน้นโหนกแก้ม   รวมถึงเรื่องมุมกล้องที่ทุกคนต้องเจอ มุมหนึ่งอาจจะดูหน้าตอบแปลกตาไปบ้าง อีกมุมกลับดูสดใสอิ่มเอิบ   สำหนับเรา ภาพเคลื่อนไหวจะตอบได้ชัดที่สุด และถ้าคุณลองติดตามสัมภาษณ์ของเธอ จะพบว่า ใบหน้าเธอไม่ได้ตอบจนดูโทรมดังที่ชาวเน็ทกล่าวหากัน 

คุณคิดอย่างไรกับเทรนด์นี้ มาแชร์ความคิดเห็นกันได้นะ


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE