2023 Grammy Awards

30 13


มาติดตาม red carpet fashion ของเหล่าคนดัง และโมมนท์ที่น่าจดจำจากงานประกาศรางวัล Grammy  ประจำปี  2023 กับเราสิคะ !



Doja Cat ในชุด  Atelier Versace




เจอสไตล์ที่ชวนตะลึงงันจาก Paris Fashion Week  เข้าไป  เมื่อเทียบกับการติดคริสตัลสีแดงเป็นหมื่นๆชิ้นทั่วตัว  ชุดผ้าลาเท็กซ์ที่รัดรึงเผยความเว้าโค้งนีจึงดูเรียบอยู่เล็กน้อยเมื่อนึกถึงมาตรฐานความระห่ำที่ผ่านมาของ  Doja    ต้องยอมรับว่ารับว่า เธอนำเสนอมันออกมาได้ fierce จนทำให้นึกถึงอารมณ์แบบ Dominatrix

ไหนๆ ก็มีประเด็นเรื่อง  Y2K  fashion ให้ติดตามกันมากมาย เมื่อได้เห็น  makeup ของแร็พเพอร์สาวสวยก็ค่อนข้างมั่นใจว่า เทรนด์นี้ยังไม่จางหายไป  ทั้งปากและตาที่เป็นประกาย metallic   ลุคไร้คิ้วและต่างหูรูปเกลียวก็เสริมความเป็น Cyber Y2K aesthetic (Y2K Cybercore) ให้เด่นชัด




Taylor Swift  ในชุด Roberto Cavalli



ตั้งแต่เห็น look ของ Taylor จากงาน VMAs ไม่กี่เดือนก่อนก็นึกแล้วว่า เธอน่าจะแต่งตัวให้กับ theme ดนตรีอัลบั้มใหม่  แม้ชุด 2  pieces ที่ประกอบไปด้วยเสื้อครอปและกระโปรงยาวประดับด้วยลูก bead นี้จะไม่ได้ฉีกออกจากมาตรฐาน  red carpet look ของเธอ  แต่ดูสอดคล้องกับเพลง Midnight Rain  ทั้ง เฉดสีmidnight blue  และประกายระยิบดุจสายฝน  เธอคุมโทนน้ำเงินทั้งตัว ไม่ว่าจะเป็นสี  eye shadow    เล็บ และเครื่องประดับเพชรไพลินใหญ่ตู้ม  แน่นอนว่าจะไม่ลืม finish look ด้วยริมฝีปากแดงสดอันเป็นสัญลักษณ์ประจำตัว

สังเกตกันนะคะว่า งานนี้คนดังเค้าไล้หัวตาให้สวยระยิบกันหลายคน   ถาด eyeshadow ในมือสั่นเลย ไม่มีสีวิ้งกับเค้า!




Charlotte Lawrence ในชุด Saint Laurent



โมเมนท์  free the nipples จาก นักร้องสาวหุ่นนางแบบคนนี้ดูร้อนแรงซะจริง! (เธอสูงพอๆกับ  Kendall   Jenner)     คู่เดทของเธอคือ Andrew Watt  แฟนหนุ่มที่คว้ารางวัล producer แห่งปี ไปเมื่อสองปีที่แล้ว

Sam Smith ในชุด Valentino 


เห็น  Sam Smith ยกขบวนสีแดงแรงฤทธิ์นี้ก็อาจจะทำให้นึกถึงคำว่า  red wedding แบบไม่ต้องมีฉากเลือดสาด   เจ้าสาวข้างกายของเขาย่อมเป็น  Kim Petras  ที่ร่วมกันส่งเพลง Unholy กวาดความนิยมในชาร์ท และทำให้พวกเค้าได้รับรางวัล Pop Duo/Group Performance ยอดเยี่ยม  และทำให้เธอเป็นศิลปินสาวทรานส์คนแรกที่ได้รับรางวัลนี้




Bebe Rexha ในชุด Moschino



คิดว่าเทรนด์ barbiecore จะเริ่มแผ่วๆไปจากพรมแดงบ้างแล้ว  แต่  Bebe มาเต็มมากค่ะ ทั้งสีชมพูนมเย็น ผมบลอนด์ทรง  Farrah Fawcett  เพิ่มความเย้ายวนด้วยดีไซน์ตะแบงมานที่เผยทรวงอกอวบอึ๋ม





