สธ.เตือนวัยรุ่นระวังตาบอดจากการใส่ บิ๊ก อายส์

0 10
เห็นสาวๆจีบันใส่บิ๊กอายกันเยอะแยะ
เลยเอามาฝากนะจ้ะ



กรุงเทพฯ 7 ธ.ค.- ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เตือนวัยรุ่นนิยมแฟชั่นเกาหลี นิยมใส่คอนแทคเลนส์ “บิ๊ก อายส์” หากเกิดสกปรกอาจทำให้ดวงตาติดเชื้อ ลุกลามถึงขั้นตาบอดได้ภายใน 2 วัน

นพ.ปราชญ์ บุญยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงแฟชั่นเกาหลีที่วัยรุ่นนิยมใส่คอนแทคเลนส์ตาโต หรือบิ๊กอายส์ ที่มีหลายสี หลายขนาด เพื่อเพิ่มขนาดดวงตา ทำให้ตาหวาน ว่า เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก เพราะการนำสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในดวงตา ถือเป็นเรื่องที่เสี่ยงอันตราย เนื่องจากดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญที่บอบบางที่สุด หากเกิดปัญหาขึ้นกับดวงตาและไม่ได้รับการดูแลรักษาที่ถูกต้อง อาจถึงขั้นตาบอดได้ จึงอยากให้วัยรุ่นตามกระแสแฟชั่น อย่างมีสติ รู้จักระมัดระวัง และชั่งน้ำหนักผลดีผลเสียที่จะตามมาด้วย

ด้าน นพ.ฐาปนวงศ์ ตั้งอุไรวรรณ จักษุแพทย์ โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า กล่าวว่า คอนแทคเลนส์ถือเป็นวัสดุทางการแพทย์ ที่เหมาะสำหรับบุคคลที่มีปัญหาทางด้านสายตา แต่ไม่สามารถใช้แว่นสายตาได้ การตัดสินใจใช้คอนแทคเลนส์จึงควรปรึกษาจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านดวงตาโดยเฉพาะ สำหรับคอนแทคเลนส์ที่ใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่น เช่น เปลี่ยนสีตา ขยายขนาดของตาดำ มักจะใช้ในกลุ่มผู้ที่ต้องอาศัยรูปร่างหน้าตาในการประกอบอาชีพ เช่น ดารา นักร้อง นางแบบ เป็นต้น ซึ่งไม่ว่าจะเป็นคอนแทคเลนส์ชนิดใดก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดคือการระมัดระวังเรื่องความสะอาด เนื่องจากคอนแทคเลนส์ต้องสัมผัสกับกระจกตาโดยตรง และเป็นระยะเวลานาน หากคอนแทคเลนส์สกปรก จะทำให้เกิดการติดเชื้อที่กระจกตา และอาจลุกลามถึงขั้นตาบอดได้ภายใน 2 วัน

นพ.ฐาปนวงศ์ กล่าวอีกว่า การใช้คอนแทคเลนส์ที่ถูกวิธี ต้องเก็บรักษาในน้ำยาแช่คอนแทคเลนส์โดยเฉพาะ และปิดฝาให้สนิท เปลี่ยนน้ำยาแช่เลนส์ทุกครั้งที่ใช้ ห้ามล้างคอนแทคเลนส์ด้วยน้ำประปา เนื่องจากสารคลอรีนที่อยู่น้ำประปาอาจกัดกร่อนเลนซ์ ทำให้เลนส์เสื่อมสภาพ ขุ่นมัว หรืออาจมีสิ่งเจือปนทำให้เลนส์สกปรกได้ และต้องล้างมือให้สะอาดก่อนสัมผัสคอนแทคเลนส์ทุกครั้ง .-สำนักข่าวไทย


tangeriz

tangeriz

เป็นสาวน้อย(หรอ)ตัวกลม แต่ก็รักสวยรักงาม แต่ก่อนก็ไม่ค่อยบ้าเรื่อง Make up จนมาเจอ Jeban ก็เลยเรียกเพื่อนมาช่วยกันบ้า Make Up จนตอนนี้ทั้งเพื่อนทั้งตัวเองพากันกู่ไม่กลับแล้ว ฮ่าๆๆ

FULL PROFILE