น้ำหอมขวดเดียวบนโลก!?เรียนปรุงน้ำหอมใน1วันกับ Artisan Valley

55 17
GIVEN BY BRAND / แบรนด์ฝากประชาสัมพันธ์จ้า ^^
น้ำเป็นโรคจิตอย่างนึง เวลาที่เลิฟน้ำหอมตัวไหนมากๆ ใช้ไปใช้มา อยู่ดีๆน้ำหอมตัวนั้นเป็นที่นิยมขึ้นมาน้ำจะรู้สึกเบื่อแล้วเหม็นกลิ่นนั้นทันที55 เดาว่าเดินไปที่ไหนก็ได้กลิ่นนี้เลยเอียนไปโดยปริยายก็เป็นได้ บวกกับน้ำอยากสร้างกลิ่นที่เป็นเมมโมรี่ของตัวเอง บางทีน้ำจะมีภาพจำเป็นกลิ่น เหตุการณ์นี้มีกลิ่นแบบนี้ เวลาคิดถึงเรื่องเก่าๆอยากให้ความรู้สึกนั้นๆหวนกลับมาถึง ซึ่งเป็นอะไรที่ยาก แต่ถ้าได้กลิ่นแบบช่วงนั้นจะทำให้น้ำย้อนไปในความทรงจำที่ต้องการ ให้หายคิดถึงอดีตได้ดียิ่งขึ้น น้ำจึงตัดสินใจหาข้อมูลเพื่อเรียนปรุงน้ำหอมจนได้มาเจอกับ Artisan Valley เพื่อนๆมาช่วยลุ้นกันนะคะว่าน้ำจะทำออกมาเป็นน้ำหอมหรือน้ำเน่า ?


— เตือนก่อนนะคะว่าเนื้อหาวันนี้ยาวหน่อย น้ำตั้งใจเขียนมากอยากให้อ่านจริงๆค่ะ ☺️  แต่ถ้าใครไม่ชอบอ่านยาวๆ สามารถรับชมแบบคลิปได้เลยค่ะ —

?รายละเอียดสำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากจะเป็น Perfumer หรือปรุงน้ำหอมใช้เองนะคะ  ?

Artisan Valley 


เป็นแบรนด์น้ำหอมส่วนบุคคลและชุมชนน้ำหอมทำมือที่ก่อตั้งโดยครูเคนจิ ฉัตรนิธิศวร์ จันทาพูน ซึ่งเป็นทั้ง Founder และ Perfumers ของ Artisan Valley รวมถึงเป็นคุณครูผู้สอนปรุงน้ำหอมให้น้ำด้วยค่ะ นอกจากนี้ยังมีไร่ดอกไม้ที่เชียงใหม่ ซึ่งกำลังเป็นที่จับตามองอยู่ว่าในอนาคตไร่นี้อาจจะเป็นเมืองกลาส ประเทศไทย

โดยหลักสูตร Perfumer Art สำหรับบุคคลทั่วไป จะแบ่งออกเป็น 4 ประเภท และเปิดสอนแล้ว 3 ประเภท คือ


1. Basic Perfumery 


สำหรับผู้เริ่มต้น ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐาน
ส่วนตัวน้ำเรียนหลักสูตรก่อนเลยค่ะ บอกเลยว่าแค่เรียนหลักสูตรเดียวก็สามารถปรุงน้ำหอมพื้นฐานง่ายๆไม่ซับซ้อนได้แล้ว

2. Intermediate Perfumery


เป็นเนื้อหาในระดับสูงขึ้น เหมาะสำหรับผู้มีพื้นฐาน
หลักสูตรนี้เรียกได้ว่าเข้มข้นมากๆ แนะนำว่าให้เรียนหลักสูตรที่ 1 ก่อน แล้วมาต่อตัวนี้จะได้ความรู้แน่นๆเลยค่ะ


