เล่าประสบการณ์+รีวิว เรียนเต้นที่เกาหลีกับ 1MILLION DANCE STUDIO | ARIYA ONNI

15 11

อันย๊องค่ะทุกคน วันนี้อนนี่จะมาเล่าประสบการณ์ที่ได้ไปเรียนเต้นที่เกาหลีที่ 1MILLION DANCE STUDIO มานะคะ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับคนที่กำลังสนใจจะไปเรียน หรือคนที่ไปเที่ยวแล้วอยากลองแวะเข้าไปจอยๆนะคะ

 ถ้าพูดถึงโรงเรียนสอนเต้นที่เกาหลีก็คงจะไม่มีใครไม่รู้จัก 1MILLION DANCE STUDIO เพราะเค้าดังมากๆ (ใครไม่รู้จักให้ลองเอาชื่อไปเซิชYouTubeดูนะคะ ยอดวิวแบบอลังงงปังทุกคลิป) ทุกๆคนคงพอรู้กันอยู่แล้วใช่ไหมคะ ว่าเกาหลีเค้าเป็นประเทศที่ดังเรื่องEntertainmentเอามากๆ ถ้าถามอาชีพในฝันส่วนใหญ่ของเด็กเกาหลีก็มักจะตอบคล้ายๆกันเช่น อยากเป็นดารา นักร้อง นายแบบนางแบบ IDOL หรือ Dancer ! ใช่ค่ะซิสสส แดนเซอร์!! ค่านิยมในอาชีพแดนเซอร์ของที่นี่ค่อนข้างจะต่างกับที่ไทยค่ะ ที่นี่อาชีพแดนเซอร์เป็นอีกอาชีพที่ทำเงินและนิยมในเกาหลี การที่บอกใครๆว่าเป็นแดนเซอร์ที่นี่คือ COOL!! มาก!! ทุกคนจะแบบบ เห้ยยยย เจ๋งงง!! ยูเป็นแดนเซอร์หรอ โหยยยย เจ๋งงมากก!! ไรงี้ ทำให้ที่นี่มีโรงเรียนสอนเต้นเยอะมาก และหลายๆที่ก็ได้รับความนิยมแบบระดับโลกเลย (อย่างที่1millionนี่ก็จะมีนักเรียนต่างชาติมาเรียนเยอะมาก บางคนบินมาเพื่อเรียนเต้นโดยเฉพาะเลย)

1 MILLION DANCE STUDIO จะอยู่ที่เขตกังนัมนะคะ ใจกลางเมืองไปเลย.. เดินทางมาเรียนได้ไม่ยาก ใกล้ๆมีสถานีรถไฟใต้ดิน แต่ต้องเดินต่ออีกหน่อย (วิธีการเดินทางอยู่ในรูปหลังๆนะคะ)

ที่นี่ไม่ใหญ่มากค่ะ เป็นสตูดิโอในตึกแถว ก่อนหน้านี้มีแค่ชั้นเดียว คือชั้น4ของตึก แต่ตอนนี้เค้าขยายเป็น2ชั้น ขยายลงมาชั้น3อีกสตูนึงด้วยค่ะ

(จำนวนคลาสเรียนเยอะขึ้นด้วย)

คลาสจะแบ่งเป็น2แบบนะคะ คือ 

1. Beginner สำหรับนักเต้นมือใหม่หรือคนที่เพิ่งเริ่มเรียนเต้นได้ไม่นาน 

2. คลาสทั่วไป

สำหรับคลาส Beginner จะเหมาะกับคนที่พอมีพื้นฐานมาบ้างแล้วนะคะ ถ้าไม่มีเลยอนนี่ไม่แนะนำ เพราะเค้าไม่ได้สอนตั้งแต่เบสิคนะคะ เป็นการเต้นทั่วไปที่ง่ายไม่ได้ใช้เทคนิค แต่ก็มีความยากอยู่เบาๆ แค่ถ้าคนไม่มีพื้นฐานเลยอนนี่ว่าไม่ไหวค่ะ ควรเรียนเบสิคมาจากไทยก่อน ตอนมาเรียนครั้งแรกเคยคิดว่าตัวเองก็มีเบสิคมาแล้ว แต่พอมาเจอที่นี่คือเรากลายเป็นโง่ไปเลย 555