Lizzo ในชุด  Dolce & Gabbana


award show เช่นนี้   Lizzo  คือผู้ท้าชิงสุดแกร่งบนพรมแดงที่พร้อมจะแย่งซีนเสมอ ความ grand ของ cape ผ้าไหมปักดอกไม้สีส้มสดทำให้เธอกลายเป็นศูนย์กลางความสนใจ   ชุดสีร้อนแรงขนาดนี้ เธอจึงเลือก makeup และเครื่องประดับผมที่ macth กัน     และแน่นอนว่ามันทำให้เธอเปล่งประกายเฉิดฉาย  ได้รางวัลหรือไม่  สื่อ fashion หลายเจ้าก็ติดอยู่ใน best dressed list ไปแบบไม่ลังเล
เราเห็นdebate ที่น่าสนใจจากโลกออนไลน์ นั่นคือข้อสังเกตว่า แบรนด์ต่างๆได้เลือกดีไซน์ที่คล้ายกับจะปิดบังร่างกายของ Lizzo มาแล้วหลายครั้ง   เธอออกงานในชุดที่มี cape ใหญ่ หรือไม่ก็เน้นความพองฟูที่อำพราง  ทั้งๆ ที่เธอเป็นตัวแทนในการนรงค์เรื่อง self acceptance และดูมีความสุขกับสิ่งที่เป็น  บ้างก็มีคำถามเรื่องพฤติกรรมเจ้าปัญหาของดีไซน์เนอร์ D&G ที่เคยกลายเป็นดราม่าเพราะความปากเปราะ รวมถึง fat shaming


อย่างไรก็ตาม เราลองย้อนไปสำรวจในลุคออกงานของ Lizzo แล้ว พบว่าเธอไม่ได้เลือกชุดที่ดูเหมือนจะอำพรางรูปร่างแบบรัวๆ ไม่ว่าจะเป็น mini dress หรือชุดรัดรูป เธอก็ใส่สวยๆแบบสบายใจมาแล้ว

เหมือนกับ mini dress สีเงินที่เธอใส่ขึ้นรับรางวัล  Record  แห่งปีจากผลงาน About the Damn Time       ตอนแรกเราก็คิดยู่เชียวว่า  เทรนด์ที่ตรงกับช่วงขึ้นสหัสวรรษใหม่กว่ายี่สิบปีก่อนจะมาโผล่ในงานนี้รึเปล่า  ปรากฏว่ามาจริง และ superstar ก็ใส่ชนกันด้วยล่ะ


Adele ในชุด Louis Vuitton


สังเกตนะคะว่า diva บางรายจะไม่เดินพรมแดงกันเท่าไร อย่าง Adele ในงานนี้ เมื่อหลายปีก่อนที่เธอได้เข้าชิง Grammy ก็เดินพรมแดงทุกรอบนะ แต่สำหรับปี 2023 เธอเลือกเข้างานแบบเงียบๆ และนั่งชิลๆกับหวานใจทีเป็นหนุ่มนอกวงการ ถึงกระนั้น เธอก็สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับคนดังที่เข้าร่วมงาน หลายคนเข้ามาทักทายอย่างตื่นเต้นจนทำให้เชื่อว่า ความ friendly ของ Adele ยังดึงดูดใจผู้คนได้เสมอ และทำให้พวกเค้าอยากจะทำความรู้จักสัมผัสตัวตนจริงของเธอ

ชุดกำมะหยี่สีเลือดหมูจาก LV ก็ดูสอดคล้องรสนิยมของ  Adele เธอชอบชุดที่มีดีไซน์ตระการตาทีช่วงคอและแขนเสื้อ ถ้าไม่มวยผม ก็แสกข้างปล่อย curl มาเคลียใบหน้า    บางครั้งก็อยากจะเห็นเธอฉีกแนวอยู่เหมือนกัน

ตั้งแต่ลดน้ำหนักมาได้พักใหญ์  ก็คงจะพูดได้ชัดๆว่า แฟนๆเคนชินกับรูปลักษณ์นี้ของ Adele  แม้ว่าเธอจะดูแตกต่างจากเดิม หรือมักถูกนำไปเปรียบเทียบกับ Sarah Paulson   แต่จริงๆเราว่า ไม่ได้เหมือนขนาดนั้นนะ  Adele จัดเต็มเรื่อง winged eyeliner และลอนผมเด้งดึ๋งเสมอ  หน้าเธอเปลี่ยนบ้าง แต่  signature เดิมเธอยังอยู่ครบ