3. Flower Scent Anatomy


เรียนรู้เกี่ยวกับดอกไม้
เพราะกลิ่นของดอกไม้อยู่รอบตัวเรา ดอกไม้ทั่วโลกมีกว่า 30,000 ชนิด และดอกไม้เป็นพื้นฐานสำคัญและดีที่สุดในการเริ่มเรียนรู้วิชาสุคนธศาสตร์ และหลักสูตรนี้จะเป็นหลักสูตรที่น้ำนำมารีวิวให้เพื่อนรับชมกันวันนี้ค่ะ

4.The Natural Perfumery

( coming soon )


 
**ดูรายละเอียดเพิ่มของหลักสูตรทั้งหมดได้ที่ https://www.artisanvalleyperfumes.com/work-shop-training/ ***


เอาล่ะถึงเวลาเรียนของน้ำแล้ว มาตั้งใจเรียนไปพร้อมกันดีกว่าค่ะ!!


** ในรีวิวนี้น้ำขออนุญาตเขียนแบบพอให้ทุกคนเข้าใจนะคะ เพราะบางอย่างน้ำไม่สามารถเล่าออกมาเป็นคำพูดได้หมด อยากให้เพื่อนๆทุกคนลองเรียนดูค่ะ**
และนี่ก็คือโฉมหน้าของครูเคนจิ ฉัตรนิธิศวร์ จันทาพูน ผู้ให้ความรู้ของเรานั่นเองค่ะ
แอบดูผลงานกันก่อนเลย อย่างที่บอกค่ะ จุดเริ่มต้นของการเรียนปรุงน้ำหอมของน้ำคือการอยากจะมีน้ำหอมขวดเดียวบนโลก กลิ่นนี้ของน้ำคนเดียวเท่านั้น!!
ห้องเรียนของเราจะอยู่ที่ Muchroom Co-Working Space เดินทางง่าย ใกล้ BTS สะพานควาย เวลาเรียน 09.00-17.00 รวม 7 ขั่วโมงโดยประมาณ และที่น้ำชอบมากๆคือมีการจำกัดจำนวนผู้เรียนต่อคลาสไม่เกิน 15-18 คนเท่านั้น ทำให้คุณครูและคุณมิ้ว(ผู้ช่วย) ดูแลได้อย่างทั่วถึง
ในช่วงเช้าเราจะเริ่มเรียนจากทฤษฎีกันก่อนค่ะ ในหลักสูตรนี้จะเน้นไปที่ดอกไม้ ?


1. ทฤษฏีการออกแบบกลิ่นเลียนแบบธรรมชาติ
โดยการปรุงกลิ่นเลียนแบบธรรมชาตินี้จะมีขั้นตอนแตกต่างจากการปรุงน้ำหอมปกติที่เราเคยเรียนรู้กัน ให้เราเข้าใจพื้นฐานความเป็นดอกไม้แต่ละชนิด ทั้งโครงสร้างของสารที่นำมาประกอบกันเพื่อให้ได้กลิ่นของดอกไม้ที่เราต้องการค่ะ โดยคัดตัวหลักๆที่สำคัญต่ออุสาหกรรมน้ำหอม มาด้วยกัน 10 ชนิด


2. การประยุกต์ใช้ 

ครูจะสอนถึงการนำมาใช้ของดอกไม้นั้นๆ เพราะดอกไม้ไม่ได้มีไว้แค่ทำน้ำหอม แต่อุสาหกรรมอื่นๆที่ต้องการกลิ่นหอมจากดอกไม้นั้นมีเยอะมาก ที่เรารู้จักกันดีคงจะเป็นอุสาหกรรมความงามนั่นเองค่ะ
มาตั้งใจเรียนกันต่อค่ะ เรียนจริงจดจริงๆ ทั้งๆที่ครูมีหนังสือให้ค่ะ ?