คลาสนี้คนต่างชาติจะค่อนข้างเยอะค่ะ (เพราะคนเกาหลีเก่งมาก ไม่ค่อยมาเรียนคลาสนี้กันมั้ง 555)

อนนี่ไม่ค่อยเจอคนไทย เคยเจอคนนึง555 

คนจีนค่อนข้างเยอะ บางคนเป็นพวกเด็กที่ค่ายจากประเทศเค้าส่งมาเรียนก็มีค่ะ ตอนมาเรียนแรกๆBeginnerมีแต่คลาสผู้หญิง แต่ล่าสุดเค้าเพิ่งจะเพิ่มคลาสฮิปฮอปผู้ชายและครูใหม่มาค่ะ(แต่ครูเป็นผู้หญิงนะ 'Risabelle' )

คลาส Beginner ไม่ได้มีทุกวันนะคะ ใครจะบินมาต้องเช็คตารางเรียนมาก่อนดีดีนะคะ

(ส่วนตัวอนนี่ชอบเรียนกับTINAค่ะเค้าน่ารักมาก)

คลาสทั่วไป อันนี้จะมีหลายสไตล์มากค่ะ วิธีเลือกให้เลือกตามครูที่สอนค่ะ ครูแต่ละคนจะสอนคนละสไตล์กันเลย ใครชอบแบบไหนก็ลงเรียนกับครูคนนั้นค่ะ คลาสนี้ค่อนข้างยากมาก เข้าไปคือต้องตั้งสติดีดี เพราะคนที่นี่เค้าต่อท่าเร็วมากๆ และหลายๆคลาสเค้าจะต่อท่าตามจังหวะเพลงค่ะ ไม่ได้ต่อท่าแบบนับ5678 ซึ่งถ้าคนที่ไม่เข้าใจการต่อท่าแบบนี้บอกเลยว่ามาคือตายยยอย่างเดียว

คนจะเยอะมาก ต้องรีบมาเข้าแถวจองที่ค่ะถ้ามาช้าจะได้ยืนหลังและไม่เห็นกระจก ทำให้ยิ่งต่อท่าช้าไปอีก

การเรียนที่นี่ครูหลายๆคนไม่พูดภาษาอังกฤษเลยนะคะ แต่บางคนก็พูดบ้าง ถ้าเค้าสังเกตเห็นว่ามีนักเรียนชาวต่างชาติหลายคน แต่ก็จะพูดแค่บางช่วงที่เค้าคิดว่าเราไม่เข้าใจจริงๆค่ะ เค้าจะเน้นคนหมู่มากเป็นหลัก 

แต่ละคลาสจะเรียนกัน 90 นาทีค่ะ หรือ 1ชั่วโมงครึ่งนั่นเอง จะเน้นสอนผ่านการต่อท่าค่ะ โดย1เพลงจะต่อท่ากัน2-3วันแล้วแต่ครูค่ะ ครูเค้าจะเลือกเพลงมาแล้วเค้าจะบอกให้นักเรียนทราบว่า เพลงนี้จะต่อท่าวันไหนบ้าง และวันไหนเค้าจะคัดคนไปอัดวิดิโอ (แบบที่เราเห็นในคลิปYouTube) เพื่อให้นักเรียนได้เตรียมตัวและได้ไปฟังเพลงทำการบ้านมาค่ะ

คลาสจะเริ่มด้วยการวอร์มทั่วไป เค้าจะวอร์มให้เหมาะกับไสตล์และท่าเต้นของแต่ละวันค่ะหลังจากนั้นส่วนใหญ่เค้าก็จะเต้นรูทีนทั้งหมดให้ดูก่อน1รอบให้เรารู้ว่าเราจะเจอกับท่าแบบไหนแล้วครูก็จะเริ่มต่อท่าทีละท่อนไปเรื่อยๆค่ะ