Cardi B ในชุด Gaurav Gupta

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่คุณแม่แร็พเพอร์เลือกผลงานสร้างสรรค์จากดีไซน์เนอร์เชื้อสาย Indian  เธอน่าจะปลาบปลื้มกับความ grand ในระดับที่ควรค่าต่อ Met Gala และเทศกาลหนังเมือง  Cannes    ทั้งสีสันและโครงสร้างโดดเด่นซะจนชุด cape ส้มของ Lizzo อาจจะต้องเกรงใจอยู่นิดๆ





แบรนด์นี้เค้าเก่งเรื่องสร้างสรรค์ structure ที่ดูแข็งแรงแต่ก็ดูพริ้วไหว ไม่หนาตัน    ถ่ายรูปออกมาแล้วได้อารมณ์เหมือนกับเทพธิดาที่ค่อยๆล่องลอยออกมา


Carbi B.ในชุด Paco Rabanne


พอเปลี่ยนชุดมาประกาศรางวัล  ถ้าดูผ่านๆนี่ยอกว่าเป็น Grammy ปี  1999 - 2000 ก็เชื่อนะ   สีเงินแนว futuristic เนี่ยอินสมัยคนเขียนยังสาวเอ๊าะ  นึกแล้วยังขำว่าตอนเรียนมัธยมก็สอยกางเกงสีนี้มาใส่กับเค้าด้วย !


Harry Styles ในชุด Egonlab  


แอบประหลาดใจนิดนึงที่คราวนี้ไม่เลือก Gucci มาเดินพรมแดง แต่จัมป์สูทสีรุ้งคอลึกประดัลคริสคัลSwarovski จนเปิดเป็นประกายพร่างพรายนี้ก็ได้ใจแฟนๆอยู่

โดยเฉพาะ...


แนวคิด Free the nipple ไงล่ะ! เห็นมีจังหวะที่ดูเขินนิดๆ ดึงสายมาปิดหัวหน่มน้มพอประมาณ แต่ที่จริงเราแอบคิดล่ะว่า Harry เค้าสนับสนุน movement นี้




มาถึงดราม่ากันบ้าง
ประเด็นที่มีผู้ไม่พอใจในผลการประกวด เมื่อ Harry คว้า Album แห่งปีไป และเป็นสิ่งที่บางคนมองว่าเป็นเรื่องเกินคาดที่เขาสามารถเอาชนะเหนือผลงานของ Beyonce และ Adele และ Kendrick ที่เป็นตัวเก็งไปได้ เรามองว่า แทบทุกปีจะเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น หากคุณเป็นแฟนของศิลปินคนไหน ก็ย่อมส่งแรงเชียร์ให้พวกเค้าคว้ารางวัลใหญ่ๆได้ คุณอาจจะได้ยินเสียงวิจารณ์จากศิลปินที่อยู่วงในสุดว่า เวทีแห่งนี้มีความเป็น political จนไม่อาจจะเชื่อมั่นเรื่องการตัดสินรางวัลไปได้หมด ดังกรณีของ The Weeknd ที่ส่งผลงานเพลงมากอบโกยความสำเร็จ แต่ไม่ได้รับเลือกให้เป็นผู้เข้าชิงรางวัล ซึ่งเป็นเรื่องค้านสายตาผู้คนมากมาย ทำให้เจ้าตัวรู้สึกยอมรับไม่ได้ ประกาศ boycott เวทีนี้ และกล่าวหาว่า นี่คือองค์กรที่ดำเนินงานไม่โปร่งใสมายาวนาน รวมถึงEminem ที่วิพากษ์วิจารณ์การประกาศรางวัลอันมีชื่อเสียงแห่งนี้อย่างเผ็ดร้อน และยืนกรานว่า ยังไงเขาก็ไม่ไปเข้าร่วมงานนี้

