เช็คสัญญาณ อาการโควิด 19 รอบใหม่ นี่เราติดโควิดหรือยัง?

48 15
ตอนนี้สถานการณ์โควิด-19 ระบาดระลอกใหม่ในบ้านเรา ยังคงพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ช่วงนี้ก็กักตัว ลดการเดินทาง ระมัดระวังตัว และดูแลสุขภาพกันดีๆ นะคะ ใครที่กังวลใจมาลองเช็คลิสต์อาการโควิดเบื้องต้นที่สรุปโดยคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล และกรมอนามัย เป็นอาการผู้ป่วยส่วนใหญ่ในการบาดรอบนี้กัน

เช็คสัญญาณ อาการ Covid-19 รอบใหม่

ส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะแสดงอาการภายใน 14 วัน  หลายๆ ข้ออาจจะดูเหมือนไข้หวัดหรือภูมิแพ้อากาศทั่วไป แต่ถ้าเริ่มไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรสแล้วล่ะก็ ไปตรวจโควิดได้เลย เพราะนี่อาจเป็นอาการแรกเริ่มของการติดเชื้อ Covid-19 ที่แตกต่างจากไข้หวัดทั่วไปหรือภูมิแพ้

2 ใน 3 ของผู้ป่วยที่ติดเชื้อ Covid-19 จะมีอาการไม่ได้กลิ่น ซึ่งเป็นอาการร่วมที่พบได้ถึง 30% ของอาการมีไข้ ไอ และจาม
ที่สำคัญคือบางคนไม่แสดงอาการใดๆ เลย ร่างกายปกติมาก แต่ได้รับเชื้อโควิดแล้ว แบบนี้อันตรายมากเพราะปอดเราอาจจะกำลังถูกทำลายอยู่แบบไม่รู้ตัว ใครที่เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงมาก็อย่าลืมไปตรวจกันนะ

ภูมิแพ้อากาศ หรือ Covid-19 กันแน่?

ถ้าไม่ได้เดินทางไปที่เสี่ยง แต่มีอาการตามนี้หลายข้อก็อย่าเพิ่งวิตกไป อาจจะเป็นภูมิแพ้อากาศก็ได้ เพราะอาการคล้ายกันมาก รอสังเกตอาการและกักตัวดูอาการไปก่อน 2-3 วัน ก่อนก็ได้ ถ้าไม่ดีขึ้นก็ค่อยไปตรวจ
ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ใครที่เป็นภูมิแพ้อากาศอาการก็อาจจะกำเริบมากหน่อย จามไม่หยุด ฮัดเช่ยทั้งวัน หนักเข้าก็เจ็บคอ พักผ่อนเยอะๆ และกินยากันด้วยน้า ถ้าหายใจไม่สะดวกก็อย่าลืมล้างจมูกด้วยน้ำเกลือเช้า-เย็น ช่วยให้หายใจโล่งขึ้นได้มากๆ
หากใครสงสัยหรืออยากปรึกษาเกี่ยวกับโรค Covid-19 สามารถโทรไปสอบถามและปรึกษาได้ที่สายด่วน กรมควบคุมโรค 1422 และกรมการแพทย์ 1668 ได้เลยค่า


sweetsong13

sweetsong13

A dreamer who loves to write
www.sweetsong13.com
sweetsong13@gmail.com

FULL PROFILE