พอใกล้ๆท้ายคลาส เค้าจะแบ่งกลุ่มค่ะ ประมาณ4-5กลุ่ม แล้วแต่จำนวนนักเรียน (สุ่มนะคะ อาจจะไม่ได้เต้นกับเพื่อนที่มาด้วยกัน) แนะนำว่าช่วงนี้ถ้ามาเรียนกับเพื่อน อย่าอยู่กลุ่มเดียวกันค่ะ ไม่งั้นไม่มีคนถ่ายวิดิโอให้555 ให้แยกกันอยู่ค่ะ จะได้ผลัดกันอัดวิดิโอเมื่อแบ่งกลุ่มแล้วเค้าก็จะให้เต้นทีละกลุ่มสลับกันไปเรื่อยๆค่ะ แล้วครูก็จะเลือกนักเรียนที่เต้นดีที่สุดอาจจะ3-5คน ออกมาโชว์ท้ายคาบค่ะ(ที่เกาหลีเค้าชอบให้โชว์ออฟนะคะ ไม่ต้องเขิน ไม่ต้องกลัวโดนเขม่นหรือหมั่นไส้ มีเท่าไรใส่ให้หมด คนที่นี่เค้าชอบ) ช่วงนี้จะเป็นช่วงโชว์ของค่ะ ทุกคนก็จะแข่งกันเต้นสุดริดดด บางคนก็อิมโพรไวส์ท่าให้เป็นสไตล์ตัวเอง คนทั้งห้องก็จะกรี๊ดดดชอบใจ (ครูไม่ว่านะคะ เราแก้ท่าให้เป็นตัวเองได้บ้างค่ะ เค้าชอบด้วย)แล้วท้ายที่สุด คนที่เริดหรือถูกใจคนดูที่สุดก็จะได้เลือกให้เต้นกรุ๊ปกับครู หรือ เต้นเดี่ยวSOLOโชว์ไปเลยค่ะ

ยิ่งถ้าวันที่เค้าจะถ่ายวิดิโอกัน ยิ่งต้องตั้งใจเต้น และโชว์ศักยภาพค่ะ เราถึงจะได้รับเลือกครูบางคน เค้าจะดูความกล้า เค้าจะยกมือขออาสาคนออกมาเต้นโชว์ ถ้าคิดว่าเราแน่ ให้ออกไปเลยค่ะ อย่าไปกลัว ข้ามน้ำข้ามทะเลมาตั้งไกล ต้องไปให้สุด 5555

ส่วนตัวแล้วอนนี่ชอบเรียน Beginner กับ TINA ค่ะ เพราะสไตล์ท่าเค้าค่อนข้างเป็นเรา 5555ท่าเค้าจะผู้หญิ๊งงงงผู้หญิง เน้นเซกซี่นิดๆแนะนำว่าพอเราเรียนคนไหนแล้วทำได้ดีให้เรียนกับคนนั้นไปเรื่อยๆค่ะ แสดงว่าเราเหมาะกับสไตล์ของครู แต่ถ้าใครอยากลองหลายๆแบบก็เปลี่ยนคลาสไปเรื่อยๆก็ได้ค่ะ

อย่างในรูปคือท้ายคาบครูจะเลือกคนที่เค้าถูกใจออกไปโชว์นะคะ ตอนแรกๆบอกตรงๆก็เขินๆ แต่หลังๆไม่เขินละ 555

ครูคนนี้ชื่อ Yoojung Lee ค่ะ เป็นครูอีกคนที่ดังมากๆที่นี่ จะสอนคลาสฮิปฮอปแบบผู้ชาย ท่าจะแมนๆหน่อย คนเต็มคลาสค่ะ เพราะทุกคนจะแย่งกันเรียนกับครูดังๆ ท้ายคาบคนก็จะต่อคิวขอเซลฟี่กันสุดริดด อนนี่เลยขอมาด้วย1แชะ 555

