40 วันพิชิตสิวอุดตันแบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน!!

1 28
สวัสดีค่ะ เพื่อนๆชาวจีบันเหนื่อยจริงเวปล่มไปทีต้องเริ่มใหม่เล้ยยย!!
นี่เป็นการรีวิวครั้งที่ 2ของเรานะคะ
ห่างจากครั้งแรกนานมาก ครั้งนี้เราตั้งใจมาก หวังว่าเรื่องของเราจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยค่ะ
มาดูซิว่าเกิดอะไรขึ้นกับหน้าเราบ้าง..
รูปที่1 หน้าผาก
รูปที่ 2 แก้มซ้ายค่ะ ลามไปยันกกหู..
ไม่มีหัว เจ็บปวดดด
 
รูปที่ 3 แก้มขวาค่ะ ลามไปยังไรผมข้างแก้มเช่นกันอุดตัน ที่วงๆไว้เหมือนจะบีบได้แต่ไม่ได้ค่ะ

เห็นรูปข้างบนแล้วตกใจไหมคะ ยังค่ะยังไม่หมดแค่นั้น สิวเนี่ยสำหรับเราเองจากการวิเคราะห์และสังเกตตัวเอง น่าจะมาจากความเครียด นอนน้อย และล้างหน้าไม่สะอาดมากกว่า

เราขอเล่าในประเด็นที่มาของการเกิดสิวของเรานะคะ

จากช่วงต้นเดือนกันยายน ถึงวันที่ 20 กันยายน เรามีปัญหาทำให้ต้องเดินทางไปกลับระหว่างบ้าน โรงพยาบาลบาล และหอพักทุกๆวัน เพราะว่าคุณยายป่วยหนักและทุกคนรู้ดีว่า เรามีเวลาดูแลคุณยายได้ไม่นานหมอบอกว่าไม่เกิน 2 อาทิตย์ ก่อนหน้านั้นก็ต้องจ่ายค่ายาหลายอยู่ทุกคนที่บ้านช่วยกัน เรียกว่าทุปกระปุกกันเลยทีเดียว
ความเครียดสะสม+ทำงานเยอะ (ช่วงนี้งานเยอะจริงๆ) เลิกงานก็รีบไปโรงพยาบาล เป็นผลทำให้เรากลับบ้านดึก เหนื่อย และไม่อาบน้ำ ไม่ล้างหน้า หลับทั้งแบบนั้นเลย ทั้งๆที่แต่งหน้าทุกวัน ครีมกันแดดเอย ปัดแก้มเอย ฝุ่นควัน..ฯลฯ
ในช่วงนี้สิวเริ่มบุกแล้วเริ่มจากหน้าผากก่อนสังเกตว่าแนวไรผมจะชอบขึ้น แต่ก็คิดว่าเดี๋ยวก็หายชะล่าใจ ช่วงนี้เริ่มกังวล ใช้รองพื้น+คอลซิลเลอร์เพิ่มขึ้นเพื่อปกปิดรอยสิว แทนการดูแลรักษา (นี่คือการคิดผิดถนัดไปแก้ที่ปลายเหตุ)
วันที่14 กย.คุณยายเสียช่วงนี้วุ่นวายมาก เราเครียดห่วงแม่กับคุณตา เที่ยวไปกลับที่วัดทุกวัน ไปฟังพระสวดและไปช่วยต้อนรับแขก ช่วงนี้สิวลามมาที่ข้างแก้มแล้วค่ะ 2 ข้างเป็นสิวอุดตันไม่มีหัวซะด้วย สาหัสพอกัน ตอนนี้ตัวเราเริ่มเครียดมากทั้งบีบทั้งจิกก็ไม่ออกหน้าช้ำเลยค่ะ เล่นเอาหลับไม่ลง
(ปกติไม่ใช่คนมีสิวหรือสิวฮอโมนพออาการแย่ขนาดนี้เลยเครียดมากท้องเสียทุกวัน ตอนแรกไม่รู้สาเหตุที่ท้องเสีย มานั่งทบทวน คาดว่ามาจากอาการจิตตกอยู่ภายในมากกว่า)
หลังงานศพคุณยายผ่านไป(เผาวันที่20 กย.) เราก็เข้าอินเตอร์เนตหาวิธี ศึกษา เสิร์ชไปเรื่อย และสุดท้ายทบกวนว่าเราทำอะไรกับหน้าไปบ้างได้ดังนี้
1.ล้างหน้าไม่สะอาด แถวไรผมน่าจะมีสิ่งตกค้าง
2.ความเครียดและอาหาร (ช่วงนี้ผักผลไม้ไม่แตะเลย)
3.เมื่อเป็นสิวแล้วยังเพิ่มภาระให้กับผิวโดยการใช้รองพื้น+คอนซิลเลอร์
 

ข้อที่3นี้ เมื่อวนไปที่ข้อ 1 นั่นคือคำตอบค่ะ ว่าทำไมสิวไม่หาย ลาม เห่อ อุดตัน ตาสว่างเลยค่ะทีนี้

การแก้ปัญหา (ช้านจะสู้......

