ปีนเขาแบบโหดๆทางนี้เลยค่ะ

9 4

เมื่อใกล้หน้าหนาวในฟินแลนด์  ทุกๆคนต่างก็ต้องอยากไปเที่ยวLapland แต่หญิงแกร่งอย่างเราเลยชวนเพื่อนๆชาวฟิน ไปปีนเขาชื่อว่า Kilpisjarvi national park ซึ่งที่นี่จะเป็นเขตติดกันระหว่าง ฟินแลนด์ สวีเดน และ นอร์เวย์ เนื่องจากว่าบ้านที่เราอยู่จะอยู่เมืองTampere ซึ่งห่างจากเมืองหลวง Helsinki ประมาณ 200 กว่ากิโลได้ แต่เดี๋ยวก่อนเราตัดสินใจกันว่าจะขับรถกินลมชมวิวไปขับไปเรื่อยๆ ระยะทางจาก Tampere ถึงKilpisjarvi ประมาณ 1,400 กิโลเมตรได้ ก่อนออกเดินทาง 1 วันเราเลยต้องเตรียมอาหารไปกินระหว่างทางด้วย เราเริ่มออกเดินทางกันประมาณ 3 ทุ่ม ช่วงนั้นเป็นเดือนตุลาคมซึ่งที่อื่นหิมะยังไม่มี เราก็ตื่นเต้นขอให้เจอหิมะ

ขับรถกันมาเรื่อยๆพักตลอดทางออก 3 ทุ่ม ของวันที่ 18 ตุลาคม 59 มาถึงที่พักที่ Lapland เกือบ 3ทุ่ม จึงหาที่พักใกล้ๆนอนก่อนคืนนึงพรุ่งนี้ค่อยเตรียมตัวออกไปปีนเขากัน ที่พักสะอาด มีซาวน่าด้วย ราคา 1 หลัง ประมาณ 3,800บาท ต่อคืน เรามากัน 3คน เฉลี่ยก็ถือว่าคุ้ม

เช้าวันที่ 19 ตุลาคม 59 ตื่นเช้ามาอากาศ 2 องศา เมื่อคืนหิมะตกมานิดหน่อยพอให้ได้ชื่นใจ  บรรยากาศรอบๆที่พักก่อนออกเดินทาง

เอาล่ะทีนี้เริ่มต้นการปีนเขา ระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร อากากาศ 1 องศา เหมาะแก่การปีนเขาเพราะเวลาเหนื่อยเหงื่อไม่ออก 

เดินข้ามภูเขาหลายลูกมากขาแทบลากพักเหนื่อยกินเข้ากลางทาง ทำต้มมาม่ามาเย็นยะเยือกอกเลยทีเดียว พร้อมกับขนมปังจิ้มคาเวียร์ 

อิ่มแล้วออกเดินทางกันต่อผ่านธารน้ำแข็งลื่นล้มไป 3 ที ผ่านน้ำตก และโชคดีเห็นกวางออกมารับแสงแดด

ในที่สุดก็มาถึงที่พักเกือบตาย ขาแทบพัง บอกกับตัวเองว่าจะไม่มาอีกแล้ว แต่พอมาถึงที่หมายเท่านั้นหล่ะอึ้งกับธรรมชาติมาก สวยงามเกินกว่าภาพจะถ่ายออกมาได้ 

เริ่มเดินทาง เวลา 13.30 น. ถึงที่หมายยอดภูเขา เวลา 19.30 น. แม่เจ้าหลายชั่วโมงกันเลยทีเดียว ภูมิใจกับตัวเองที่ทำได้ แบกเป้หนัก 10 กิโล ส่วนของเพื่อนน่าจะหนักเกือบ 20 กิโลได้ พอถึงยอดเขาเค้ามีที่พักให้ฟรีข้างก็มีที่นอน อุปกรณ์ครัวนิดหน่อย และโต๊ะสำหรับนั่งทานอาหารกัน เด็ดสุดบนโต๊ะมีสมุดให้เขียนด้วยว่ามาพักวันไหน พอเปิดดูโหววววมากันจากทั่วทุกมุมโลก 

ถึงที่หมายจับจองที่นอนแล้วก็เริ่มลงมือทำอาหารต้องลงไปธารน้ำข้างๆที่พักตักน้ำมาต้มมาม่าเหมือนเดิม ง่ายสุดแล้ว 

ทานอาหารกันเสร็จนั่งคุยกันนิดหน่อยแล้วก็นอนหลับพักเอาแรงเดินทางกลับลงเขาเพื่อจะเดินทางไปต่อนอร์เวย์ ตื่นเช้าเก็บของเดินทางกลับออกเดินทาง 11.00 น. ถึง 16.30 น. จบไปแล้วสำหรับการปีนเขาสุดโหดในชีวิตของตัวเองที่ไม่เคยทำอะไรแบบนี้มาก่อน  กระทู้นี้เป็นกระทู้แรก ถ้าชอบรอติดตามกระทู้ต่อไป จะข้ามจากฟินแลนด์ไปดูแสงเหนือที่เมืองทรอมเซอร์ นอร์เวย์กันค่ะ


chanikaninik

chanikaninik

This heart of mine was made to Travel ❤️
Instagram : chaninik

FULL PROFILE