จัดฟันแล้วฟันงุ้มเข้า ฟันบนคร่อมฟันล่างเยอะ

3 40


                              อยากแชร์ประสบการณ์เรื่องจัดฟัน(เป็นควาผิดพลาดที่เครียดที่สุด)

  เรื่องมีอยู่ว่า เราจัดฟันมา 2 ปีแล้ว เราถอนฟัน บน ไป2 ซี่ เป็นซี่ข้างๆเคี้ยว ส่วนฟันล่าง เราไม่ได้ทำอะไรเลย แต่ฟันล่างหน้าเราหายไป 1ซี่ สรุปว่า ตอนนี้เรามีฟันทั้งหมดก็ 25 ซี่ ข้างบน 12 ล่าง 13 ก่อนหน้านี้ เราลองจัดฟัน โดยที่ไม่ต้องถอนฟันเลย ประมาณ5-6 เดือน







  ฟันก่อนที่จะจัดฟัน


 
ลืมบอก สาเหตุที่จัด คือริมฝีปากบนเรายื่นๆ ส่วนฟันหน้า บน 2 ซี่ ก็อย่างที่เห็นคะ มันแบะๆออกข้างๆอะคะ


^
^
^

รูปนี้คือรูปที่เพิ่งจัดฟันใหม่ๆยังไม่ได้ใส่เหล็กข้างล่างเลยคะ




^
^
^
^

ส่วนรูปนี้ จัดฟันโดยที่ยังไม่ได้ถอนฟัน ใส่เหล็กทั้งบน และล่างเรียบร้อยหมอบอกว่า ถ้าอยากให้ปากหุบเข้ากว่านี้ ก็ต้องถอนฟัน แต่แกไม่เคยบอกเลยว่ามันจะงุ้ม ไม่งั้นเราก็คงไม่ถอนฟันคะ ตอนนี้ถือว่าโอเเล้วฟันบนก็ยังไม่สบฟันล่างจนมิดเกินไปยังคงเห็นยางอยู่เลยนะคะ

มาดูรูปผลจากการจัดฟัน หลังจากที่คุณหมอถอนฟันไป 2ซี่

-ฟันงุ้มเข้าไปด้านในมากๆ

- ฟันบนดูสบฟันล่างมาก จนจะปิดมิดเลย

-มองจากรูปด้านข้าง ปากยังคงยื่น ที่ได้กลับมาคือ ฟันดูแย่กว่าเดิมมากมาย


 







   


เราก็ถามหมอว่าทำไมฟันเรามันงุ้มๆแบบนี้ สามารถแก้ไขได้มั้ย เเกบอกว่าแกคงเเก้ไขไม่ได้ เเละก็ไม่มีหมอที่ใหนที่จะเเก้ไขได้เนื่องจาก

1.ฟันล่าง หายไป 1ซี่ พอจัดฟัน ฟันเลยต้องงุ้มเป็นธรรมดา เเต่มีอยู่ทางเดียว คือต้องใส่ฟันปลอมที่ฟันหน้าล่างร่วมด้วย(อาจจะช่วยให้หายงุ้มได้) เเต่หมอจะพยายามไม่ให้งุ้มกว่าเดิม ด้วยการไม่ต้องใส่ยางดึงฟันเเล้วก็เปลี่ยนลวดให้ใหม่ เเต่อาจจะช่วยได้นิดเดียวเเต่หมอบอกว่า "หมอว่ามันไม่งุ่้มเลยนะคะ" งุ้มเยอะมาก ดันบอกว่าไม่งุ้ม

2.ฟันบนเนื่องจากถอนไป2ซี่ เลยทำให้ฟันล่างดูงุ้ม เนื่องจาก ฟันล่างหายไปหนึ่งซี่ ถ้าไม่ถอนฟันบน ยิ่งจะทำให้ฟันล่าง ดูงุ้มกว่าเดิมอีก เลยดูเหมือนว่า ฟันสบลึก

3. เราบอกหมอว่า เนี่ยเราเคี้ยวอาหารไม่ละเอียดนะ บอกหมอมาตลอด แต่หมอไม่เห็นทำอะไรเลย หมอให้เหตุผลว่า การบดเคี้ยวอาหารที่ไม่ละเอียดเนื่องจากว่าเป็นช่่วงการดึงฟันกรามบน เข้าอยู่(เนื่องจากคนไข้ไม่ต้องการให้ฟันบน งุ้มเยอะ เราเลยดึงฟันกรามเข้ามาเเทน ซึ้งวิธีนี้ เป็นการดึงที่ยากมาก)

สรุปว่า เราเสียเงินจัดฟัน เพื่อได้รับคำตอบที่ว่า ฟันเราหายไป1ซี่ จัดยังไงก็งุ้มแบบนี้แน่นอน (แอบสงสัยว่า ทำไมไม่บอกเราตั้งแต่ตอนแรก) ไม่งั้นเราจะมาเสียเงินจ่ายค่าจัดฟันทำไม ถ้าต้องเสียเงินแล้ว ทำให้ฟันเราขี้เหล่กว่าเดิม ต้องยิ้มเเล้วเห็นฟันงุ้มๆไปตลอดชีวิต

เพื่อนๆคนใหนเคยเจอปัญหาเเบบเราบ้างคะ เเชร์หน่อย เเล้วได้รับการเเก้ไขหรือไม่อย่างไร โชว์รูปยิ่งดีคะ เพราตอนนี้เราหาข้อมูลเพื่อจะทำที่อื่นอยู่


The women

The women

FULL PROFILE