ปฏิบัติการคืนชีพคอนโด 10 ปี

39 26

เมื่อหลายเดือนก่อน ผมไปเจอคอนโดเก่าห้องนึงฮะ ขนาด 2 ห้องนอน สภาพภายในค่อนข้างโทรมเนื่องจากอายุห้องร่วม 10 ปี เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่เป็นลอยตัวทั่วไป บิ๊วอินสไตล์โบราณหน่อย เจ้าของเสนอขายราคาตารางเมตรละหนึ่งแสนบาทนิดๆ  ดูเหมือนสูงเพราะคอนโดเก่าแล้ว แต่ถ้าเทียบกับทำเลก็ถือว่าโอเคเพราะอยู่ใกล้รถไฟฟ้ามาก เดินแค่สองร้อยเมตรถึงสถานี ทั้งยังเป็นแยกอโศกซึ่งมีทั้ง BTS และ MRT ผมกะว่าถ้าซื้อแล้วรื้อทำใหม่หมด ค่ารีโนเวทน่าจะราวๆหมื่นถึงหมื่นห้าพันบาทต่อตารางเมตร เบ็ดเสร็จต้นทุนห้องก็ไม่ถึงแสนสอง เทียบกับคอนโดสร้างใหม่ในย่านนี้ราคา 2 แสนอัพ ทุกโครงการ ซื้อแบบนี้น่าจะคุ้มกว่า ก็เลยตัดสินใจวางมัดจำ ยื่นกู้แบงค์ แล้วเริ่มออกแบบเพื่อเตรียมรีโนเวทฮะ

คลิปตอนไปสำรวจสภาพห้อง วิวสวยใช้ได้ ไม่โดน block เลย

แอบเสียดายแทนเจ้าของ เขาบอกไม่มีเวลามาดู  งั้นผมขอรับไปดูแลแทนนะฮะ :P

ปล.คลิปจะสั่นๆหน่อยนะฮะเพราะเดินต้องระวังไม่ให้เหยียบศพแมลงสาบในห้อง นับได้ราว 50 ตัวฮะ

ห้องที่ไม่มีคนอยู่นานๆจะมีแมลงสาบเยอะแบบนี้ละฮะ เป็นเรื่องปกติ

เริ่มจากแปลนห้อง ห้องนี้มีข้อเสียที่ควรปรับปรุงได้แก่  

1. หัวเตียงห้องนอนใหญ่หันทิศตะวันตก

2. Living room กับ Bedroom 2 เล็กไปหน่อย ขณะที่ห้อง Master bedroom ก็ใหญ่เกิ๊น จะตั้งวงเตะตะกร้อได้อยู่แล้ว

ผมมานั่งคิดๆดู ผนังกลางห้องเนี่ย ถ้ามันขยับไปทางขวาซักหน่อยนี่แจ่มเลย Living room จะใหญ่ขึ้น Master bedroom จะเล็กลง ทุกอย่างลงตัวพอดี  คิดอยู่ 3 ตลบก็ตัดสินใจทุบฮะ ทุบผนังเก่าทิ้งแล้วก่อใหม่ขยับมาอีก 50 ซม. แล้วย้ายตำแหน่งประตูเข้าห้องเสียใหม่เพื่อสลับหัวเตียงให้หันไปทางทิศตะวันออก  บางคนอาจจะนึกว่าแค่ 50 เซนจะมีผลอะไรมาก  แต่มันมีผลจริงๆนะครับ  ทำเสร็จแล้วห้องนั่งเล่นดูโล่งโปร่งขึ้นเยอะ ระยะดูทีวีก็ไม่ใกล้ไม่ไกลเกินไป

ไหนๆจะทุบแล้ว ก็ทุบผนังห้องนอน 2 ด้านที่เอียง 45 ด้วยซะเลย แล้วก่อใหม่ปรับแนวให้ตรง เพื่อให้วางตู้เสื้อผ้าได้ลงตัวขึ้น  ประตูไม้ของเดิมเปลี่ยนเป็นประตูเหล็กลูกฟักกระจกใส ห้องนอน 2 จะได้ดูสว่างโล่งไม่อึดอัด

ส่วนห้องน้ำ จริงๆผมอยากจัดแปลนใหม่ให้ใช้งานสะดวกขึ้นด้วย แต่มันต้องย้ายท่อ วุ่นวายกับห้องข้างล่าง คิดแล้วไม่คุ้ม สรุปยังคงตำแหน่งส้วม อ่าง ก๊อก ไว้ที่เดิม แต่เปลี่ยนพวกกระเบื้องต่างๆ และทำตู้ใส่ของเพิ่ม สุขภัณฑ์อันไหนยังใช้ได้ก็ใช้ต่อไป บางชิ้นที่โทรมมากก็เปลี่ยน  เพื่อให้ห้องดูสดใหม่ใสปิ๊ง

คลิปตอนติดผนังอิฐฮะ คนชอบถามว่าไอ้นี่มันวอลเปเปอร์หรืออิฐจริง  เป็นอิฐปลอมฮะทำจากโฟม เบาหวิวเลย ติดตั้งง่าย ตอนแรกผมสั่งเป็นสีธรรมชาติมา  พอติดเสร็จเรียบร้อยมันดูส้มไปทั้งห้องเลยฮะ  คิดอยู่หลายวันในที่สุดผมก็ไปซื้อสีขาวมาทาทับสีอิฐฮะ 5555 แต่ยังเหลือเก็บไว้ดูเล่นแผงนึง ทาเสร็จแล้วค่อยดูโล่งขึ้นหน่อย  รู้งี้สั่งสีขาวแต่แรกก็หมดเรื่อง แต่ไม่เป็นไรถือเป็นการลองผิดลองถูก ไปผิดทางแล้วต้องรีบถอยฮะ อย่าฝืน :P

ในส่วนงานเฟอร์นิเจอร์ผมจะใช้แบบผสมผสาน บิ๊วอินมั่ง ลอยตัวมั่ง ส่วนใหญ่งานตู้บิ๊วจะอยู่ตามครัว กับห้องน้ำ เฟอร์ลอยตัวซื้อจากหลายๆแหล่ง IKEA Homepro Index SB  บุญถาวร สั่งทางเน็ตก็มีฮะ ส่วนสไตล์ของงานก็จะเป็นแนวร่วมสมัย โมเดิ้นลอฟท์แบบที่เขาฮิตๆกันตอนนี้ละฮะ แอบใส่ดีเทลแบบวินเทจเข้าไปด้วยนิดหน่อย พอให้ดูรวมๆแล้วมีเสน่ห์...หรือป่าว :P


หมาร่า

หมาร่า

FULL PROFILE