Subtle Glow | แต่งหน้าโทนนู้ด

6 3

สวัสดีค่ะชาวจีบัน วันนี้ขอตั้งกระทู้เป็นครั้งแรกในชีวิต เปิดตัวด้วย everyday look ที่ใช้เป็นประจำนะคะ จริงๆแล้วเป็นคนเบื่อง่ายนะ วันดีคืนดีก็เปลี่ยนแบบแต่งหน้า ไลเนอร์แบบดราม่าๆบ้าง ลิปสติกสีเข้มเว่อร์บ้าง แต่ปกติ safe choice ก็จะเป็นแบบนี้แหละ

ต้องขออภัยด้วยนะคะ ตอนนี้จะยังไม่มีวีดีโอฮาวทูให้ ไว้รอกล้องใหม่ก่อนเนอะ เพราะ webcam มันไม่ได้ใจในความคมชัด (ไปนู่น) เข้าเรื่องเลยก็แล้วกันค่ะ

1. Skin Prep สเต็ปแรกต้องเริ่มด้วยการบำรุงผิวหน้าเสมอค่ะ หลังอาบน้ำล้างหน้าก็ทา moisturizer แล้วปล่อยให้มันซึมซับเข้าผิว รอสัก 5-10 นาที แล้วต่อด้วย primer ค่ะ เราเป็นคนที่ช่วง T-zone จะมันมาก ส่วนอื่นก็แห้งเลย ก็เลยเลือกใช้ moisturizer แบบที่ไม่ผสมน้ำมัน หน้าจะได้ไม่เยิ้มค่ะ

2. Foundation ผสมตัว liquid highlighter และรองพื้นด้วยกันบนหลังมือ (หรือฝ่ามือก็ได้นะคะ) เราใช้รองพื้นแบบ liquid ค่ะก็เลยผสมง่าย แล้วใช้นิ้วแต่้มไปทั่วหน้า

3. Blend it Real Goodพอแต้มรองพื้นทั่วหน้าแล้ว ใช้ฟองน้ำชุบน้ำหมาดๆกดๆไปค่ะ "dabbing" คือคำที่ต้องจำเมื่อเราอยากใช้ฟองน้ำประเภท Beauty Blender (หรือพี่น้องตระกูลนี้) ในการเกลี่ยเครื่องสำอางให้เนียนเป๊ะๆค่ะ

[Extra] Eyelid Priming ขั้นนี้สำคัญมาก (แต่ดันลืมถ่ายรูป 555) ก่อนจะโปะเครื่องสำอางบนเปลือกตา ขอแนะนำให้ใช้ eyelid primer หรือ eye shadow base ก่อนเสมอค่ะ การใช้ primer จะทำให้สีของเคื่องสำอางดูสดกว่า และสีจะอยู่แน่นทนทั้งวันค่ะ ยิ่งคนที่ผิวมันๆงี้ขอบอก โอมากค่ะ

4. Create That Crease

  • ใช้แปรงอายแชโดว์แบบหัวแบน (แบบ M.A.C. 247) ทาสีน้ำตาลอ่อนแบบ matte (หรือสีที่ใกล้เคียงกับสีผิวมากๆ)ให้ทั่วเปลือกตาเพื่อให้สีเปลือกตาดูสม่ำเสมอกัน
    • สีที่ใช้: Naked
  • ใช้แปรงหัวพุ่มๆ (แบบ M.A.C. 217) และทาสีน้ำตาลเข้มกว่า (ไม่ต้องเข้มมาก เอาแบบให้ตาดูมีมิติค่ะ) ตรงขอบเบ้าตาจากหางตาลากเข้ามาถึงประมาณ 3/4 ของตาค่ะ เสร็จแล้วก็จง blend! สีเข้มนั้นจะได้ไม่เป็นเส้นพิลึกๆ เบลนด์จนให้มันดูเหมือนเป็นเงาธรรมชาติค่ะ
    • สีที่ใช้: Buck
  • ใช้แปรงหัวพุ่มทาสีน้ำตาลเข้มมากๆตรงขอบเบ้าตา ลากจากหางตาทับตัวที่แล้วเข้ามาเพียงแค่นิดเดียวก็พอค่ะ (สัก 1/4 ของตาก็พอ) แล้วก็ blend!
    • สีที่ใช้: Hustle
  • ใช้แปรงหัวแบนแตะสีน้ำตาลอ่อนแบบชิมเมอร์หรือสีทองชิมเมอร์ค่อยๆแตะบนส่วนกลางของเปลือกตา
    • สีที่ใช้: Half Baked
Tip: ในการใช้อายแชโดว์ ควรเริ่มด้วยสีที่อ่อนกว่าแล้วค่อยทาสีที่เข้มกว่าจะได้เบลนด์สีได้ไม่ยากค่ะ อีกอย่างหนึ่งก็คือถ้าสีอายแชโดว์ออกจะจางเวลาทาบนเปลือกตา ค่อยๆทาแล้วก็เบลนด์แล้วค่อยทาถมอีกชั้นนึงแล้วก็เบลนด์สลับกันไปนะคะ เพราะถ้าเราพยายามทาสีบนเปลือกตามากเกินไปก่อนเบลนด์มันจะทำให้เบลนด์ยากค่ะ 5. Underneath the Smoke
  • ใช้แปรงอายแชโดว์เล็กๆ (คล้ายๆ M.A.C 217 หรือ 221) ทาสี Buck ตรงขอบตาด้านล่าง โดยลากจากหางตาเข้ามาถึงครึ่งตา แล้วก็ออฟคอร์ส เราต้อง blend! เพื่อให้ได้เอฟเฟกส์สโมกี้เล็กน้อย
  • ใช้แปรงหัวเล็กๆ (หรือเราใช้ cottonbud ชุบน้ำหมาดๆ) ทาสีขาวหรือชมพูมุกๆตรงหัวตาเพื่อให้ตาดูสว่างและมีมิติมากขึ้น
    • สีที่ใช้: Virgin