)

เราเริ่มใส่ใจในอาหารการกินและการอาบน้ำ ล้างหน้ามากขึ้น เพราะตั้งใจว่าอย่างน้อยรอยแผลจากสิวต้องหายสิวต้องน้อยลง เราต้องสู้ ลองดูด้วยตัวเองซักตั้ง

ในช่วงการรักษาสิ่งที่เราทำทุกวันตลอด1เดือนกว่าๆ

กลับจากทำงานเราจะล้างหน้าก่อนอื่นเลยด้วยน้ำเปล่าก่อน และล้างมือด้วยสบู่ เป็นการล้างสิ่งสกปรกและไขมันจากมือพราะถ้าไม่ล้างมือก่อนเวลาเราบีบโฟม ใส่มือจะล้างหน้าแทนที่จะล้างหน้า พอดีไปล้างมือซะก่อนแล้ว (มะก่อนเราก็ไม่รู้) ล้างมือแล้วเราก็บีบเคล็นซิ่ง ลงบนผ่ามือและค่อยๆ วนฟองเบาๆ ทั่วหน้าเน้นตรงทีโซน คนที่แต่งหน้าและใช้ครีมกันแดด spf 30 ขึ้นไป จำเป็นนะ

 

Acne Aid
ต่อด้วยสบู่ Acne Aid เป็นสบู่ล้างหน้าตัวนี้ชอบนะ ล้างแล้วรู้สึกสะอาด สำหรับผิวมัน ลดการเกิดสิว และฆ่าเชื้อ ส่วนตัวเราไม่ใช่คนผิวมัน แต่สรรพคุณแล้วมันเยี่ยมเลยนะ ก้อนละร้อยกว่าบาทใช้ล้างหน้าเช้าเย็น ได้ 2เดือน สำหรับเราถือว่าคุ้ม เราจะล้าง แค่ 1 รอบ แล้วล้างให้สะอาด

จากนั้นเช็ดหน้าด้วยสำลี และเอา panoxyl 2. 5% คุณสมบัติช่วยฆ่าเชื้อ ให้หัวสิวแห้งและ ทาตรงที่เป็นหัวสิวและที่สิวอุดตันทิ้งไว้ 10 นาที ค่อยล้างออกด้วยน้ำเปล่า และ ต่อด้วยสบู่ Acne Aid อีกครั้งค่ะ

** panoxyl
มีความเข้มข้นหลายระดับ ต่ำสุดคือ2.5% ไล่ไป 5% 10% เท่าที่รู้นะคะ สำหรับแรกๆ อาจเริ่มที่2.5% ก่อนถ้าไม่ดีขึ้นก็เพิ่มได้ค่ะ บ้างก็ว่าทาก่อนล้างหน้า แต่เราล้างหน้าก่อนแล้วทาค่ะ อันนี้แล้วแต่ค่ะ ถ้าแพ้ง่ายก็ทาก่อนล้างหน้า

คลินดา เจล (clindalin gel)
หลังล้างหน้าเสร็จแล้วก็ทาครีมบำรุงตามปกติค่ะ แต่จะเสริมตรงที่มีตัวช่วยเรื่องสิวอุดตัน.. ไอที่ไม่มีหัวเนี่ยน่ารำคาญนัก ทำให้เจ็บปวดเป็นรอยดำๆ ด้วย เราใช้ คลินดา เจล หลอดสีแดงค่ะ เป็นเจลไร้สีและกลิ่น ตัวนี้ชอบมากถ้าวันไหนสิวจะขึ้นแต้มเจลลงไปค่ะเช้ามาจะยุบ น่าอัศจรรย์มากเหมือนไม่เคยมีสิวมาก่อน ถ้าเป็นสิวที่แกะแล้วทาไว้ก็จะหายเร็วค่ะ และสิวอุดตันก็ยุบลงนะ ไม่อักเสบนาน แต่ทิ้งรอยดำไว่ค่ะ...เฮ้อ

นี่คือหลักๆที่ทำทุกวันค่ะในช่วงนี้ จะสครับหน้า มากส์หน้า สัปดาห์ละครั้งล่ะ เพื่อเร่งการผลัดเซลล์ผิว+บำรุง คู่กันไป


แต่ยังค่ะยังไม่หมด

เค้าว่ากันว่าภายในส่งผลต่อภายนอก เราก็คิดว่าตอนนี้ดูแลมาอย่างดีสิวเริ่มไม่ขึ้นแล้วแต่รอยแผลเป็นนี่สิรอยดำๆนานค่ะกว่าจะหาย เราเลยใช้ ครีมลดรอยดำของโอเลย์หลอดเหลือง(หลายคนคงรู้จักนะคะ)แต้มตรงที่เป็นรอยดำแล้วแปะเทบใส (ซื้อที่ร้านขายยาสำหรับแปะผ้าก๊อตอะค่ะ) ทุกวันก่อนนอน เคยอ่านเจอในพันทิพห้องแป้งมีคนมารีวิวไว้ (ขอบคุณมากนะคะจำชื่อไม่ได้จริงๆ) เค้าเขียนบอกว่าทำต่อเนื่องกันสัก3วันก็จางลงอย่างเห็นได้ชัด

