มามะๆ มาลดน้ำหนักกัน

2 9
ก่อนอื่นขอออกตัวไว้ก่อนเลยว่า เป็นคนอ้วนขั้นโคม่าแล้วพอดีอ่านหนังสือเล่มนึงจบ แล้วก็ได้รู้ว่า "อ่าว เฮ้ย!! ที่ชั้นทำมา  ผิดหมดเลย"
ก็เลยจะเอาความรู้มาแชร์เพราะมั่นใจเลยว่า ต้องมีสาวๆลดแบบผิดๆเป็นแน่แท้ ไม่มีให้ถีบ(หมาข้างบ้าน)เลย

วิธีลดน้ำหนักที่ถูกต้อง หง่อง หง่อง~

ประการที่ 1 -  ทานข้าวให้ครบ3มื้อ  ต้องทาน3มื้อนะคะ จะหนักจะเบาหรืออย่างไรตามแต่สะดวกแต่ต้อง3มื้อ เพราะการทานอาหารครบ3มื้อ มันมีผลให้ร่างกายเรารักษาระดับการเผาผลาญพลังงานได้อย่างสม่ำเสมอ ห้ามมีมื้อเล็กๆย่อยๆระหว่างวัน เพราะจะทำให้หิวบ่อยแล้วติดนิสัยกินจุกจิกนั้นเอง

ประการที่2 -  ทานอาหารให้ได้พลังงานระหว่าง 1,000-1,200 kal
  หาตารางคำนวนkalกันเองนะคะ เซิสในอากู๋ว่า "ตารางคำนวนแคลอรี่"ก็จะออกมาหลายสำนักให้เลือกกันเลย อ่า...ลืมบอกไปว่า ห้ามต่ำกว่า800 kal เด็ดขาด!!เพราะร่างกายจะเข้าสู่โหมดจำศีลแบบน้องหมี คงนึกออกนะคะว่าอะไรจะตามมา คำตอบก็คือ...ร่างกายใช้พลังงานน้อยลงจะทำให้เรา อ้วนง่ายแต่ลดยาก แต่ถ้าทานระหว่าง 1,000-1,200 kal น.น จะลดเดือนละ3-4 กิโล

ประการที่ 3 - ทานอาหารให้ครบ 5หมู่ เพราะว่าถ้าทานไม่ครบเราจะหิวได้ง่าย ทำให้เราลดน.น ได้ยากขึ้น

ประการที่ 4 - ทานโปรตีนให้เพียงพอ  โดยทานโปรตีน 1 กรัมต่อ น.น 1 กิโล (อันนี้กะยากเนอะ เอาเป็นว่า ทานอาหารให้มีโปรตีนประมาณครึ่งนึงในมื้อนั้น )เพื่อให้น.นที่ลดลงเป็นส่วนของไขมันมิใช่กล้ามเนื้อ ซึ่งจะช่วยรักษาระดับการเผาผลาญไขมันหรือทำให้ระบบเผาผลาญเราดีขึ้น ทำให้เวลาเราหยุดลดน.น มันจะได้ไม่โยโย่นั้นเอง  (เสริมให้เข้าใจ  คือ โปรตีนมันก็คือกล้ามเนื้อดีๆนี่เอง และยิ่งเรามีกล้ามเนื้อเยอะเท่าไหร่ ระบบเผาผลาญของเราก็ยิ่งเพิ่มขึ้น จึงมีผลต่อการลดน.นและ ถ้าทานโปรตีนเยอะ เราจะอิ่มนานกว่า หมู่อื่นๆ)

ประการที่ 5 - ทานผักผลไม้ สลับสีกันไป จะได้รับสารอาหารครบ มิใช่กินมันสีเดียวตลอด อ๊ะๆ แต่อย่าลืมคำนวนพลังงานให้อยู่ใน 1,000-1,200 kal ด้วยนะคะ (รวมด้วยๆ อย่าลืม)

ประการที่ 6 -  ดื่มน้ำ 2 ลิตรขึ้นไป  เพื่อช่วยในการเผาผลาญไขมันและการขับสารพิษออกจากร่างกายมีประสิทธิภาพ แต่การดื่ม ไม่ใช่ว่า "เอ๊ย! วันนี้ชั้นดื่มน้ำไม่ถึง2ลิตรเลย แล้วทำการกระดกน้ำรวดเดียวหมดขวดลิตร" อันนี้ไม่ช่วยนะคะ จะช่วยแค่ให้เราปวดฉี่แค่นั้นเอง ต้องค่อยๆดื่มไประหว่างวัน วิธีสังเกตุว่า ดื่มพอยังวันนี้ ดูได้จาก คอแห้ง ปวกแห้งและฉี่เหลือง อ๊ะป่าว นั้นเองคะ 

ประการที่ 7 - นอนวันละ 8 ชั่วโมง 
ถ้านอนน้อยกว่านั้น จะทำให้ระบบในร่างกายเพี้ยนแล้วอาจทำให้อ้วนได้ และถ้านอนมากกว่านั้น จะทำให้ระบบเผาผลาญต่ำลง (มิน่า บวมเอาๆ เพราะนอนน้อย สลับกับนอนมาก ไม่มีไรดีเลยเชียว เสียใจ T^T)

ประการที่ 8 - ควบคุมน้ำหนักต่อไปอีก 3เดือนหลังจากได้ น้ำหนักในระดับที่เราพอใจแล้ว
เพื่อให้ร่างกายจดจำน้ำหนักที่ลดได้จะได้ไม่มีการปรับตัวให้น้ำหนักขึ้น โดยพยายามทานให้พลังงานเพิ่มทีละนิด เช่น 1300 -> 1,500-> 1,800 kal

ทั้งหมดทั้งมวล จอยไม่ได้พิมพ์ให้ออกกำลังกาย เพราะว่า การออกกำลังกายเป็นการเพิ่มปริมาณกล้ามเนื้อและเพิ่มระดับการเผาผลาญพลังงาน เป็นเพียงตัวช่วยในการลดน้ำหนัก แต่การลดน้ำหนักที่แท้จริงคือ การควบคุมปริมาณพลังงาน ย้ำ! พลังงาน ไม่ใช่ ปริมาณอาหาร และการออกกำลังกาย ก็เลือกตามใจชอบ ให้เหมาะกับอายุ เวลาว่าง และเหนืออื่นใด ความชอบของแต่ละคนเพราะทำด้วยความเต็มใจมันมีความสุขเราจะได้อยากทำมันไปตลอด

หวังว่าจะพอมีประโยชน์แก่คนที่อยากลดนะคะ  จอยก็จะพยายามนี่ก็ตั้งใจพิม ตกหล่นไปก็ขอโทษด้วยคะ





capulet

capulet

FULL PROFILE