แชร์ประสบการณ์การสอบราชการค่ะ

23 25
วันนี้ขอมาแชร์ประสบการณ์การสอบราชการให้เพื่อนๆ น้องๆ จีบันที่น่ารักทุกคนนะคะ

เนื่องจากเราเองก็เคยผ่านช่วงที่สับสน วุ่นวาย วื่นวือ กับการเรียน การทำงานมาเยอะมากกก

จนมาถึงวันนี้ วันที่คิดว่าตัวเองเริ่มเข้าที่เข้าทางในหลายๆอย่างเลย อยากบอกกล่าวเรื่องต่างๆ กันบ้างค่ะ

เริ่มจากเราเรียนจบ ม.6 ด้วยเกรด 1 ปลายๆ (อายนะเนี่ย) สายศิลป์ จากโรงเรียนระดับกลางๆ ก็ไม่ได้ตั้งใจเรียนเท่าไหร่ค่ะ (ยอมรับว่าติดคุยอ่ะ) ทีนี้พอจะขึ้นมหาลัยฯ ชีวิตก็เริ่มมีปัญหาสิคะ เกรดก็น้อย ปัญญาก็ไม่ค่อยจะมี
(สมัยนั้นเป็นระบบเอ็นทรานซ์นะคะ) ทีนี้ก็เอนท์ไม่ติดค่ะ ทำไงดี? ก็แน่นอนค่ะ ม.รามฯ ยินดีต้อนรับทุกท่านเสมอ
เหอๆๆ แต่เรียนได้ครึ่งปี (ปล.เรียนสาขามนุษย์อังกฤษค่ะ) ก็รู้ตัวค่ะว่าเรียนไม่ไหว ตกเยอะ ก็หยุดเรียนเลยค่ะ
เพราะว่าเสียดายค่าเดินทาง ค่าเหนื่อย ค่ากิน และเราไม่ใช่คนตั้งใจ เรียนค่ะ แล้วพอไม่มีกฎระเบียบก็จบเลย
เลิกเรียนมาทำงานโรงงานอีกครึ่งเทอม 555 พอที่นี้ก็สอบใหม่ค่ะ แต่เราไม่หวังเอนท์แล้วค่ะ สอบตรงดีกว่า
สรุปก็ได้ที่เรียนใหม่เป็นมหาวิทยาลัยปิดของรัฐค่ะ แต่คราวนี้เลือกเรียนบริหารธุรกิจค่ะ ทำไมหรอคะ
เพราะเอาที่คนเลือกน้อยๆ จะได้สอบติดไงคะ 555 ที่ไหนได้พอเรียนเจอวิชาเลข สุดที่รักของใครๆ หลายๆ คน
แต่ไม่ใช่ของเราหรอกค่ะ ก็รอดมาได้แบบกระเสือกกระสนแต่เกรดยังพอไหวนะคะ ป.ตรี จบด้วยเกรด 2 ปลายๆ ค่ะ

มาทีนี้ก็เริ่มเข้าสู่การทำงาน คือประเด็นของเรา ๆ จะทำแต่งานราชการค่ะ เพราะที่บ้านอยากให้ทำค่ะ ก็เลยไปสมัครงานของมหาลัยแห่งหนึ่งแถวบางเขน ได้เป็นเจ้าหน้าที่ประจำคณะค่ะ แต่กว่าจะได้ก็ยากเย็นอยู่ค่ะ
ตอนสอบที่นี่ต้องเตรียมตัวอ่านหนังสือ และทำการบ้านเรื่องการพิมพ์ดีด โปรแกรมต่างๆ ด้วยนะคะ หลังจากทำงานได้ 1 ปี ก็ออกมาเรียนต่อโทค่ะ ทีนี้เริ่มจับทางตัวเองว่าชอบเศรษฐศาสตร์ค่ะ เลยเลือกเรียนโทเศรษฐศาสตร์ค่ะ
เรียน(ตั้ง) 3 ปีค่ะ คือเราเลือกลาออกจากงานมาเรียนค่ะ เพราะเป็นคนทำอะไรได้ทีละอย่าง 55 ก็ทำวิทยานิพนธ์จนจบมาได้ เกรด 3 นิดๆ (ป.โท เค้าบังคับให้ได้ไม่ต่ำกว่า 3 ไงคะ เราก็ขอเลยเกณฑ์มานิดนึง)
 
ทีนี้มาเรื่องของการสอบราชการอย่างจริงจัง พอจบโทมา เราก็สอบเป็นลูกจ้างของกระทรวงแห่งหนึ่งได้ค่ะ ดีใจๆๆ
แม้เงินเดือนจะน้อยนิด และไม่เพียงพอ แต่ขอบอกว่าเด็กใหม่อย่างเรา เลือกยากค่ะ ทำไปก่อนเพื่อประสบการณ์ค่ะ อย่าเลือกเยอะ เพราะวันนึงอาจจะไม่มีให้เลือกค่ะ 

ราชการ กพ. (เรามี กพ.ป.ตรี แล้วนะคะ สอบเก็บไว้ตอนจบตรีใหม่ๆ ใครไม่อยากรับราชการก็สอบเก็บไว้ได้นะคะ ใช้ได้ตลอดชีวิต จบใหม่ๆ ต้องรีบสอบค่ะ เดี๋ยวลืมเอานา)

- สอบภาค ข. ของทุกทีๆ มีเปิดสอบ ไล่ไปเรื่อยๆ ค่ะ (ช่วงนี้ชี้แนะ สมัครรับข้อมูลที่ www.ocsc.go.th เลยค่ะ
เค้าจะช่วยอัพเดทภาค ข. ให้เราค่ะ) อันนี้เราสอบไม่ติดซักอันค่ะ เพราะภาค ข. ยากค่ะ ต้องอ่านเจาะจงเยอะๆ
นำข้อสอบเก่ามาดูเยอะๆ ค่ะ

ไม่ต้องใช้ กพ.