3. การดัดแปลงเป็นกลิ่นน้ำหอมรูปแบบ Flora
ครูจะสอนการสร้างน้ำหอมที่ใช้ดอกไม้เป็นหลัก เพราะทุกคนรู้แหละว่าดอกไม้มีกลิ่นหอม แต่หอมแล้วยังไงล่ะ ถ้าไม่ดัดแปลงก็คงจะน่าเบื่ออยู่ดี


4. การลดต้นทุนด้วยการ Twishing
ดอกไม้บางอย่างหาซื้อไม่ได้ บางอย่างไม่มีปลูกในไทยแต่ดั๊น!มีในส่วนผสมหลักของน้ำปรุงไทยแบบดอกไฮยาซิน จะนำเข้าก็แพงมาก ตรงนี้แหละค่ะ ที่เราจะได้เรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์กลิ่นดอกไม้ได้เอง โดยไม่ต้องปลูกมันขึ้นมา
พอเรียนไปเรียนมา เจอข้อนี้ถึงกับเหวอ


5. เทคนิคเสริมต่างๆ และข้อควรระวังสำหรับดอกไม้แต่ละชนิด
ตรงนี้บอกเลยว่าเป็นทิปลับดีๆที่คุณครูจะถ่ายทอดให้เราอย่างเต็มที่นั่นเองค่ะ แอบใบ้ให้นิดนึง น้ำไม่รู้มาก่อนเลยว่ามีดอกไม้ชนิดนึงเป็นที่นิยมมากในอุสาหกรรมต่าง นั้นมีส่วนผสมของกลิ่นเหม็นที่เหมือน “ของเสียในลำไส้” ? OMG รู้แล้วก็อึ้งไปเลยจ้า ตอนนั้นหน้าเหวอไม่ต่างจากรูปนี้เลยค่ะ ?
พอเรียนรู้ทฤษฎีจบ ก็ถึงช่วงที่ทุกๆรอคอยแล้ว เราจะมาปรุงกลิ่นกันค่ะ โดยใช้สารที่คุณมิ้วจัดหมวดหมู่ไว้ให้แล้ว ในภาพนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นนะคะ ของจริงคือเยอะมากๆ
อันนี้น้ำว่าทุกคนรู้ เวลาดมกลิ่นเยอะๆเราต้องพึ่งตัวช่วยแก้อาการจมูกตาย เมล็ดกาแฟนั่นเองค่ะ ที่นี่ก็เตรียมไว้ให้พร้อมเลย
พอเราเลือกกลิ่นที่อยากจะลองทำแล้ว เราต้องเลือกสารเพื่อจะสร้างกลิ่นนั้นขึ้นมาค่ะ ขั้นตอนนี่คุณครูและคุณมิ้วคอยช่วยทุกคนไม่ต้องกลัวว่าจะทำออกมาเสียเลยค่ะ


น้ำผสมไปลุ้นไปค่ะ ในใจคิดอยู่ว่าผสมผิดจะระเบิด ? จะไฟ ?ลุกไหม ? สงสัยจะดูหนังมากไปค่ะ
สีหน้ารูปนี้แบบว่า #จริงจังแค่ไหนแค่ไหนเรียกจริงจัง ?

