กินคีโตทำผมร่วง สาเหตุและวิธีแก้ไข

50 14
ถ้าไม่อยากหัวล้านหลังกินคีโตลดน้ำหนัก ลองอ่านบทความดูนี้ค่ะ

?ปัจจุบันการ #ลดน้ำหนัก มีหลายวิธี ทั้งนับแคลลอรี (Calorie restriction) ฟาสติ้ง (#intermittentfasting, IF) กินคีโต (#ketogenicdiet) ซึ่งกินคีโตเป็นหนึ่งในเทรนของการลดน้ำหนักที่มาแรงมากในปัจจุบัน

⭕️ การกินคีโต คือการกินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ ไขมันสูง เพื่อการลดน้ำหนัก พบว่าในกลุ่มคนที่กินคีโตนั้น มีอุบัติการณ์ของผมร่วงได้ถึง 30 เปอร์เซนต์

? สาเหตุของภาวะ #ผมร่วง ในคนที่กิน #คีโต #ลดน้ำหนัก เราเรียกว่าภาวะ #Telogeneffluvium เรียกง่ายๆคือภาวะผมช้อคจากการเปลี่ยนแปลงหรือความเครียดของร่างกาย

นึกภาพตามง่ายๆนะคะ ร่างกายคนเราเรียนรู้ว่าผมเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญไม่มาก ทำให้ร่างกายเกิดการเรียนรู้ว่าในภาวะเครียดหรือภาวะช้อค ร่างกายจะสลัดผมทิ้งก่อนค่ะ

ภาวะ TE นี้จะพบช่วง 2-3 เดือนหลังเริ่มเปลี่ยนการกินอาหารมาเป็นแบบคีโตค่ะ คนที่เริ่มทานคีโตจะตกใจมากเพราะมีการร่วงของผมที่เยอะมาก วันละหลายร้อยเส้น บางคนผมร่วงเยอะมากจนเอาผมใส่ถุงมาฝากหมอ ทำให้เราเรียกว่า bag sign ค่ะ

✅ ข่าวดีก็คือสำหรับภาวะ TE เองเพียงอย่างเดียว ผมสามารถหยุดร่วงและหายไปได้เองเมื่อร่างกายเริ่มชินกับการกินคีโต และผมใหม่จะงอกกลับมาเองค่ะ

? แต่อย่าเพิ่งชะล่าใจนะคะ แม้ว่าเป็นภาวะที่หายเองได้ แต่เราพบว่า 20% ของภาวะ Telogen effluvium อาจเป็นยาวนานเกิน 6 เดือนและเข้าสู่ภาวะช้อคแบบเรื้อรังได้ค่ะ และหากเดิมมีผมบางจากพันธุกรรมอยู่แล้ว อาจจะทำให้ผมบางลงได้อีกค่ะ แม้ว่าจะหมดจากภาวะช้อคแล้วก็ตาม

✅ การรักษา ภาวะนี้หายเองได้ค่ะ สามารถรอเพื่อให้ร่างกายปรับตัว หรือ สามารถพบแพทย์เพื่อรับยา #minoxidil , การฉีด #prp หรือเกล็ดเลือดเข้มข้นของตัวเอง และ การฉายแสง LLLT สีแดง

? หลังจากเกิดผมร่วงจากภาวะช้อคไปแล้วนั้น การกินคีโตทำให้ผมร่วงเนื่องจากพบภาวะขาดวิตามินและแร่ธาตุ มีการทดลองในหนู โดยเปรียบเทียบหนูที่กินอาหารปกติ กับกลุ่มหนูที่ได้รับอาหารคีโต

พบว่าหนูที่กินคีโต มีภาวะขาดไบโอติน (Biotin or vitamin H ) มากกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ทำให้มีอาการขนร่วงจากการขาดไบโอติน นอกจาก biotin เราพบว่าวิตามินที่มักขาดในกลุ่มคนกินคีโตก็คือ ธาตุเหล็ก วิตามิน A C D E แมกนีเซียม และ สังกะสี ดังนั้นหมอจะแนะนำให้คนไข้ทานวิตามินเสริมควบคู่ไปด้วยค่ะเวลากินคีโต อาหารที่ควรเสริมเพื่อให้มีวิตามินเพียงพออยู่ในรูปประกอบค่ะ

และหากเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์ รบกวนช่วยกดไลค์กดแชร์ให้เพื่อนๆคนอื่นได้อ่านด้วยนะคะ หรือใครมีคำถามเพิ่มเติมฝากไว้ได้เลยนะค้า


aloha aim

aloha aim

มือใหม่หัดแต่งหน้า
หมอ​ปลูกผม​แฝงตัวตั้งแต่เปิดเวบใหม่ๆค่ะ

FULL PROFILE