Grammy ก็ไม่ได้ต่างจาก Oscar ที่มีเสียงครหาเรื่องปัญหาความไม่โปร่งใส อดีตผู้บริหาร Recording Academy ที่เป็นผู้นำเสนอรางวัล Grammy กล่าวหาว่า ศิลปินที่ได้รับการนำเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเพลงยอดเยี่ยมแห่งปีได้รับอนุญาตให้เป็นเข้าร่วมเป็นหนึ่งในกรรมการตัดสินรางวัลซะได้ และกลุ่มกรรมการที่เลือกผู้เข้าชิงรางวัล กลับเพิ่มชื่อศิลปินที่ไม่ได้มาจากผลโหวต Recording Academy และการทุจริตเช่นนี้สร้างความขัดแย้งจนทำให้เธอต้องออกจากตำแหน่งประธาน

นี่ไม่ใช่การฟันธงว่า Harry คู่ควรกับรางวัลยิ่งใหญ่หรือไม่ แน่นอนว่า ผู้เข้าชิงรางวัลทุกรายย่อมมีสิทธิ์คว้าไปถึงรางวัลเครื่องเล่นแผ่นเสียงทองคำ แต่เรื่องผู้ชนะแบบค้านสายตากองเชียร์ศิลปินผู้เข้าชงคนอื่นนั้นมักถูกจะเอาไปโยงใยกับเรื่องข้อกล่าวหาเรื่องทุจริตในองค์กรเสมอ ชาวเน็ทบางคนถึงกับออกปากว่า การมอบรางวัล Album แห่งปีให้กับ Harry นี้เหมือนกับกลั่นแกล้งให้คนหมั่นไส้เขา เสียงถกเถียงเรื่องนี้ยังค่อนข้างแตก ท่ามกลางเสียงวิจารณ์เรื่องผลรางวัลค้านสายตา ก็มีคนจำนวนไม่น้อยยืนยันว่า การจิกกัดผู้ชนะคือพฤติกรรมไร้สปิริตที่ไม่ยอมรับการตัดสิน และมั่นใจว่า งานดนตรีของ Harry มีดีมากเกินพอสำหรับรางวัลนี้

เรื่องน่าสนใจอย่างหนึ่งก็คือ ผู้ลงคะแนนในหมวดรางวัล Album แห่งปีคนหนึ่งได้ให้สัมภาษณ์กับ Variety ว่า เมื่อใดก็ตามที่ Beyonce ส่งผลงานใหม่ออกมา ทุกคนต่างก็ต้องตื่นเต้นมากมายราวกับเป็นอีเวนท์ยิ่งใหญ่ จนดูเหมือนกับทะนงตัวอยู่หน่อยๆ และคนหนึ่งก็บอกว่า Beyonce คว้ารางวัลอยู่ตลอดจนมีแต่คนหน้าเดิมที่เป็นผู้ชนะ

หรือจะเป็นหนึ่งในเหตุผลนี้ที่ทำให้ voters ตัดสินใจเทคะแนนไปที่ Harry จนทำให้ถูกเรีบกว่า surprise win?




Beyonce ในชุด Gucci 


จากอีเวนท์เปิดโรงแรมที่ Dubai ชุดสุดอลังการของควีน Bey อาจจะทำให้หลายคนคาดหวังว่า Grammy ประจำปี 2023 เธอจะใส่ไม่ยั้งเช่นเดียวกัน แต่ดูเหมือนว่าเธอจะเบามืออยู่บ้าง


คล้ายๆกับอีกหลายงาน Beyonce เลือกควงคู่สามีทีหลังคนอื่น คล้ายกับจะเป็นแพทเทิร์นของ diva ไปแล้วว่า ยิ่งตัวแม่แค่ไหน ก็ยิ่งมาช้า แต่เห็นว่าเจอรถติดจึงสายไปอยู่บ้าง ทำให้แฟนๆบ่นพึมพำว่า Beyonce หายไปไหน แม้แต่ Lizzo ก็ดูกระวนกระวายชะแง้มองไม่เห็นไอดอลในดวงใจสักทีต้องคอยถามหากับตากล้อง

สำหรับค่ำคืนประวัติศาสตร์ที่เธอคว้าไปได้ 4รางวัล จนสร้างประวัติศาสตร์เป็นศิลปินที่ได้รับ Grammy ตลอดเส้นทางอาชีพศิลปินมากว่าสองทศวรรษไปได้รวมทั้งหมดถึง 32 รางวัลนั้น เธอเตรียมชุดมาเปลี่ยนถึง 3 ชุด