ไอเราก็ไม่มีไรจะเสียก็เอาวะลองดู ปรากฏว่า จางลงจริงๆค่ะ
เร็วกว่าทาแล้วนอน อันนี้ชัดเจนมาก ต้องขอคารวะผู้ที่เคยรีวิวไว้ก่อนหน้าในห้องแป้งอีกครั้ง ส่วนภายในปกติเราทานอาหารแบบคนทำงานคือเร่งรีบและไม่ค่อยครบหมู่ เลยทานอาหารเสริมที่มีประโยชน์ กับผิวและสายตา ค่ะ เราทาน shn วันละเม็ดทุกวัน ตัวนี้ช่วยเรื่องผิว ผม เล็บ ทำให้แผลจากสิวหายเร็วขึ้น และและหน้าเนียนผ่องขึ้นค่ะ(อันนี้คนอื่นทัก) อีกตัวทานโคคิวเท็น (CoQ10) วันละเม็ด สรรพคุณ ช่วยชะลอความแก่ และช่วยให้ผิวพรรณสดใส พอดีมันเหลือลืมไปว่ามีเลยเอามาทานซะเลยค่ะอยากรู้ผล เพราะเราตั้งเป้าไว้แล้วว่าต้องรักษาให้ผิวหน้ากลับมาเหมือนเดิมให้ได้ ถ้าวันนั้นไม่คิดฮึด ก็ไม่มีวันนี้ค่ะวันที่ยิ้มได้

 

ช่วงนี้ไม่แต่งหน้าเลยค่ะ 1เดือนผ่านมา เพื่อนทักว่าหน้าใสจังเราก็แอ๊ะที่มะก่อนแต่งหน้าไม่เคยชม พอไม่แต่งดันดูดี...แต่ก็ทำให้เรามีกำลังใจค่ะ ว่าที่ทำไปน่ะมันไม่เสียเลยมีแต่ได้ ทุกวันนี้ไปทำงานก็จะแค่ทาครีมบำรุง +ครีมกันแดด และปัดแก้มบางๆค่ะ ไม่มากมายแต่ก็ชอบนะคะสบายๆ..

นี่คือรูปที่ถ่ายเมื่อต้นปีค่ะ ปกติไม่มีสิว แต่เป็นทีก็แทบแย่น่ะค่ะ


และนี่คือผลจากต่อสู้กับสิวและริ้วรอยค่ะ ถ่ายเมื่อวันที่ 11 พย. 51 ค่ะ

รูปซ้ายมือถ่ายที่โต๊ะทำงานค่ะเเสงไฟปกติ ขวามือถ่ายตรงสะพานพุทธค่ะกลางคืนวันเดียวกัน สังเกตว่าริ้วรอยจางลงเห็นได้ชัดมากค่ะสภาพผิวดีขึ้น (ขอยืนยันว่าไม่มีการรีทัชนะคะ มีเพียงปรับสีให้สดเท่านั้นค่ะ)

ส่งท้าย
เราเริ่มต่อสู้กับสิวและริ้วรอยตามแบบฉบับของเราตั้งแต่ 20 ก.ย. 51 ถึง 1 พ.ย.51 เวลาเดือนครึ่ง ถือว่าค่อนข้างเร็วค่ะที่เห็นผล สภาพหนังหน้าตอนนี้ไม่เป็นสิวอุดตันแล้ว มีสิวบ้างประปรายตามวัย

ริ้วรอยดำจากสิวก็ยังพอมีอยู่บ้างค่ะแต่จางมากๆ ปัญหาสิวที่รุมเข้ามาอย่างน้อยก็ทำให้เรารู้จักรักษาและถนอมหน้ามากขึ้นผู้หญิงเรื่องผิวหน้าที่ดีใครๆก็อยากมีใช่ไหมค๊ะ อาจจะยาวไปสักหน่อยแต่อยากเล่าสู่กันฟังหากมีใครที่กำลังประสพปัญหาแบบนี้อยู่อย่าเพิ่งท้อนะคะ ลองดูสักตั้ง ถ้าไม่หายก็ไปหาหมอค่ะอย่างน้อยการล้างหน้าสำคัญมากๆเลย ในจุดนี้จะช่วยลดปัญหาสิวได้เยอะนะคะ

ปล.ไม่ค่อยได้รีวิวค่ะแก้บ่อยหน่อยขออภัยด้วยนะคะ







snovy

snovy

สวัสดีคร้าฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะคร้า....ให้แจ่มให้เด้งกันทุกคนปายยยจ้า

FULL PROFILE