พอเราได้กลิ่นดอกไม้ที่ต้องการแล้ว จะต้องตบแต่งเพิ่มให้เป็นน้ำหอมค่ะ คลาสนี้คือนอกจากจะสร้างกลิ่นเลียนแบบแล้ว เราต้องนำมาใช้ได้จริง เป็นน้ำหอมส่วนตัวของเราด้วยค่ะ
หลังจากน้ำปรุงเสร็จ สิ่งแรกคือไปบังคับเพื่อนๆช่วยดมค่ะ 5555 เรียกความมั่นใจก่อนไปส่งครู เพื่อนๆในคลาสทุกคนคือน่ารักมากๆค่ะ ให้กำลังใจกันสุดๆ
หลังจากได้น้ำหอมที่ถูกใจแล้ว ต่อไปเป็นขั้นตอนการผสมเพื่อให้เป็นน้ำหอมที่สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวันค่ะ จะเป็นการเจือจางด้วยสารต่างๆ และใส่สารที่จำเป็นในการทำน้ำหอม
เมื่อได้สีที่ต้องการแล้ว จะเป็นขั้นตอนการตอกฝาขวดประกอบร่างค่ะ ที่ Artisan Valley จะใช้ขวดแบบตอกเหมือนน้ำหอมเคาน์เตอร์แบรนด์เลยนะคะ ไม่ใช่แบบฝาเกลียวหมุนๆ
และแล้วก็ถึงเวลาที่รอคอย ลองฉีดเทสดูสิคะ แต่จริงๆน้ำหอมควรจะบ่มต่อประมาณ 3 เดือน เพื่อให้กลิ่นเข้าที่กันก่อนค่ะ
อื้มมมมม ชื่นใจ ? มะลิแปลงนี้สารเคมีแน่นมากแม่ ใช่ค่ะ 1 ในกลิ่นที่น้ำปรุงวันนี้คือกลิ่น “มะลิที่ปลูกโดยใช้ยาฆ่าแมลงหนักมาก” บอกแล้วไงคะ ไม่อยากซ้ำใคร มีขวดเดียวในโลกนะคะ แล้วที่ Artisan Valley เขาไม่ปิดกั้นความคิด ปล่อยให้เราได้มีอิสระในการสร้างผลงานเต็มที่เลยค่ะ
เสร็จแล้วค่ะ ผลงานของน้ำกับกลิ่น “มะลิที่ปลูกโดยใช้ยาฆ่าแมลงหนักมาก” กับกลิ่น “....” อันนี้ไม่บอกต้องเปิดยูทูปดูน้า

❤️ขออนุญาตแปะคลิปอีกรอบ❤️

สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณครูเคนจิ คุณแม่ คุณป้า คุณมิ้ว และเพื่อนๆทุกคนมากนะคะ ก่อนที่น้ำจะมาเจอกับ Artisan Valley น้ำหาข้อมูลเกี่ยวกับการทำน้ำหอมมาบ้าง ได้ทราบมาว่าการจะเข้าสู่วงการ perfumer นั้น เป็นอะไรที่ยากสุดๆ ไม่ใช่แค่มีเงินแล้วจะได้เรียนทุกคน ถึงกับถอดใจไปหลายรอบ จนมาได้เจอชุมชนน้ำหอมทำมือแห่งนี้ ที่เปิดโอกาสให้คนธรรมดาๆ สามารถเรียนรู้และสร้างสรรค์ความหอมได้ด้วยตนเอง เป็นการเติมเต็มความฝันให้กับหลายๆคน ไม่ว่าจะเป็นแค่ฝันที่จะสร้างน้ำหอมขวดเดียวบนโลกแบบน้ำ หรือฝันที่จะเป็นนักปรุงน้ำหอมอาชีพ ที่แห่งนี้เป็นชุมชนที่ช่วยสานฝันให้ทุกๆคนที่รักในน้ำหอมได้ค่ะ และขอขอบคุณน้องพีช จากเพจ @รีวิวลวกๆ ที่ตื่นเช้ามาเรียนกับพี่นะคะ ❤️
เอาไว้ Covid-19 ซาเมื่อไหร่ น้ำจะไปเก็บภาพบรรยากาศไร่ Artisan Valley มาฝากทุกคนค่ะ


ฝากติดต่อเพจ https://www.facebook.com/WithloveIshare

With love, I share... รักแหละถึงเล่า

ของน้ำกันด้วยนะคะ


Jitthinund Yodwongsakull

Jitthinund Yodwongsakull

น้ำ จากเพจ “ with love, I share รักแหละถึงเล่า ” นะคะ
บล็อกของคนตัวนุ่มที่หลงไหลในความงาม จะพาไปพบทิปลับดีๆที่ลองแล้วหลงรักเลย เรามานุ่มนิ่มสดใสไปด้วยกันค่ะ

contact for work
? : 0983244654
Line id : num.miovibr
? withloveishare@gmail.com

FULL PROFILE