Beyonce นั้นแสดงออกชัดเจนว่าเธอโปรดปราน Gucci มาพักใหญ่ๆแล้ว    สำหรับเรา ชุดเกาะอกทองประดับระบายสีเงิน metallic ที่ดูเหมือนกับตัดเย็บกระโปรงจากแผ่นฟอยล์นี้ดูเหมือน play safe อยู่บ้าง  เพราะค่อนข้างเคยชินกับความล้ำของควีน Bey บนหน้า  Instagram ของเธอ


Beyonce ในชุด  Schiaparelli


เมื่อเธอเปลี่ยนมาเป็นกำมะหยี่ดำที่เน้น structure เป็นเรขาคณิตด้านบน เห็นได้ชัดว่า Beyonce กำลังอินกับถุงมือยาวไปเหนือข้อศอกมาก  เธอใส่กับทุกลุคในวันนี้เลย  


Beyonce ในชุด Schiaparelli Haute Couture 


Beyonce เลือกปิดท้ายด้วย minidress หนัง PVC ที่ยังเน้นส่วนเว้าส่วนโค้งด้วยดีไซน์เปิดไหล่แหวกอกลึก เปลี่ยนทรงผมให้ยิ่งโดดเด่นด้วย volume และต่างหูที่ oversize ซะจนลูกตุ้มไปย้อยลงไปชิดบริเวณบนของช่วงอก





makeup และต่างหูแบบชัดๆ  หัวตาขาววิ้งอีกคน


Camila Cabello ในชุด PatBo


บราไข่มุกของ Camila ตัวนี้ได้ใจเราไม่น้อยเลย  ถ้าสำหรับมาตรฐาน Hollywood นี่ก็ไม่ถึงกับดูแรงหรือโป๊เปลือยช็อคแต่อย่างใด และยังได้ตอกย้ำเรื่องเทรนด์ใส่ underwear เป็น outerwear  ว่ามันดูเป็นเรื่องปกติไปแล้ว  เธอดูคล้ายเงือกน้อยอยู่เหมือนกันนะ

ตัวบราแบบชัดๆ


Jennifer Lopez ในชุด Gucci


เห็นมีเสียงลอยลมมาว่า  J Lo ปรากฏกายในงานนี้แบบที่หลายคนไม่ได้คาดคิด  แหมก็ Grammy   นะจ๊ะ  คนในอุตสาหกรรมเค้าก็มากันแน่นขนัด  ตารางงานอาจจะว่าง มาโชว์ความสวยสะกดสักหน่อยจะเป็นไร  สิ่งที่เรา surprise ก็คือ  fashion choice ของศิลปินสาววัย 53   แม้เธอจะใส่ Gucci ในชีวิตประจำวันอยู่บ่อยๆ  แต่ถ้าเป็นพรมแดง เราจะเห็นเธอเลือก Versace,  Ralph & Russo, Zuhair Murad    น่าจะยืนยันได้ว่า Gucci เค้าแรงบนพรมแดงจริงๆ  งานประกาศรางวัลลูกโลกทองคำที่ผ่านมาก็แทบจะครองงานเลยล่ะ  ถ้าปลื้มความวิ้งและระบายหวานๆ  สไตลิสต์คนดังก็น่าจะนึกถึงแบรนด์นี้เป็นลำดับต้นๆ

 ที่สำคัญ  แต่งงานมาได้หลายเดือนแล้ว  แต่ยังสัมผัสถึง Honeymoon phase ของคู่นี้ได้  ไม่ได้เดินพรมแดงด้วยกัน แต่ยังหวานต่อ  โพสหัวชนกันแบบคิวท์ๆ

  Taylor เต้นทุกงาน
นอกจากจะเต้นไปกับสาวๆละติน่าในการแสดงของ Bad Bunny   เมื่ออดีตหวานใจ Harry Styles ขึ้นแสดงบ้าง เธอก็โยกสุดฤทธิ์เหมือนกัน