อันนี้โชคดีมาก คลาสYooJungLeeค่ะ คือคิดว่าเต้นออกมาไม่ดีเลย เพราะปกติเราไม่ถนัดท่าแนวนี้ แต่ได้เลือกมาเต้นกับครูตอนท้ายคาบ แต่ก็ใส่เต็มเท่าที่จะทำได้ ><

สำหรับการเดินทางไป1million dance studio สถานที่ที่เราจะต้องไปก็คือ서울특별시 강남구논현동 273-4번지 https://goo.gl/maps/7Rhg9jpMEyj

สตูดิโอจะอยู่ย่านในเมืองหน่อย ไม่ไกลจากกังนัม-ชินนอนฮยอน (ถ้าใครพักย่านกังนัมคือมาสะดวกเลยค่ะ)หากเดินทางด้วยsubwayให้ขึ้นสายสีน้ำตาลแก่ มาที่สถานี Seonjeongneung Station ทางออก 1 ค่ะ (ซอนจองนึงย็อค) แต่ถ้ามาด้วยtaxi ก็เปิดที่อยู่ภาษาเกาหลีด้านบนให้เค้าดูค่ะหรือถ้ากลัวแท็กซี่พาหลงก็ให้มาลงที่สถานีซอนจองนึงแล้วเดินเอาค่ะ

( ซอนจองนึงย็อค คาโย๊? = ไปสถานีซอนจองนึงไหมคะ )

หน้าตาสถานีก็เป็นแบบรูปด้านบนเลยค่ะมาถึงแล้วก็ขึ้นมาที่ EXIT 1 เลยจ้า

เมื่อออกจาก EXIT 1 ให้เดินตรงไปเรื่อยๆเลยนะคะเดินตรงไปเหมือนจะไปทางสถานี Eonju Station ค่ะเดินมาจนมาถึง4แยกให้เลี้ยวขวาค่ะ ตามในรูปด้านบนเลยนะคะให้เลี้ยวขวาเข้าซอยค่ะ

เมื่อเข้าซอยมาก็ให้เดินตรงต่อไปเรื่อยๆ จะเป็นเนินๆไม่ชันมากเท่าไรจนเจออีกแยกย่อยก็ให้เดินตรงต่อไปตามในรูปด้านบนเลยค่ะ(ตรงแยกนี้จะมี Minimart อนนี่แนะนำให้ซื้อน้ำติดตัวไปด้วยนะคะ น้ำเปล่าหรือเกลือแร่ก็ได้)เดินผ่านแยกมานิดเดียว ให้สังเกตป้ายทางซ้ายค่ะ (แบบในรูปเลย)นั่นแหละค่าาาา ท่านได้มาถึงที่หมายเรียบร้อยแล้วค่ะ!! 555

พอมาถึงแล้วให้ขึ้นไปที่ชั้น4นะคะ

ภายในสตูก็เป็นดังในรูปด้านบนเลยค่ะทุกคน อนนี่อธิบายไว้ในรูปแล้วชั้น4จะมีห้องเต้น(ห้องกระจก)ขนาดใหญ่1ห้อง โถงกลาง ห้องเปลี่ยนชุดและห้องน้ำชั้น3 ก็จะมีห้องเต้นอีก1ห้องและห้องพักครูค่ะ

ขั้นตอนแรกคือเราต้องสมัครmemberที่นี่ก่อนค่ะไปที่เคาท์เตอร์แล้วบอกเค้าว่าชั้นขอเปิดเมมเบอร์ใหม่เค้าจะให้เรากรอกตัวเลข6หลัก(ตัวเลขนี้จะใช้เป็นรหัสmemberนะคะมาครั้งหน้าสามารถใช้เลขเดิมได้)หลังจากกรอกเสร็จเค้าจะถ่ายรูปเราค่ะ SMILEEEEE ยิ้ม)))))คราวนี้เราเป็นเมมเบอร์เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือซื้อจำนวนคลาสค่ะ