6. Curl! ค่อยๆดัดขนตาให้งอนตามใจชอบ

7. Wing It! ทาอายไลเนอร์สีดำแบบ winged liner ปกติด้วยไลเนอร์สูตรน้ำหรือเจล (แล้วแต่ถนัดนะคะ)

8. Best Brow เขียนคิ้วในแบบที่ตัวเองชอบ (เยส เราชอบคิ้วแบบ full หยั่งเงี้ย #BrowGameStrong ค่ะ) ใช้ cottonbud จุ่ม moisturizer หรือ makeup remover แบบครีมในการลบความผิดพลาด (555)

9. Conceal มีคนเคยถามว่าทำไมพี่ไม่ทาพวกคอนซีลเลอร์อะไรพวกนี้ก่อนเริ่มแต่งตาล่ะคะ? คำตอบก็คือ ถ้าเราทำอะไรผิดกับตาเรา เราจะได้สามารถแก้หรือเช็ดออกโดยที่ไม่ต้องกังวลว่าคอนซีลเลอร์ที่ทาไปแล้วจะโดนเช็ดออกไปด้วย และถ้าสมมุติว่าเราพลาดตรงจุดไหน เราก็ใช้คอนซีลเลอร์เข้ามากลบได้ในขั้นนี้ค่ะ

เราทาคอนซีลเลอร์ใต้ตาโดยที่ลากลงมาถึงจุดกลางของแก้มเป็นรูปสามเหลี่ยม บนหน้าผากลากลงมาถึงปลายจมูก ขอบปากตรงใต้จมูก และตรงคาง เป็นการคอนซีลและไฮไลท์ไปพร้อมๆกันเพื่อให้หน้าดูสว่าง มี glow แบบเปล่งปลั่ง หลังจากนั้นเราก็ใช้ฟองน้ำชุบน้ำหมาดๆค่อยๆแตะและกดตัวคอนซีลเลอร์ในการเบลนด์ (อย่าถูนะคะ ไม่งั้นคอนซีลเลอร์ที่ทาไปจะหายหมด dabbing เท่านั้นค่ะ dabbing!)

10-11. Baking ใช้ฟองน้ำแตะ loose powder แบบ translucent แล้วแตะใต้ตาในบริเวณที่ทาคอนซีลเลอร์ไว้ ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาทีเพื่อให้ความอุ่นของร่างกายเราไปละลายและเซ็ตทุกอย่างให้เข้าที่ เสร็จแล้วใช้แปรง powder brush ค่อยๆปัดแป้งส่วนเกินออก

12-13. Contouring ในการ contour ของเรานั้น เราเน้นไม่ให้ดูเข้มจนเกินไป คอนทัวร์แบบค่อยๆใช้แปรงลากเส้นแล้วค่อยๆเบลนด์แล้วค่อยแตะสีซ่้ำอีกทีแล้วก็เบลนด์ ในการคอนทัวร์จมูกก็จะต้องให้แน่ใจว่าสีไม่เข้มเกินไปและเบลนด์สีให้ดีๆอย่าให้เห็นเป็นเส้น (harsh lines are no-no!)

เสร็จแล้วก็ไฮไลท์หน้าผาก (เล็กน้อยตรงกลางนะคะ ไม่ต้องไปไฮไลท์ทั่วหน้าผาก 555) ปลายจมูก โหนกแก้ม และคาง

14. Blush it, Baby! ปัดบลัชออนอ่อนๆให้ดูสุขภาพดี แนะนำให้ใช้สีชมพูอ่อนๆนะคะ แต่ก็แล้วแต่เลยว่าชอบแบบไหน

15-16. Luscious Lips

  • ทาลิปสติก Wet n Wild สี Mocha-licious
  • เม้มปากลงบนกระดาษทิชชู่เพื่อกำจัดสีส่วนเกิน
  • ทา Nyx Soft Matte Cream สี Stockholm ทับสีลิปสติกเพื่อให้สีปากอ่อนลงเป็นชมพูแบบนู้ดๆ
โดยส่วนตัวเราชอบลิปแบบ matte และชอบทดลองผสมสีนู้นสีนี้ให้ได้สีนู้ดในเฉดสีต่างๆนานาค่ะ ถ้าอยากเห็นว่าผสมอันไหนกับอันไหนบ้างเม้นบอกเลยนะคะ กำลังคิดๆอยู่ว่าจะตั้งกระทู้เรื่องการผสมสีลิปดีมั้ย

17. Lastly, Lashes! ในขั้นตอนสุดท้าย ทามาสคาร่าให้ขนตาสวย โดยส่วนตัวเราจะไม่ค่อยใส่ขนตาปลอมเพราะขนตาตัวเองยาวและหนาพอสมควรอยู่แล้ว แต่ถ้าอยากใส่ก็ go go go เลยค่า


rforriya

rforriya

For the love of matte lipsticks, winged liners, and villainous faces.

เกิดมาขาวแต่เป็นชาวเกาะผิวสีแทนและจะขอแทนไปตลอดชีวิต​ บ้านนี้ไม่มีแบ๊วๆนะคะ​ บ้านนี้สาย​ fierce​!

FULL PROFILE