คู่นี้เค้าไม่มี bad blood  เจอหน้ากันตาม award show  ก็ทักทายสบายใจ


Adele  fangirl  Dwayne Johnson


ความฝันของนักร้องสาวผู้โด่งดังกลายเป็นจริง เมื่อพิธีกร  Trevor Noah ประกาศว่า เธออยากจะเจอ  Dwayne Johnson  หรือ The Rock มาโดยตลอด แต่ก็ไม่เคยได้พบหน้ากันจังๆสักที  งานนี้สบโอกาสก็เลยจัดให้  เห็นมีคนบรรยายว่า  เธอตื่นเต้นจนหน้าแดงไปหมด    และผู้ที่ทำหน้าที่มอบรางวัล   Pop Solo Performance ยอดเยี่ยมให้กับเธอก็คือนักแสดงหนุ่มร่างกำยำคนนี้นี่เอง 


สาว Gen Z ที่คว้ารางวัลศิลปินหน้าใหม่แห่งปี


เป็นเรื่องปกติของรางวัล  Grammy   หากพวกเราจะไม่ได้คุ้นกับชื่อของผู้เข้าชิงรางวัล  เพราะดนตรีแบ่งออกเป็นหลากหลายแนว   ไม่จำเป็นที่ศิลปินที่กอบโกยความสำเร็จจนสร้างเสียงกล่าวขวัญและมีสถานะคนดังที่ออกสื่อรัวๆจะได้เป็นผู้ชนะเสมอไป    หลายครั้ง รางวัลใหญ่ๆนั้นจะเป็นศิลปินที่โด่งที่ได้รับความนิยมในกลุ่มของผู้ที่ชื่นชอบใน category  นั้น  และผลิตผลงานที่มีคุณภาพจนได้ใจกรรมการผู้ลงคะแนน   สำหรับศิลปินหน้าใหม่แห่งปีที่มารับรางวัลจาก Olivia  Rodrigo ผู้ชนะในครั้งที่แล้วก็คือ Samara Joy   ดาวรุ่งแห่งวงการ  Jazz วัยเพียง 23  ปี  เธอเริ่มเป็นที่รู้จักจากการนำเสนอผลงานดนตรีทาง Tiktok จนกลายเป็น viral  พรสวรรค์ทำให้เธอคว้าทุนเรียนมหาวิทยาลัยและได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลงจนทำให้เธอคว้าไปถึงสองรางวัล   Grammy ในปีนี้ (อีกรางวัลคือ  jazz vocal album ยอดเยี่ยม)


Chris Brown ข้องใจ  ใครคือ Robert Glasper?

ตามที่ได้ชวนคุยไปว่า มันเป็นเรื่องธรรมดาจริงๆหากไม่รู้จักศิลปินที่เข้าชิงรางวัลที่ยิ่งใหญ่ของวงการดนตรี แต่สิ่งที่เราน่าจะโฟกัสคือการแสดงออก หากอยากทำความรู้จักก็แค่ google หรือเปิด streaming service เพื่อฟังผลงานของพวกเค้าก็น่าจะพอมองเห็นภาพด้ว่า พวกเค้าสามารถเอาชนะใจกรรมการผู้ลงคะแนนได้อย่างไร

แต่สำหรับ Chris Brown นักร้องหนุ่มเจ้าปัญหาที่เป็นหนึ่งในผู้เข้าชิงรางวัล R&B Album ยอดเยี่ยม เมื่อได้พบว่า ผู้ชนะรางวัลนี้คือ Robert Glasper นัก piano, producer และนักแต่งเพลงที่สร้างชื่อจากดนตรี Jazz, hip hop และ R&B เขากลับไม่ค้นข้อมูลด้วยตัวเองว่าอีกฝ่ายคือใคร และมีผลงานโดดเด่นแค่ไหน แล้วลั่นออกมาว่า นี่พวกคุณเล่นอะไรกันอยู่ นี่มันใครวะ?