- สอบตำรวจ อันนี้ดีค่ะ ข้อสอบไม่ยากมาก เปิดเป็นครั้งคราวต้องคอยเช็คในเว็บค่ะ ถ้าเราอ่านหนังสือดีๆ มีสิทธิลุ้นค่ะ เค้าแยกเป็นพื้นที่ภาคค่ะ เลือกตามความเหมาะสม หรือถ้าให้ได้ก็เลือกที่คนน้อยๆ โอกาสติดจะสูงค่ะ

- สอบทหาร(กองทัพไทย) อันนี้ข้อสอบยากค่ะ เค้าถามเรื่องประวัติศาสต์ ภูมิศาสตร์ ภาษาไทย ซึ่งเราลืมไปแล้วค่ะ และให้ดีควรเป็นลูกทหารค่ะ เพราะจะได้คะแนนพิเศษ ส่วนเราลูกพ่อธรรมดาก็อดไป คนสอบเยอะเว่อร์ เหมือนมีงานคอนเสริ์ต 55 อันนี้ความเห็นส่วนตัวว่า เปอร์เซนต์ได้น้อยกว่าตำรวจนะ เพราะเค้ารับที่เดียวไม่ได้กระจายความเสี่ยงเหมือนตำรวจค่ะ

- สอบ ธกส. นี่ก็เจ้าประจำ สนามสอบไกลเว่อร์ (ตอนนั้นเราไปสอบอยุธยาแหนะ) มีโอกาสน้อยค่ะ แต่เคยถามคนที่ได้เค้าก็บอกว่า เค้าอ่านข้อมูล เก็บข้อมูลในเว็บไซต์ค่ะ แล้วก็จากหนังสือทั่วไปเรื่องที่ตรงกับตำแหน่งค่ะ - ออมสิน อันนี้สมัครในเว็บเจ้าหนึ่ง ซึ่งผูกขาดกับออมสิน แต่ไม่เคยได้เรียกไปสอบเลยค่ะ สำหรับคนที่ติดตามต้องคอยสมัครผ่านเว็บดูนะคะ คุณอาจเป็นผู้โชคดีในวันนึง
 
- สอบศาล นี่ก็คนเยอะตลอด (เหอ นีชั้นจะบ่นไมเนี่ย) ข้อสอบเค้าจะแบ่งเป็น ภาค ก ข ค ซึ่ง ภาค ก. ของศาล ไม่สามารถนำไปสอบที่อื่นได้ค่ะ โดยศาลจะสอบ ภาค ก. และ ข. ในวันเดียวกัน โดยภาค ก. จะกากบาท ส่วนภาค ข. จะเป็นการเขียนบรรยายค่ะ ข้อสอบส่วนมากจะออกตามที่เค้าบอกไว้ในรายละเอียดค่ะ (ที่นี่ดีตรงบอกแนวข้อสอบ เหมือนครูสมัยมัธยม) หาข้อมูลได้ตามเว็บไซต์เลยค่ะ ถ้าใครสอบ ก ข. ผ่าน ถึงจะได้สอบภาค ค.ค่ะ

- อันสุดท้าย สอบรัฐสภา ทีนี่ก็คนประมาณหลักพันเอ๊ง ข้อสอบแบ่งเป็น ภาค ก ข ค. เหมือนศาลค่ะ คือใช้ทีอื่นไม่ได้ แค่อันนี้จะสอบครบทุกภาค ไม่ว่า ก ข. จะผ่านหรือไม่ คุณก็จะต้องสอบสัมภาษณ์ค่ะ โดยจะวัดเกณฑ์ภาค ก. ต้องผ่านร้อยละ 60 และ ข. ค. วัดตามคะแนนสูงสุดค่ะ หาอ่านตามเว็บไซต์เลยค่ะ - ปล. เราคิดว่าหนังสือที่มีให้อ่านตามหน้าราม ช่วยได้ประมาณ 10 เปอร์เซนต์ นอกจากนั้นหารวบรวมจากเว็บไซต์จะได้ตรงกว่าค่ะ

ทุกวันนี้เราได้งานราชการที่รักแล้ว แต่ก็ผ่านสมรภูมิมาได้ด้วยลำบาก ต้องใช้ความพยายาม และการสอบทุกครั้งขอแนะนำให้เตรียมความรู้ไปสอบด้วยค่ะ อย่าหวังแต่ดวงนะคะ สุดท้ายขอให้ทุกคนที่อ่านโชคดีนะคะ ได้งานตามใจหวังค่ะ


nuinuii

nuinuii

อารมณ์ดีเป็นนิจ

ร่าเริงตลอดเวลา

FULL PROFILE