ระบบของที่นี่คือเราจะต้องซื้อคลาสว่าจะเข้าเรียนกี่ครั้งค่ะ(เหมือนเป็นระบบเติมเงิน จ่ายก่อนเต้นทีหลัง)ต่อครั้งตกอยู่ที่ครั้งละ 35,000 วอน หรือ ประมาณ 1,200 บาทค่ะ (เพิ่งปรับราคาขึ้นเมื่อก่อนถูกกว่านี้ค่ะ)แล้วถ้าเราซื้อหลายครั้งก็จะยิ่งถูกลง ราคาตามในลิงค์นี้เลยค่ะราคาคลาส>>>> https://www.1milliondance.com/en/fee/

สมมติว่าซื้อไป2คลาส คือ 70,000 วอนค่ะ พอจ่ายเงิน 70,000 วอน มันก็จะขึ้นในระบบว่า เรามีคลาสเหลือให้เข้าทั้งหมด2ครั้ง2ครั้งนี้ หมายความว่า เราจะเลือกเรียนคลาสไหน วันไหนกับครูคนไหนก็ได้ภายใน1เดือนค่ะ

อนนี่แนะนำให้เช็คตารางเรียนมาก่อนนะคะ เค้าจะลงให้ดูในเว็บไซต์ตามด้านนล่างนี้ค่ะhttps://www.1milliondance.com/en/class/ควรเช็คมาก่อนว่าเราอยากเรียนอะไรกับครูคนไหน (ชอบสไตล์ครูคนไหนก็ลองตามได้จากในYoutubeของ1millionดูนะคะ) เมื่อซื้อคลาสเสร็จเรียบร้อยก็ให้ไปเก็บของเปลี่ยนชุดค่ะเค้าจะมีชั้นวางของให้วางกระเป๋าและเสื้อผ้าค่ะ บอกก่อนว่าที่นี่เขาไม่นำสัมภาระเข้าห้องเรียน ติดตัวไปแค่ขวดน้ำกับโทรศัพท์มือถือเท่านั้นค่ะเห็นชั้นวางอาจจะตกใจเล็กน้อย เพราะทุกคนวางของรวมกันทั้งๆที่เป็นคนแปลกหน้ากันหมด ไม่กลัวหายกันเลยอาจจะเป็นเพราะกฏหมายและความปลอดภัยบ้านเค้าค่อนข้างสูงด้วยมั้ง 555(อนนี่ทิ้งกล้องตัวใหญ่ไว้ตรงนี้3ชม.ไม่หายค่ะ แต่ทางที่ดีซ่อนๆในกระเป๋าเพื่อความปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่าค่ะ)

เมื่อเปลี่ยนชุดเสร็จให้ออกมาต่อแถวค่ะใช่ค่ะ! ฟังไม่ผิด... ต้องต่อแถวเข้าห้องค่ะ (ให้รีบมาต่อให้เร็วที่สุดนะคะ เพื่อแย่งพื้นที่ในการยืนแถวหน้า ยิ่งแถวหน้าเราจะยิ่งเห็นคุณครูชัด ยิ่งเราไม่พูดภาษาเค้าแล้วด้วย ยิ่งควรมายืนให้ใกล้ครูที่สุดค่ะ 5555)หัวแถวจะมีพนักงานมาพร้อมIPADเพื่อให้เรากรอกรหัสเมมเบอร์ของเราก่อนเข้าห้องค่ะก็จะมีรูปเราขึ้นบนหน้าจอพร้อมกับจำนวนคลาสที่เข้าได้ค่ะพอเข้าห้องจำนวนครั้งเรียนที่เหลืออยู่ก็จะตัดออกไป1ครั้ง

ข้อมูลเยอะมากก อ่านกันเบื่อรึป่าวว 555ใครสงสัยอะไรก็ถามกันมาได้เลยนะคะฝากติดตามกระทู้รีวิวต่อไปของเค้าาด้วยน้าาาาบ๊ายยบายยย


Ariya Onni

Ariya Onni

#ติ่งเกาหลี #บ้าเกาหลี #ชอบเกาหลี #5555

FULL PROFILE