แม้หลายคนจะยอมรับว่า ไม่ได้คุ้นหน้าคุ้นตาศิลปินผู้นี้  แต่เพียงแค่คลิกเพียงไม่กี่ครั้งก็จะพบว่า  ที่ผ่านมา เขาได้รางวัล Grammy มาแล้วสี่ครั้ง  เมื่อรวมกับปีนี้เป็นห้ารางวัล  และเคยคว้ารางวัลR&B Album ยอดเยี่ยมมาก่อนแล้วสองครั้ง    ดูจาก profile ผลงานเวทีนี้ คงพูดได้หนักแน่นว่า  เขาคือศิลปินตัวเก็งนั่นเอง!  ไม่น่าแปลกใจที่กรรมการจะโน้มเอียงไปทางผู้ที่เคยชนะรางวัลซ้ำๆมาแล้ว    หากมีคนบอกว่า ไม่เห็นจะรู้จัก!  นั่นมิได้หมายความว่า คุณภาพผลงานของเขาจะด้อยลงไป    Robert Glaster ทำงานทั้งเบื้องหลังและร่วมงานกับศิลปินดังอย่าง Kendrick Lamar, H.E.R, Common, Norah Jones, Snoop Dogg,และอีกมากมาย     ซึ่งเราได้เห็นกันมาหลายครั้งแล้วว่าหลายรางวัล  Grammy  ไม่ได้อิงจากเรื่องความนิยมบนชาร์ท แต่เป็นผลงานที่ตรงจริตของ voters   และแน่นอนว่า ผลรางวัลจะไม่ได้ตรงใจผู้คนไปทั้งหมด   แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ผู้ชนะจะไม่ควรค่า  ลองย้อนนึกถึง Kanye West ที่ขึ้นไปขัดจังหวะ Beck ที่เป็นผู้คว้ารางวัล Album  แห่งปี 2015 ว่า เขาควรจะให้เกียรติการสร้างผลงานศิลปะด้วยการมอบรางวัลนี้ให้กับ  Beyonce   แต่ภายหลังที่ได้รู้ว่า Beck เก่งกาจขนาดที่เล่นดนตรีได้ 14 ชนิด  และเป็นศิลปินที่แท้จริง   คนที่กร่างขนาด Kanye ก็ยังต้องเอ่ยปากขอโทษ


อื้ออึง Bonnie Raitt  คือผู้ชนะรางวัลเพลงแห่งปี
เมื่อ ไล่ชม ผลงานที่เข้าชิงรางวัลบทเพลงแห่งปีทีจาก Lizzo, Taylor Swift, Harry Styles, Adele Beyonce, Kendrick Lamar, DJ Khaled, Steve Lacy   ซึ่งแต่ละเพลงก็ฮิตติดกระแสกันทั้งนั้น มีเพียง Bonnie Raitt เจ้าแม่เพลง blues วัย 73 ปีที่ชาวเน็ทรุ่นใหม่อาจจะไม่คุ้นเคย  และเมื่อสิ้นเสียงประกาศชื่อว่าเธอสามารถเอาชนะศิลปิน mainstream ได้รับรางวัลใหญ่ที่ไม่ใช่การแบ่งแยก category แนวดนตรี   ก็เรียกว่าอึ้งกันไปเลย    แม้แต่ตัวเธอเองก็ยังอ้าปากค้างมองคนรอบข้างด้วยความสับสน ถามว่า "เอาจริงเหรอเนี่ย?"  เธอไม่ได้เตรียมใจมาเลยค่ะ แม้แต่ตอนขึ้นไปรับรางวัลก็ย้ำว่า surprise จนไม่รู้ว่าจะพูดอะไรดี

จริงๆเธอเป็นศิลปินเก๋าเกมที่คว้า Grammy มาเพียบ! นับตั้งแต่รางวัลใหญ่อย่าง Album แห่งปีจาก 1990 จนถึงรางวัล lifetime achievement เมื่อปีที่แล้ว รวมกับรางวัลล่าสุดของปีนี้ก็ 15 รางวัลแน่ะ .สำหรับ 2023 นอกจากรางวัลเพลงแห่งปี ก็ยังได้รางวัล Americana Performance และ เพลง American Roots ยอดเยี่ยมด้วย แต่ก็มีคนทักท้วงว่า คัดเลือกผลงานของเธอมาเข้าชิงกับศิลปิน mainstream แทบจะยกกลุ่ม เมื่อตำนานดนตรี folk-blues หลายสิบปีชนะรางวัลใหญ่ก็ทำให้มีคนมองว่าเป็นสิ่งที่ผิดที่ผิดทาง สื่อหลายเจ้าก็ยังตอกย้ำว่า ตัวผู้ชนะเองก็ยังช็อคไม่ต่างกับชาวเน็ท


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE